"เศรษฐกิจหดตัว"ลดภาระปชช. หอการค้าเสนอกนง.ลดดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 67
15:34
418
Logo Thai PBS
"เศรษฐกิจหดตัว"ลดภาระปชช. หอการค้าเสนอกนง.ลดดอกเบี้ย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บิ๊กหอการค้า ชี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นได้ แต่เปราะบาง เอกชนหวังกนง.ปรับลดดอกเบี้ยอีก หลังมีมติเห็นชอบคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.50%

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมหารือและติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ล่าสุดที่ประชุม กนง. มีมติเห็นชอบ 5 : 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำลง จากปัจจัยเชิงโครง สร้าง ซึ่งหอการค้าฯได้รับทราบเหตุผลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนโดยที่ประชุม กกร. มองว่า แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยปีนี้จะฟื้นตัวได้จากปัจจัยหนุนภาคการท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีความเปราะบางจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวตามเต็มที่

ขณะที่ภาคการผลิตยังมีแนวโน้มหดตัว และยังต้องเผชิญปัญหาความเสี่ยงและความท้าทายในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์หลายปัจจัย

จากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทางนโยบายสำคัญ ผลกระทบจากสงครามที่ขยายวงโดยเฉพาะอิสราเอล-ฮามาสที่ส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มและกระทบกับราคาพลังงาน ปัญหาความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน และการแข่งขันกับสินค้าจีนในประเทศเพื่อนบ้าน

นายสนั่น กล่าวอีกว่า ส่วนภาคธุรกิจก็ถูกกดดัน จากอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง กระทบต้นทุนการดำเนินกิจการโดยตรง ขณะที่การกู้ยืมของประชาชนก็มีภาระหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงเช่นกัน ท่ามกลาง ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน คาดว่า น่าจะมาจากการปรับลดเชิงเทคนิคตามนโยบายการลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงานของภาครัฐ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงกำลังซื้อภายในประเทศที่อ่อนแอ

หอการค้าฯมีข้อเสนอแนะว่า ในระยะถัดไป กนง. ควรพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อช่วยลดภาระประชาชน ลดต้นทุนผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่วนลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้เสีย และมีมาตรการใหม่ ๆ ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวก เพื่อช่วยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ และเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.50% มีผลทันที

"พิชัย" ชี้เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติง ธปท.เร่งออกนโยบาย

ข้าวไทย บนฝ่ามือ “ภูมิธรรม เวชยชัย” วิกฤต-ความหวัง ชาวนาไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง