"จิรัฏฐ์" ยืนยันโชว์ใบ สด.43 ของจริง ย้ำไม่ได้หนีทหาร

การเมือง
6 ก.พ. 67
22:10
902
Logo Thai PBS
"จิรัฏฐ์" ยืนยันโชว์ใบ สด.43 ของจริง ย้ำไม่ได้หนีทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิรัฏฐ์" ชี้แจงใบ สด.43 ที่ถืออยู่เป็นของจริง ยืนยันไม่ได้หนีทหาร ขอตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่ไปกับ กมธ.ทหาร สภาฯ

วันนี้ (6 ก.พ.2567) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด) ส่งนายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ข้อหาปลอมแปลง หรือใช้เอกสารราชการปลอม กรณีโชว์ใบ สด.43

นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า ขณะนี้รอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งมาและยินดีให้ตรวจสอบเพื่อความกระจ่าง โดยยืนยันว่าเอกสารที่ตนนำไปแสดงเป็นของจริง ไม่ใช่ของปลอม เพราะมีต้นขั้ว มีการเซ็นรับรองความถูกต้อง มีตราประทับ มีรอยประ และมีการฉีกมาจากเล่มอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่ ผบ.นรด.แถลงก่อนหน้านี้ว่า ชื่อที่มีต้นขั้วเป็นชื่อเดิม แต่ใบที่แสดงกลับเป็นชื่อใหม่นั้น ตนเปลี่ยนชื่อตั้งแต่ปี 2552 ก่อนเกณฑ์ทหาร 3 ปี แต่ในใบ สด.43 คือปี 2555 ดังนั้นตั้งแต่ปี 2552 ตนถือบัตรประชาชนชื่อ นายจิรัฏฐ์ พร้อมนำใบเปลี่ยนชื่อไปยื่นในวันผ่อนผัน

อ่านข่าว : นรด.แจ้งเอาผิด "จิรัฏฐ์" ปลอมแปลงใบ สด.43

นายจิรัฏฐ์ ยังยืนยันถึงการผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ว่า ทำทุกอย่างตามกระบวนการ หากดูตามไทม์ไลน์ที่มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ถ้าตนมีความผิดหนีทหารจริง ปี 2556 จะต้องถูกจับกุม แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2556-2558 ไม่มีตำรวจมาแจ้งความดำเนินคดีกับตน เพราะถ้าหนีทหารจริงก็ต้องมาจับถึงบ้าน

ส่วนรายชื่อคณะกรรมการที่เซ็นรับรองในใบ สด.43 ได้ตรวจสอบไปยังสัสดีอำเภอว่าเป็นรายชื่อจริงหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ย้ำว่า จริงอย่างแน่นอน แต่ผ่านมาแล้ว 14 ปี เจ้าหน้าที่ไม่ใช่คนเดิมและถูกย้ายไปแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ตนต้องการความกระจ่างเช่นกัน ดังนั้นคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จึงส่งเลขต้นฉบับ สด.43 ให้กองทัพยืนยันว่าเป็นลายเซ็นของใคร

พร้อมระบุว่า หากตำรวจจะตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ให้ทำควบคู่ไปกับ กมธ.ทหาร โดยมองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร

ในข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหาปลอมแปลงทหาร กับคดีเก่าที่หมดอายุความไปแล้วคือไม่ได้ไปรายงานตัว ไม่เกี่ยวข้องกับหนีทหาร แต่สังคมเข้าใจไปแล้วว่าหนีทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบจริยธรรม 3 สส.ก้าวไกลปมปลอม "สด.43"

"ผบ.นรด." พร้อมขยายผลตรวจสอบ จนท. หาก "จิรัฏฐ์" นำใบ สด.43 มาให้

"ก้าวไกล" ยินดีให้ตรวจสอบ กรณีใบ สด.43 ของ สส."จิรัฏฐ์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง