"เนทันยาฮู" ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากฮามาส

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 67
07:13
573
Logo Thai PBS
"เนทันยาฮู" ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เนทันยาฮู" ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิง 3 ระยะจากกลุ่มฮามาส พร้อมระบุอิสราเอลกำลังจะได้รับชัยชนะเร็ว ๆ นี้

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลกำลังมุ่งหน้าสู่ชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จและอยู่แค่เอื้อม โดยจะเกิดขึ้นได้ในหลักเดือน ไม่ใช่เป็นปีหรือเป็นทศวรรษ ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกลุ่มฮามาสยื่นข้อเสนอพักรบ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว พร้อมย้ำว่า ชัยชนะอย่างสมบูรณ์เท่านั้นที่จะทำให้อิสราเอลกู้คืนเสถียรภาพและความมั่นคงกลับมาได้ หากฮามาสยังอยู่ในกาซา อนาคตอาจเกิดเหตุสังหารหมู่ขึ้นได้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสยื่นข้อเสนอตอบกลับข้อเสนอหยุดยิงที่ประเทศผู้ไกล่เกลี่ยยื่นให้พิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเสนอให้พักรบชั่วคราว 6 สัปดาห์ รวมถึงเปิดการแลกเปลี่ยนตัวประกันในกาซากับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล ส่วนรายละเอียดข้อเสนอจากฝั่งฮามาส ประกอบด้วยการหยุดยิง 3 ระยะ แต่ละระยะกินเวลา 45 วัน

ฮามาส เสนอหยุดยิง 3 ระยะ 135 วัน

ระยะที่ 1 คือช่วง 45 วันแรก เสนอปล่อยตัวประกันผู้หญิง ผู้ชาย อายุไม่เกิน 19 ปี และผู้สูงวัย แลกเปลี่ยนกับผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลจะต้องถอนกำลังออกจากจุดที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นในกาซา ต้องเริ่มก่อสร้างโรงพยาบาลและค่ายผู้อพยพใหม่อีกครั้ง และทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องหารือทางอ้อมเพื่อยุติการเผชิญหน้าทางการทหาร

ระยะที่ 2 ปล่อยตัวประกันชายที่เหลืออยู่ทั้งหมดออกจากกาซา แลกกับนักโทษปาเลสไตน์ ขณะที่อิสราเอลจะต้องถอนกำลังพลทั้งหมดออกจากทุกพื้นที่ในกาซา

ระยะที่ 3 ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนร่างผู้เสียชีวิตระหว่างกัน โดยตัวประกันที่เสียชีวิตจะถูกลำเลียงออกจากกาซา และเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลั่งไหลเข้าไปในพื้นที่ โดยฝั่งฮามาสระบุว่า หลังพ้น 135 วันที่หยุดยิง 3 ระยะดังกล่าวแล้ว การเจรจายุติสงครามจะได้ข้อสรุป

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ระบุว่า ท่าทีของผู้นำอิสราเอลเป็นวาทกรรมทางการเมืองในรูปแบบหนึ่ง และแสดงให้เห็นว่าต้องการสร้างความขัดแย้งในภูมิภาคต่อไป ซึ่งฮามาสจะยังเดินทางไปอียิปต์เพื่อเดินหน้าเจรจาหยุดยิงกับประเทศผู้ไกล่เกลี่ย

ด้านเจ้าหน้าที่จากอียิปต์ เปิดเผยว่า การเจรจารอบใหม่ที่มีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง มีกำหนดหารือในวันนี้ (8 ก.พ.2567) ที่กรุงไคโร คาดว่าจะยังดำเนินต่อไปตามกำหนดการ

ขณะที่หลายฝ่ายกังขาถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอล เนื่องจากในทางปฏิบัติ กลุ่มฮามาสยังกระจายตัวอยู่ทั่วกาซา แม้กระทั่งในพื้นที่ทางเหนือที่อิสราเอลถล่มจนราบ ส่วนการประกาศเดินหน้าเข้าปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ของอิสราเอล สร้างความวิตกกังวลแก่ประชาคมโลก เพราะประชากรในกาซากระจุกตัวในพื้นที่ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง