ปลดล็อก! ย้ายลิงลพบุรีเข้ากรงนำร่อง 500 ตัว

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 67
19:13
1,988
Logo Thai PBS
ปลดล็อก! ย้ายลิงลพบุรีเข้ากรงนำร่อง 500 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลดล็อก! กรมอุทยานฯ ลงนามข้อตกลงระดมจับลิงลพบุรี บริเวณเกาะกลางเมืองนำร่อง 500 ตัวจาก 2,206 ตัว แก้ความขัดแย้งลิงครองเมือง เตรียมย้ายลิงอยู่ในกรงเลี้ยงที่ ต.โพธิ์เก้าต้น

วันนี้ (7 ก.พ.256) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยภายหลังร่วมทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า อ.ลพบุรี จ.ลพบุรี ร่วมกับนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายกฤติน หลิมตระกูล ผอ.สำนัก งานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลพบุรี 

นายอรรถพล กล่าวว่า ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่ที่ผ่านมาพบความขัดแย้งระหว่างลิงกับคนในพื้นที่ชุมชนเนื่องจากลิงมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แหล่งที่อยู่อาศัยของลิงลดลง

อ่านข่าว อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้าย "ไพทูรย์" หัวหน้าเขตฯสลักพระ เซ่นปม "ไฟป่า"

โดยถูกนำไปใช้ประโยชน์สร้างเป็นที่พักอาศัย ทำเป็นพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แห้งแล้ง ทำให้ปริมาณอาหารและน้ำในป่าธรรม ชาติลดลง ความขัดแย้งระหว่างคนกับลิงมีความรุนแรงมากขึ้น

จากการสำรวจประชากรลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อปี พ.ศ.2561 พบจำนวน 9,324 ตัว ส่วนปี 2566 มีจำนวน 5,709 ตัว เฉพาะบริเวณเขตเทศบาลเมืองลพบุรีมี 2,206 ตัว
อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงนามข้อตกลงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรีแก้ปัญหาลิง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงนามข้อตกลงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรีแก้ปัญหาลิง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงนามข้อตกลงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรีแก้ปัญหาลิง

ปลดล็อก กม.ท้องถิ่นจับลิงได้

นายอรรถพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ทำหมันลิงทั้งตัวผู้ และตัวเมียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันทำหมันลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี 5,135 ตัว เป็นลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี 2,757 ตัว แต่ยังติดขัดเรื่องการข้อกฎหมาย เพราะลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามจับ ห้ามล่าต้องรอกกรมอุทยานฯ ไปช่วยจับทำหมันลิงได้ การทำข้อตกลงครั้งนี้จะบูรณาการร่วมกันแก้ปัญหาลิงลพบุรี

สำหรับข้อตกลงครั้งนี้ จะดำเนินการอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ การสร้างกรงพักพิงลิง เพื่อปรับพฤติกรรมลิง และนำลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายลิงไปดูแลในสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี  

คาดว่าจะจับลิงตรงเกาะกลางเทศบาลลพบุรีราว 500 ตัวไปไว้อนุบาลในกรงใหญ่ กรงย่อย ต.โพธิเก้าต้น และบางส่วนจะไปอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายกโดยลิงจะต้องทำหมันก่อน

นายอรรถพล ยอมรับว่าก่อนหน้านี้การจับลิงลพบุรี โดยเฉพาะบริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี ปรางค์สามยอด รวมทั้งศาลพระกาฬ ซึ่งเป็นจุดขายในการท่องเที่ยวในอดีต จะมีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้าน แต่ตอนนี้ทุกภาคส่วนมีความเห็นตรงกันแล้วว่าจะต้องย้ายลิงออก เพราะจากการลงพื้นที่ชุมชน ร้านค้าได้รับความเดือดร้อนหนักมาก

ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ เริ่มย้ายลิงนำร่อง จ.เพชรบุรี 500 ตัว และแห่งที่ 2 จ.ลพบุรี และกำลังจะเริ่ม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่ทั่วประเทศพบจุดที่มีลิงอาศัยอยู่ 52 แห่ง และมีประชากรลิงราว 30,000-50,000 ตัว 

อ่านข่าวอื่นๆ

ร้อง ปปป.สอบ "อธิบดีกรมการข้าว" ละเมิด ม.157 อ้าง "นักการเมืองอีสาน" ขู่ถอนคำร้อง

 "กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง

พระครูอ๊อดรอรับ “พังดัมมี่” เร่งทำหนังสือมอบให้สถาบันคชบาลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง