"ก้าวไกล" กังวลคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมแก้ไขกฎหมาย กระทบหน้าที่ สส.

การเมือง
7 ก.พ. 67
13:05
171
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" กังวลคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมแก้ไขกฎหมาย กระทบหน้าที่ สส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สส.ก้าวไกล" กังวลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไขกฎหมาย เมื่อวันที่ 31 ม.ค.กระทบหน้าที่ สส. จี้ "ประธานสภาฯ" ตอบให้ชัด สส.เสนอ กม. ต้องยื่นศาลก่อนหรือไม่ กลัวถูกตีความล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (7 ก.พ.2567)  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดย นายชุติพงศ์​ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล หารือถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้มีข้อกังวลว่ามีการก้าวล่วงเข้ามาในอำนาจนิติบัญญัติ เนื่องจากในวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื้อหาในคำวินิจฉัยเลยเข้ามาในอำนาจหน้าที่นิติบัญญัติ ที่มีหน้าที่ทั้งเสนอ แก้ไข และยกเลิกกฎหมาย

คำถามคือ เมื่อคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา อาจจะทำให้เกิดการตีความได้ว่า ในอนาคตข้างหน้า ถ้าจะยื่นหรือจะแก้ข้อกฎหมายต่าง ๆ ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตให้ทำอะไร ได้ตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะพรมแดนคำวินิจิฉัยของศาลครั้งนี้กระทบการทำหน้าที่ของ สส.ทุกคน

ดังนั้น ต้องให้ประธานสภาฯในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ วินิจฉัยหรือยืนยันเป็นจุดยืนของสภาฯ ว่า สภาฯ มีหน้าที่ตรากฎหมาย แก้กฎหมาย หรือแม้แต่การให้ความเห็น ซึ่งสภาฯมีการเปิดการให้ความเห็นต่อกฎหมาย ต่อไปต้องปิดหรือไม่ ถ้าการให้ความเห็นหรือการรณรงค์อาจจะเข้าข่ายถูกตีความว่าล้มล้างการปกครองได้

อ่านข่าว : “พูดคุยสันติสุข” จบลงด้วยดี 3 ฝ่าย เห็นชอบ 3 หลักการ ร่วมสร้างสันติสุขแบบองค์รวม

นายชุติพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือต่อไปหากปล่อยให้มีการตีความโดยเข้าใจไม่ตรงกัน หากในอนาคตบอกว่า กฎหมายถูกยื่นโดยผู้ที่เป็นนายพล หรือเป็นอดีตนายกฯที่มีประวัติเคยเป็นผู้ก่อการรัฐประหาร เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ตนต้องไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงอยากขอความมั่นใจในเรื่องนี้

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายรอรับคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์จากศาลรัฐธรรมนูญ และให้ช่วยปรึกษาหารือ รวมทั้งให้สำนักเลขาธิการสภาฯ รับคำหารือและคำถามของนายชุติพงศ์ ไปให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา เพื่อที่จะประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าว : "อธิบดีกรมการข้าว" ให้ข้อมูลเพิ่มปมรีดทรัพย์ "บิ๊กเต่า" ยันไม่ถอยทำคดี

ป.ป.ช.แนะ 8 ข้อก่อนเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" ใช้เงินงบปกติ ลดเสี่ยงขัดกฎหมาย

กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.50% มีผลทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง