จับกระแสการเมือง 8 ก.พ.2567 : "ดิจิทัลวอลเล็ต" แผลยังไม่เกิด ไม่ต้องทายา

การเมือง
8 ก.พ. 67
17:49
520
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 8 ก.พ.2567 :  "ดิจิทัลวอลเล็ต" แผลยังไม่เกิด ไม่ต้องทายา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

สะเทือนไม่น้อย ความเคลื่อนไหวเกี่ยวเนื่องกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังวานนี้ (7 ก.พ.2567) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้เสนอ 8 คำแนะนำ และ 4 ประเด็นความเสี่ยง ไปยังรัฐบาลให้พิจารณา

แผลยังไม่เกิดก็ยังไม่ต้องทายา

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรพลังประชารัฐ ระบุถึง ความเห็น ป.ป.ช.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดช่องให้ร้องเรียนได้ง่าย เผยเคยเตือนนายกฯให้ทบทวนแล้ว

และยังไม่ได้จะไปร้องเรียนแต่ถ้าเริ่มดำเนินการโครงการนี้ก็เข้าข่ายความผิดรัฐธรรมนูญกฎหมาย ก็พร้อมร้องเรียน ป.ป.ช.

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรพลังประชารัฐ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรพลังประชารัฐ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรพลังประชารัฐ

อ่านข่าว : ป.ป.ช.แนะ 8 ข้อก่อนเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" ใช้เงินงบปกติ ลดเสี่ยงขัดกฎหมาย

เวลานี้ประชาชนรออยู่ รัฐบาลต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้หมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว เมื่อดูข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.โดยละเอียดถือว่ามีความชัดเจนและสะท้อนว่า ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ประเด็นสำคัญ คือ ป.ป.ช.ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤตในเศรษฐกิจมหภาค

ถ้ารัฐบาลตัดสินใจทำโครงการ ต้องคำนึงว่าจะไม่ก่อให้เกิดการทุจริต และทำผิดกฎหมาย โดยต้องไม่ทุจริตเชิงนโยบาย และในภาคปฏิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสุดท้าย ป.ป.ช.จะไปตรวจสอบว่า พรรคการเมืองที่หาเสียงไว้เมื่อมีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลแล้วการหาเสียงกับการทำจริงตรงกันหรือไม่

เช่นเดียวกับ อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ที่โพสต์เฟซบุ๊ก 5 ข้อ มองว่า ป.ป.ช. เสนอแนะ ไม่ได้เป็นการทำเกินหน้าที่ ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจเสนอ มาตรการ ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริต แม้โครงการยังไม่เกิด ก็เสนอเพื่อป้องกันได้

เสนอให้ กกต.ไปดูนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้เป็นการก้าวก่ายหน้าที่ เพราะมีมาตรา 221 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้องค์กรอิสระร่วมมือและช่วยเหลือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปฏิบัติหน้าที่

ครม.ไม่จำเป็นต้องทำตามข้อเสนอของ ป.ป.ช.เพราะเป็นเพียงการให้ข้อคิดเห็น

ส่วนข้อสุดท้าย ที่ว่ารัฐบาลควรเดินหน้าโครงการหรือไม่ อ.สมชัยมองว่า ถ้าจำเป็นเร่งด่วน ก็ออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน แต่ถ้าอยากให้สภาร่วมรับผิดชอบ ก็ทำเป็น พ.ร.บ.ได้

แต่บทสรุปข้อ 5 จะกล้าส่งเป็นร่าง พ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้านเข้าสภาไหม อันนี้ อ.สมชัยบอก ไม่รู้ อยากรู้ก็ทำเลย

ท้ายที่สุดแล้วโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทยจะล้มลงซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ น่าจะมีความชัดเจน สัปดาห์หน้า หลังคณะกรรมการเงินดิจิทัลจะแถลงอีกครั้ง และเรื่องที่เหลืออย่างเดียวคือการตัดสินใจของรัฐบาล และเป็นอำนาจรัฐบาลที่จะไปต่ออย่างไร

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

แต่ที่แน่ๆ ในสัปดาห์นี้เรื่องที่ชัดเจนคือความคืบหน้าขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ที่จะขอหมายจับเพิ่ม คือบัญชีม้าที่พบว่าขณะนี้ ผู้ต้องหาอยู่ที่จังหวัดลำปาง และล่าสุดเตรียมเรียกทางภรรยา ศรีสุวรรณ จรรยา เข้าให้ข้อมูล 15 ก.พ.นี้

ซึ่ง "บิ๊กเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลั่นใส่เกียร์เดินหน้าไม่มีถอยกับคดีนี้แน่นอน

ทางด้าน "อธิบดีโจ" ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กังวลในเรื่องความปลอดภัย หลังมีชายนิรนามป้วนเปี้ยนหน้าบ้านแถมยังมีโดรนปริศนาตกใส่บ้าน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้นัด "อธิบดีโจ" เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงบ่ายวันนี้ และจะได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลในเรื่องนี้

อ่านข่าว : "อธิบดีกรมการข้าว" ร้องเจอชายปริศนาป้วนเปี้ยน-โดรนวนรอบบ้าน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ขณะที่การประชุมสภาวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลุกตอบกระทู้สด นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีความขัดแย้งของ 2 สถาบันการศึกษา อุเทนถวาย และ เทคโนโลยีปทุม โดยเผยแนวคิดย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย หวังลดค่านิยม ลดการกระทบกระทั่งของนักศึกษาเพื่อตัดวงจรการสืบทอดวัฒนธรรมที่ไม่ถูกต้อง พร้อมย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ มุ่งแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาท ยกระดับการศึกษา

สอดคล้องกับ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยืนยันอุเทนถวายยังรับนักศึกษาปี 1 เหมือนเดิม แต่ให้เปิดรับในวิทยาเขตอื่นแทน พร้อมทำแผนย้ายคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ไปสถานที่ใหม่ย่านมีนบุรี

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ตอบกระทู้สด "ชวน" ปมย้ายอุเทนถวายแก้ "ทะเลาะวิวาท"

ดิจิทัลวอลเล็ต
ปปช.
เงินดิจิทัล
ประชุมสภา
เศรษฐา
นายกรัฐมนตรี
พิธาลิ้มเจริญรัตน์
จับกระแสการเมือง
ข่าวการเมืองวันนี้
ข่าววันนี้
ข่าวล่าสุด
ข่าวล่าสุดวันนี้
รัฐบาลเศรษฐา
รัฐบาลเพื่อไทย
แจกเงิน10000

ดิจิทัลวอลเล็ต ปปช. เงินดิจิทัล ประชุมสภา เศรษฐา นายกรัฐมนตรี พิธาลิ้มเจริญรัตน์ จับกระแสการเมือง ข่าวการเมืองวันนี้ ข่าววันนี้ ข่าวล่าสุด ข่าวล่าสุดวันนี้ รัฐบาลเศรษฐา รัฐบาลเพื่อไทย แจกเงิน10000

อีกประเด็นระอุ บนโลกโซเชียลในช่วงนี้ เมื่อชาวเน็ตขุดคุ้ยภาพ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันที่ 20 พ.ค.2558 อินสตาแกรมทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ @tim_pita โพสต์รูปบ้านและข้อความระบุว่า "My grandmother used to live in this house almost 1 century ago บ้านเก่าคุณยาย" (ยายของผมเคยอาศัยที่บ้านหลังนี้เมื่อเกือบ 1 ศตวรรษที่ผ่านมา)

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า บ้านที่นายพิธาโพสต์เป็นบ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต้นตระกูลอภัยวงศ์ ในจังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา จนถูกตั้งข้อสงสัยจำนวนมาก เพราะไม่ปรากฏว่าคุณยายที่ว่าคือใคร เคยไปอยู่อย่างไร

ซึ่งผู้อาวุโสสูงสุดในตระกูลอภัยวงศ์ ออกมาระบุ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไม่ใช่ญาติ ตึกที่พระตะบอง เป็นที่ทำการของฝรั่งเศส มากว่า 120 ปี พร้อมตั้งคำถามด้วยว่า คุณยายเกิดแล้วหรือยัง

ซึ่งเจ้าตัวยังเก็บตัวเงียบ ยังไม่มีคำชี้แจงแต่อย่างใด ได้แต่ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งไปโดยไร้คำตอบ

ปิดท้ายที่งานเข้าเด็ก "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อ กกต. มีมติสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือใบแดง-ใบดำ นายพรวิศิษฐ์ แจ่มใส ผู้สมัคร สส.นครสวรรค์ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ ให้ ผู้ช่วยหาเสียง แจกเงินซื้อเสียงชาวบ้าน ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พบหลักฐานชัดเจน ทั้งคลิปเสียงสนทนาและแชทไลน์ โดย กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ : 

กกต.ส่งศาลฎีกาฟัน "พรวิศิษฎ์" ผู้สมัคร สส.นครสวรรค์ พปชร. ปมแจกเงิน-เสื้อซื้อเสียง

"ชูศักดิ์" นั่ง ปธ.กมธ.วิสามัญศึกษา กม.นิรโทษกรรม

"เรืองไกร" เล็งร้องหากรัฐบาลเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต"

“ดิจิทัลวอลเล็ต” สัญญาณมรณะ รัฐบาลเศรษฐาเสี่ยงสูง (สูญ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง