หวั่นซ้ำรอย ! ตั้ง "มานะ" ควบหัวหน้า ขสป.เร่งคุมไฟป่าสลักพระ

Logo Thai PBS
หวั่นซ้ำรอย ! ตั้ง "มานะ" ควบหัวหน้า ขสป.เร่งคุมไฟป่าสลักพระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมอุทยานฯ ยันไม่มีเบื้องหลังย้ายนายไพฑูรย์ อินทรบุตร พ้นป่าสลักพระ เหตุปล่อยไฟป่าลาม ไม่มีความพร้อมบัญชาการเหตุการณ์ ห่วงซ้ำรอยปี 2566 ไฟป่าไหม้ 2 แสนไร่ ตั้งมานะ เพิ่มพูล ควบอีกตำแหน่ง

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยกรณีสั่งย้ายด่วนนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี เป็นเรื่องปกติของการที่ปล่อยให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็วกระจายในพื้นที่ และไม่มีความพร้อมในการบัญชาการเหตุการณ์ การระดม วางแผนทำวอร์รูมที่ต้องทำตั้งแต่แรก ต้องวางจุดเฝ้าระวัง วางกำลังคนในพื้นที่เสี่ยงในป่าซึ่งได้ระบุว่าทั้ง 400 วอร์รูมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องติดตาม ไม่ใช่ปล่อยให้ลุกลาม พอไฟไหม้แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรต่อ

จากการรับฟังพบว่าหัวหน้าเขตฯ สลักพระ มีปัญหาเรื่องการบริหารและการบังคับบัญชาการ การแก้ไขสถานการณ์ไฟป่า ก็ต้องลงโทษเป็นตัวอย่างโดยย้ายไปประจำที่สบอ.บ้านโป่ง และให้นายมานะ เพิ่มพูน เป็นรักษาการณ์แทน 

อ่านข่าว อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้าย "ไพทูรย์" หัวหน้าเขตฯสลักพระ เซ่นปม "ไฟป่า"

การดับไฟผืนป่าตะวันตก มีพื้นที่สูงชัน ยากต่อการเข้าถึง

การดับไฟผืนป่าตะวันตก มีพื้นที่สูงชัน ยากต่อการเข้าถึง

การดับไฟผืนป่าตะวันตก มีพื้นที่สูงชัน ยากต่อการเข้าถึง

นายอรรถพล บอกว่า เมื่อปี 2566 ปัญหาไฟป่าในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ติดอันดับ 1 ที่มีจุดความร้อนสูงสุดของประเทศมาแล้ว แสดงว่าไม่ได้มีการถอดบทเรียน หรือตั้งรับกับปัญหา เพราะไม่ควรทำให้เกิดไฟแล้ว

อ่านข่าว "อรรถพล" สั่งหัวหน้าป่าอนุรักษ์ ปิด 37 พื้นที่เสี่ยงไฟป่า

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการย้ายครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องโครงการอุโมงค์ผันน้ำตามที่เป็นข่าว เพราะยังอยู่ในแค่การศึกษาข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้การขออนุญาตกับกรมอุทยานฯ จึงขอว่าอยากขอให้อย่าโยงว่าการสั่งย้ายเพราะเปิดทางเรื่องนี้ เพราะก่อนจะย้ายใคร หรือลงโทษใครต้องถามกับคนทำงานร่วมกันแล้ว

สำหรับไฟป่าในปี 2566 นายอรรถพล เคยลงพื้นที่ร่วมกับนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ข้อมูลในเดือนมี.ค.2566 พบว่าประเมินตัวเลขมีพื้นไฟป่าในเขตป่าตะวันตก โดยเฉพาะ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 200,000 ไร่ ถือว่ารุนแรงในรอบ 5 ปี 

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 7 ก.พ.2567: "ทักษิณ" กลับบ้าน ข่าวดี บ๊ายบาย ข่าวร้ายถูกอายัด

มานะ เพิ่มพูล รก.หัวหน้าขสป.สลักพระ

มานะ เพิ่มพูล รก.หัวหน้าขสป.สลักพระ

มานะ เพิ่มพูล รก.หัวหน้าขสป.สลักพระ

DISRUPTION การเปลี่ยนแปลงที่ไร้การตอบสนอง

ขณะที่ปีนี้กรมอุทยานฯ วางเป้าหมายวมถึงแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยตั้งเป้าลดพื้นที่เผาไหม้ให้ได้ 50% จากปี 2566 โดยเฉพาะการเคาะประตูบ้านคนจุด ตั้งจุดสกัด โดยส่งเจ้าที่ไปประจำในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่า

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานฯ ระบุว่า การย้ายหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ไม่ได้มีเบื้องหลังอะไร เชื่อว่าอธิบดีอรรถพล ต้องการคนทำงานแล้วตอบสนอง มีท่าทีปฏิบัติในกระบวนการ DISRUPTION ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางนโยบาย เทคโนโลยีการสื่อสาร และแก้ปัญหาไฟป่าได้ตรงจุด

รัฐวางแผนลดจุดความร้อนในป่าอนุรักษ์เป้าหมายลด 50% ในพื้นที่เรียกว่ากดดันมาเป็นทอดๆ ถ้าเปิดวอร์รูมหัวหน้าไม่เข้าก็แสดงว่าไม่พร้อมทำงาน

ตั้ง "มานะ เพิ่มพูล" ควบขสป.สลักพระ

นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) ลงนามในคำสั่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายมานะ เพิ่มพูล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ไปปฏิบัติงานทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อีกหน้าที่หนึ่ง และปฏิบัติราชการพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทำหน้าที่หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 

โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายและหนังสือสั่งการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด บรรดาคำสั่งใดที่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งนี้แทน ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 

อ่านข่าว เปิดใจ "ชุดเสือไฟ" กับภารกิจสุดหินดับไฟป่าตะวันตก

จับมือจุดไฟเผาป่าเสียหาย 22 ไร่

ด้านนายญาณกร แพร่โกสุมปรีชา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับจุดไฟเผาป่า หลังจากเผาไร่ที่ทำกิน และลุกลามเข้ามาในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เสียหาย 22 ไร่ บริเวณท้องที่บ้านลาดเรือ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง 

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชน ในการจุดไฟในแต่ละครั้ง ให้ระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าโดยเด็ดขาด หากไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่า จะเป็นการตั้งใจหรือไม่ก็ตาม จะได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ บุคคลใดเผาป่าในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 41

 

อ่านข่าว 

ไม่ตกเทรนด์ "ตรุษจีน" ล้ำ ขยับตามยุค จับจ่าย "เครื่องไหว้-อาหาร" คึกคัก

เครือข่ายรร.แพทย์ฯร้อง"ชลน่าน" ทวงเงินสปสช.ค้างจ่าย 14 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง