"เศรษฐา" ตะลึง "น้ำท่อม" ระบาดกลุ่มวัยรุ่นขายเกลื่อนสี่แยก

อาชญากรรม
8 ก.พ. 67
15:07
897
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ตะลึง "น้ำท่อม" ระบาดกลุ่มวัยรุ่นขายเกลื่อนสี่แยก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยอมรับตกใจยาเสพติดแพร่หลายขายตามสี่แยก โดยเฉพาะ "น้ำท่อม" สั่งด่วนให้ตำรวจเร่งปราบปราม ชี้มุ่งเป้ารายใหญ่ เพื่อไม่ให้กระจายต่อ ชี้ยาเสพติดทะลักจับทางเหนือโผล่ด่านกาญจนบุรี

วันนี้ (8 ก.พ.2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 3 เรื่องสำคัญ คือการแก้ไขปัญหายาเสพโดยมองว่าโลกสวยแก้ไม่ได้ หากเปรียบกับผู้ป่วยอยู่ในขั้นโคมา ต้องปฏิรูปทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะแม้สถิติการแก้ไขจะลด แต่สวนทางกับความเป็นจริง ซึ่งเดิมปัญหาเกิดกับผู้ใช้แรงงาน แต่ปัจจุบันพบไปถึงนักเรียน

นอกจากยาบ้า ยาไอซ์ ยังพบนำกระท่อมมาผลิตใช้สูตรที่เรียกว่า 4X100 กำลังเป็นแฟชั่น รวมทั้งบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งยาเสพติดมีหลายประเภท หาง่ายราคาถูก การแก้ไขไม่จริงจังจนเป็นปัญหาสังคม ส่วนกฎหมาย ไม่เอื้อต่อผู้ปฏิบัติจับแล้วก็ปล่อย มองว่าปัญหายาเสพติดวิกฤต เท่ากับวิกฤตเศรษฐกิจหรือการศึกษา

อ่านข่าว "จะขอเชียร์ทีมชาติไทยในฐานะแฟนบอลไทยตลอดไป" สารจาก "บิ๊กอ๊อด" วันอำลาตำแหน่ง

นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ประเด็นยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนห่วงใย เพราะจากตัวเลขการจับกุม 4 เดือนสุดท้ายเมื่อปลายปีที่แล้ว (2566) สามารถจับผู้ค้ารายย่อยเพิ่มมากกว่า 40% จำนวน 32,000 เคส

ส่วนยาบ้าจับได้มากกว่าปีก่อน 2 เท่าคือกว่า 250 ล้านเม็ด โดยเน้นจับผู้ค้ารายใหญ่ไม่ให้ไปกระจายต่อ งรายใหญ่ที่ขายมากกว่า 500,000 ขึ้นไปจับได้ 62 เคส ยึดทรัพย์แล้วกว่า 2,500 ล้านบาท

ยอมรับว่าตัวเลขเหล่านี้ ไม่ได้สบายใจ เพราะแม้ผู้ค้ารายใหญ่จะถูกจับไป ไม่ได้ส่งผลให้ราคายาบ้าแพงขึ้น จึงเป็นการบ้านของรัฐบาลที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วนเรื่องยาที่จับได้แล้วใช้เวลาในการทำลายนานนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะจับและพิสูจน์ทราบ และเก็บตัวอย่างเล็กๆไว้ ส่วนที่เหลือให้ทำลายล้างโดยเร็ว เพื่อตัดปัญหาหาที่สังคมสงสัยว่าอาจมีการรั่วไหล 

น้ำกระท่อม ถือว่าเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่วัยรุ่นให้ความสำคัญ แพร่กระจายไปเร็ว ไม่เคยทราบว่ามีการจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามสี่แยก เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพูดคุย เพื่อให้กวาดล้างอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ร่วมกับฝ่ายปกครอง จนดำเนินการได้ภายใน 1 สัปดาห์ที่ จ.อุบลราชธานี หลังได้พบกับ สส.ในจังหวัด พร้อมกันนี้ยังพยายามกระจายให้ดำเนินการต่อในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย ย้ำว่าหาก สส.ในพื้นที่มีปัญหา ขอให้แจ้งรัฐบาลเพื่อจัดการอย่างทันควัน

อ่านข่าว เตือน "ต้มน้ำกระท่อมขาย" ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนเจอคุก 6 เดือน - 2 ปี

ยาเสพติดเพื่อนบ้านทะลักชายแดนไทย

นอกจากนี้ ปัญหายาเสพติดต้องโยงไปถึงปัญหาเพื่อนบ้านด้วย ประเทศที่มีปัญหาภายในเยอะมากคือเมียนมา ทะลักมาตามชายแดนมาก แต่แม่ทัพภาค 3 สกัดการนำเข้าได้ดีมาก ปัญหาในประเทศเพื่อนบ้าน เงินเป็นสิ่งสำคัญ เขาต้องการเงิน จึงผลิตยาเสพติดส่งมาขายในไทย

ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ต้องรับไปแก้ไข เรื่องการสกัดยาเสพติดตามชายแดนภาคเหนือ ทำได้ดีแล้ว แต่ก็ไปโผล่ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี

สำหรับการบำบัดคืนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องดำเนินการต่อไป โดยช่วงบ่ายวันนี้ จะเชิญ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข มาพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา 

อ่านข่าว

ตร.แจ้ง 2 ข้อหาชายวัย 40 ปีเปิดประตูเครื่องบินดีเลย์

กยศ.อัปเดตล่าสุด จ่ายหนี้ครบ 1.87 ล้านคน จากยอดผู้กู้เกือบ 7 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง