หญิงคนแรก "มาดามแป้ง" นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลั่นพร้อมพิสูจน์ผลงาน

กีฬา
8 ก.พ. 67
16:18
1,313
Logo Thai PBS
หญิงคนแรก "มาดามแป้ง" นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลั่นพร้อมพิสูจน์ผลงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาดามแป้ง" นวลพรรณ เปิดใจหลังได้รับเลือกตั้งเป็น "นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18" ประกาศเดินหน้าวางรากฐานพัฒนาฟุตบอลไทย เน้นโปร่งใส มีธรรมาภิบาล

วันนี้ (8 ก.พ.2567) ภายหลังจาก "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับเลือกเป็น "นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ" คนที่ 18 หลังชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนโหวตสูงถึง 68 จาก 73 เสียง สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่การลงคะแนนครั้งแรก จากผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง 5 คน 

อ่าน รู้จัก "มาดามแป้ง" นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ได้สิ้นสุดวาระ 2 สมัย 8 ปี ได้เข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับมาดามแป้ง ยืนยันจะเป็นกำลังใจให้มาดามแป้งเดินหน้าพัฒนาวงการฟุตบอลไทยหลังจากนี้ นอกจากนี้ยังได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันประคับประคองวงการฟุตบอลไทยมาตลอดระยะเวลาที่ตนดำรงตำแหน่ง

หลังจากนี้ในฐานะแฟนฟุตบอลคนหนึ่งที่รักทีมชาติไทยไม่แพ้ทุกคน และจะยังคงสนับสนุนฟุตบอลไทยตลอดไป

"มาดามแป้ง" เปิดใจ นั่งนายกฯ  สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ  

นวลพรรณ กล่าวว่า ดีใจ ภาคภูมิใจ และเป็นความตั้งใจจริงที่ตนเองลงรับสมัครจนได้รับการเลือกตั้ง ได้ 68 จาก 73 คะแนน รู้สึกตื่นเต้นมาก เมื่อคืนนอนไม่หลับ พร้อมขอบคุณที่ให้เกียรติและไว้วางใจให้เป็นนายกสมาคมฯ คนที่ 18 โดยเป็นผู้หญิงคนแรกของไทย และเอเชีย

ตนเองอยู่ในเส้นทางสายฟุตบอล 16 ปี ผ่านมาหลายบทบาท ทั้งผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลหญิง ประธานสโมสรการท่าเรือ และผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลชาย ซึ่งตั้งใจจริงเข้ามารับตำแหน่งนี้ เพราะกีฬานี้เป็นความหวังของคนไทยทั้งชาติ

นวลพรรณ เชื่อว่า ต้องเผชิญปัญหาและอุปสรรคมากพอควร เพราะวิกฤตศรัทธาเกี่ยวกับฟุตบอลเกิดได้หลายมิติ วันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่เอเซียนคัพ ไทยเข้ารอบ 16 ทีม น่าจะอยู่อันดับ 101 ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียน โดยยังมีอีกหลายทัวร์นาเม้นต์ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

อ่าน ไม่พลิกโผ "มาดามแป้ง" นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล คนใหม่

นวลพรรณ กล่าวอีกว่า ได้พูดคุยกับโหวตเตอร์ทั้งหมด ประเด็นหลัก ๆ เรื่องของเงินลิขสิทธิ์การถ่ายทอดถึงทางตัน ตั้งแต่วันนี้จะต้องเตรียมแผนงานรองรับ เพราะเชื่อมั่นลีก 3 มีความสำคัญในการพัฒนาเยาวชน นำส่งสู่ลีก 2 ลีก 1 และทีมชาติไทยทุกคน ซึ่งการพัฒนายูธลีกหรือเยาวชนเป็นรากฐานสำคัญที่สุด และต้องเร่งทำ

ในยุคของแป้ง ความโปร่งใสเรื่องรายรับรายจ่าย แป้งและสภากรรมการจะทราบงบดุลเท่ากันทุกคน เชื่อว่าทุกคนต้องการให้มีธรรมาภิบาล จริยธรรม ความโปร่งใส

ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาฟุตบอล โค้ช ผู้จัดการทีม นายกสมาคม ทุกคนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เป็นประวัติศาสตร์ แต่มือที่จะพยุงและประคับประคองฟุตบอลไทย ซึ่งเป็นของรักของหวงของคนไทย คือ ผู้เล่นคนที่ 12 นั่นคือแฟนบอลชาวไทยทั้งประเทศ

นวลพรรณ กล่าวว่า ตนเองเคยพาบอลหญิงไปบอลโลก 2 สมัย พร้อมน้อมรับคำติชมเพื่อนำมาปรับปรุงเสมอ และจะเปิดช่องทางรับฟังความเห็นของแฟนบอล และสื่อมวลชนสายกีฬา ในวันนี้ (8 ก.พ.) ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ของตนเอง

สำหรับการทำงานในช่วง 100 วันแรกหลังรับตำแหน่งนั้น นวลพรรณ กล่าวว่า จะพยายามดูในเรื่องเงินสนับสนุนไทยลีก 3 และทุกไทยลีก โดยเฉพาะการชักชวนคนรักฟุตบอลเข้ามาเป็นสปอนเซอร์เพิ่มขึ้น เพราะทั้งฝั่งทีมชาติและฟุตบอลลีก มีความสำคัญและต้องแข็งแรงทั้งคู่ รวมถึงจัดตารางให้มีเวลาลงซ้อมและได้ตัวผู้เล่นที่ดี 

นอกจากนี้ จะเร่งประสานงานทุกฝ่ายและรัฐบาลในงานจัดงาน FIFA Congress​ 2024 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 17 พ.ค.นี้

ทราบดีว่าเป็นตำแหน่งที่ร้อน โดนวิพากษ์วิจารณ์ได้อยู่เสมอ ต้องตั้งสมาธิ ตั้งหลัก ตั้งใจให้ดีที่สุด ยังไม่ทราบว่าจะเจอวิกฤตขนาดไหน แต่ขอกำลังใจจากทุกคน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องรอทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง