นักเรียน ม.5 ทำ CPR ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุระหว่างรอรถพยาบาล

สังคม
8 ก.พ. 67
06:57
574
Logo Thai PBS
นักเรียน ม.5 ทำ CPR ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุระหว่างรอรถพยาบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชื่นชม นักเรียน ม.5 โรงเรียนนครสวรรค์ อาสา CPR ช่วยคนประสบอุบัติเหตุระหว่างรอรถพยาบาล ล่าสุดผู้บาดเจ็บอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้โพสต์คลิปและข้อความว่า "เก่งมาก ๆ เลยน้อง เยาวชนตัวอย่างที่ดีของสังคม CPR ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ ขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ที่สั่งสอบอบรมน้อง น้องฟ้าเวิ้ง ประธานนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ ยื้อชีวิตรอรถฉุกเฉิน หลังเลิกเรียนพิเศษ ขับรถผ่าน อุบัติเหตุ พี่เวิ้งหันไปเห็น คนเจ็บโดดลงจากรถอย่างไม่ลังเล 20 นาทีกับการยื้อชีวิตรอรถพยาบาล"

นายปรณ์ นิ่มตรง เป็นนักเรียนชั้น ม.5/4 โรงเรียนนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ตนเองกำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากเลิกเรียนพิเศษ และหันไปเห็นว่ามีอุบัติเหตุ ซึ่งมีคนกำลังปฐมพยาบาลคนเจ็บอยู่ก็บอกแม่ให้หยุดรถเพื่อลงไปช่วยเหลือ

นาทีนั้นเห็นว่ากำลัง CPR คนเจ็บอยู่จึงได้ขอเป็นคนทำเองและบอกว่าผมได้เรียนเรื่องทำ CPR มาแล้ว จึงได้อาสาทำ ก่อนจะทำได้เอามือไปวางที่จมูกเพื่อสำรวจเรื่องลมหายใจก่อน ทำ CPR อยู่สัก 5 นาที ได้มาจับชีพจรบริเวณต้นคอปรากฏว่ายังมีชีพจรอยู่ จึงได้ทำต่อจนมีรถพยาบาลเข้ามาถึงที่เกิดเหตุจึงให้เจ้าหน้าที่ได้ทำต่อ และนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล เพื่อทำการรักษาต่อไป

นายปรณ์ นิ่มตรง

นายปรณ์ นิ่มตรง

นายปรณ์ นิ่มตรง

ด้านนายชาญชัย ชนิดสะ ผู้อำนวยการโรงเรียนนครสวรรค์ บอกว่า รู้สึกดีใจที่นักเรียนสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุได้ และขอขอบคุณทางต้นสังกัด ที่จัดการฝึกอบรบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ โดยมีนักเรียนในสังกัด ในจ.นครสวรรค์กว่า 20 โรงเรียนเข้าอบรม และอยากจะให้มีการอบรบแบบนี้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เด็กได้ความรู้ไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินได้

ด้านนายสัญญา นิลสุพรรณ ประธานกรรมาธิการประธานคณะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ตัวแทนนำกระเช้าผลไม้มามอบให้ นายปรณ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้รักษาความดี และทำความดีอย่างนี้ตลอดไป

ส่วนผู้บาดเจ็บอาการปลอดภัยตามลำดับ แต่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์

รมว.ศธ. ชื่นชม - หนุน รร.อบรม CPR

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้กล่าวชื่นชมนายปกรณ์ และรู้สึกชื่นชมที่มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบนท้องถนน โดยใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามา ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนช่วยขยายผลการทำความดีครั้งนี้ ไปสู่นักเรียนคนอื่น ๆ ด้วย ให้มีนักเรียนที่คิดดี ทำดีแบบนี้หลาย ๆ คน พร้อมทั้งอบรมการทำ CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไปสู่นักเรียนคนอื่น ๆ อย่างทั่วถึง อาจเป็นการแชร์ความรู้สึกดี ๆ และสอนการทำ CPR ให้ถูกต้อง ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นประโยชน์ให้กับผู้อื่น

ขณะที่ ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียนครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้เน้นย้ำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้มีการให้ความรู้เรื่องการเอาชีวิตรอดและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่สถานศึกษาในสังกัดอยู่เสมอ สำนักงานเขตพื้นที่ฯ และสถานศึกษาในสังกัด ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายเป็นอย่างดี และจะดำเนินการให้ความรู้แก่นักเรียนและครูอย่างทั่วถึงต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

ข้อมูลผู้สูงอายุรั่วไหลเกือบ 20 ล้านชุด ถูกขายในเว็บใต้ดิน

"พังดัมมี่" เดินทาง 38 ชม.ถึงลำปาง "พระครูอ๊อด" คล้องพวงมาลัยรับขวัญ

ปลดล็อก! ย้ายลิงลพบุรีเข้ากรงนำร่อง 500 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง