ศาล สั่งจำคุก 4 เดือน "สันธนะ" คดีหมิ่น "รองแต้ม" - ไม่รออาญา

อาชญากรรม
6 ก.พ. 67
16:42
3,554
Logo Thai PBS
ศาล สั่งจำคุก 4 เดือน "สันธนะ" คดีหมิ่น "รองแต้ม" - ไม่รออาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญามีนบุรี สั่งจำคุก 4 เดือน "สันธนะ ประยูรรัตน์" ไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่น "รองแต้ม" เป็นเจ้าของบ่อนย่านคลอง 9 หนองจอก ก่อนศาลให้ประกันระหว่างอุทธรณ์

วันนี้ (6 ก.พ.2567) ที่ศาลอาญามีนบุรี ถ.สีหบุรานุกิจ ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท ที่พนักงานอัยการคดีอาญามีนบุรี และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ผู้อื่นพร้อมเรียกค่าเสียหาย

โดยโจทก์ฟ้องและแก้ไขฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2564 เวลากลางคืน จำเลยใส่ความ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม หรือ รองแต้ม ผู้เสียหาย โจทก์ร่วมต่อนายวันชัย คชารักษ์ บุคคลที่สาม โดยการส่งภาพถ่ายหนังสือร้องเรียนที่จำเลยเป็นผู้จัดทำขึ้น เพื่อยื่นร้องเรียนต่อ พล.ต.ท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ตามหนังสือฉบับลง วันที่ 15 พ.ย.2564

โดยจำเลยส่งภาพถ่ายหนังสือฉบับดังกล่าวให้นายวันชัยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่าบ่อนดังกล่าวได้เปิดเล่นการพนันประเภทถั่วแย่งและไฮโลตีแต้มตั้งอยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 3 ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เป็นบ่อนอิทธิพลรายใหญ่ มีลูกค้านักพนันวันละหลายร้อยคน และเล่นพนันได้เสียกันหลายสิบล้านบาทต่อวัน โดยบ่อนแห่งนี้ มีอดีตนายพลตำรวจตรีชื่อว่า "แต้ม" แสดงตัวเป็น

เจ้าของบ่อน มี "นายตู่ ปะแป้ง" เป็นผู้เช่าสถานที่และเจ้ามือรับกินรับใช้ เนื่องจากนายตู่ ปะแป้งแอบอ้างว่าได้จ่ายผลประโยชน์รายเดือนผ่านอดีตนายพลตำรวจตรีชื่อ "แต้ม" เพื่อมอบให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (ผบก.น.3) และผกก.สน.ลำหิน นับยอดหลายล้านบาทต่อเดือน ในการละเว้นหน้าที่ไม่สั่งการจับกุมปราบปราม "บ่อนคลอง 9" ข้อความว่า อดีตนายพลตำรวจตรีชื่อว่า "แต้ม" ดังกล่าว หมายถึงผู้เสียหายซึ่งเป็นอดีตข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจตรี มีชื่อเล่นว่า "แต้ม" และประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนทั่วไปรู้จักผู้เสียหายในนาม "ผู้การแต้ม" หรือ "รองแต้ม"

ข้อความดังกล่าวมีลักษณะเป็นการใส่ความโจทก์ร่วมว่าเป็นเจ้าของบ่อนการพนันรายใหญ่คลอง 9 มีการจ่ายผลประโยชน์รายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จับกุมปราบปรามบ่อนการพนัน มีพฤติกรรมฝ่าฝืนไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และติดสินบนเจ้าพนักงานโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้เสียหายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชังเหตุเกิดที่แขวงคันนายาว เขตหนองจอก กรุงเทพ ฯ และที่อื่นเกี่ยวพันกันจำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 จำคุก 6 เดือน จำเลยนำสืบรับว่าเป็นผู้ทำหนังสือร้องเรียนและส่งข้อมูลให้แก่บุคคลที่สามตามฟ้องจริง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 4 เดือน

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วยังไม่สมควรรอการลงโทษให้แก่จำเลย ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษจำเลยต่อจากโทษของจำเลย ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 973/2556 ของศาลอาญาเนื่องจากในคดีดังกล่าวศาลลงโทษปรับจำเลย จึงไม่อาจนับโทษต่อได้ ให้ยกคำขอส่วนนี้ให้จำเลยชำระเงิน 150,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าวนับแต่วันที่ 15 พ.ย.2564 ซึ่งเป็นวันทำละเมิดเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ร่วม

กรณีมีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยโดยพระราชกฤษฎีกาเมื่อใด ก็ให้ใช้อัตราใหม่บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี นับแต่วันพระราชกฤษฎีกานั้นใช้บังคับ แต่ทั้งต้องไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ตามคำขอ ให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ร่วมโดย กำหนดค่าทนายความ 10,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จำเลยคดี ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 15,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวชั้นอุทธรณ์คดี

ศาล พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว นายสันธนะ จำเลยระหว่างอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน 15,000 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ :

ศาลไม่ให้ประกัน "โอ๊ต-กาน-แท๊ป" คดีอุ้มฆ่าหนุ่มโรงงาน

เสาประตูฟุตซอล ล้มทับ นศ.กศน.เสียชีวิต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง