สาดให้ฉ่ำ! สงกรานต์ 21 วันทั่วไทยจัดพร้อมกัน 1-21 เม.ย.

ไลฟ์สไตล์
7 ก.พ. 67
10:37
42,571
Logo Thai PBS
สาดให้ฉ่ำ! สงกรานต์ 21 วันทั่วไทยจัดพร้อมกัน 1-21 เม.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั่วไทยเตรียมเปียกปอน รัฐบาลประกาศจัด "สงกรานต์ 21 วัน" เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองที่ยูเนสโก มอบประกาศนียบัตรรับรองประเพณีสงกรานต์ไทย

วันนี้ (7 ก.พ.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหลังจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชา ชาติ (ยูเนสโก) มอบประกาศนียบัตรรับรองประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ในประเทศไทย" ประเพณีสงกรานต์ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติอย่างเป็นทางการ ให้แก่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

อ่านข่าว "กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเดินหน้ายกระดับประเพณีสงกรานต์ของไทย โดยคงเนื้อหาในการเผยแพร่ สาระคุณค่า สร้างการรับรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และให้ตระหนักถึงความสำคัญตามขนบประเพณีของชุมชนท้องถิ่นต่างๆ

อ่านข่าว ซอฟต์พาวเวอร์ “สงกรานต์” ทั้งเดือนเมษายน ข้อเท็จจริงที่ไม่อาจมองข้าม

สำหรับเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ World Songkran Festival ประเพณีสงกรานต์ไทย เป็นหมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1-21 เม.ย.นี้ โดยรัฐบาลหวังว่า การจัดงานสงกรานต์ครั้งนี้ จะเป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่ภาคเศรษฐกิจ เป็นเม็ดเงิน และรายได้สู่ประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ของไทย จนได้รับใบประกาศนียบัตร  รับรองจาก UNESCO อย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นข่าวดี เป็นของขวัญที่สร้างความภาคภูมิใจให้เเก่คนไทย

อ่านข่าว เปิดจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าสงกรานต์ 2567 เริ่ม 12 ม.ค. เช็กเดินทางวันไหน ต้องจองเมื่อไร?

โดยรัฐบาลจะสนับสนุนการอนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ และช่วยสร้างการรับรู้ให้ชาวต่างชาติได้เข้าถึงประเพณี เทศกาลของไทยให้มากขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าผลสำเร็จในครั้งนี้จะสามารถต่อยอดไปสู่ภาคเศรษฐกิจ เป็นเม็ดเงิน เป็นรายได้สู่ประชาชนต่อไป 

อ่านข่าวอื่นๆ

"พิชัย" ชี้เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติง ธปท.เร่งออกนโยบาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง