สหรัฐฯ สอบพบน็อตหาย เหตุโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 67
06:55
559
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สอบพบน็อตหาย เหตุโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดผลสอบเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศเมื่อเดือน ม.ค. เหตุไม่มีน็อตยึดชิ้นส่วน

วันที่ 7 ก.พ.2567 คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) เปิดเผยรายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นจากเหตุการณ์ที่ชิ้นส่วนของเครื่องบิน Boeing 737 Max 9 ของสายการบิน Alaska Airlines หลุดออกกลางอากาศเหนือรัฐโอเรกอน เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า น็อต 4 ตัวหลักที่ใช้ยึดชิ้นส่วนซึ่งใช้ติดตั้งแทนประตูทางออกฉุกเฉินที่ไม่ได้ใช้งาน (door plug) หายไป ชิ้นส่วนดังกล่าวจึงหลุดออกจากเครื่องบินได้

สำหรับชิ้นส่วน door plug ผลิตโดย Spirit AeroSystems และติดตั้งเข้าที่ลำตัวเครื่องบิน ก่อนส่งมอบให้โบอิ้ง ซึ่งรายงานดังกล่าวระบุว่า มีการถอดชิ้นส่วนนี้ในโรงงานในภายหลัง เนื่องจากเกิดความเสียหายระหว่างการผลิต

คณะสอบสวนมีหลักฐานรูปถ่ายที่แสดงให้เห็นว่า เมื่อติดตั้งชิ้นส่วนดังกล่าวกลับเข้าไป น็อตอย่างน้อย 3 จาก 4 ตัวไม่ได้ถูกไขกลับเข้าไปด้วย และเมื่อตรวจสอบร่องรอยความเสียหาย พบว่า ระหว่างที่ชิ้นส่วนหลุดออกจากเครื่องบิน น่าจะไม่มีน็อตอยู่ เพราะไม่พบความเสียหายในจุดที่ควรจะมีน็อตยึดไว้

ก่อนหน้านี้ การตรวจสอบเบื้องต้นในเครื่องบินรุ่นเดียวกันของหลายสายการบิน พบว่าน็อตยึดชิ้นส่วนนี้ไขไว้อย่างหลวม ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ชิ้นส่วน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" ตกหลังบ้านครูในพอร์ตแลนด์ 

สหรัฐฯ ห้ามใช้ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9" หลังชิ้นส่วนเครื่องบินหลุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง