ตร.เร่งขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติทำร้ายชาวโรฮิงญา

อาชญากรรม
8 ก.พ. 67
20:22
726
Logo Thai PBS
ตร.เร่งขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติทำร้ายชาวโรฮิงญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเร่งขยายผลติดตามขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ หลังมีคลิปนายหน้าจับหญิงชาวโรฮิงญา 2 คนมัดมือแล้วทำร้าย ขณะนำมาขังไว้ที่บ้านหลังหนึ่งใน จ.สงขลา เชื่อว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตั้งใจถ่ายไว้เพื่อส่งไปเรียกค่าไถ่จากครอบครัว

วันนี้ (8 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปหญิงชาวโรฮิงญา 2 คนถูกมัดมือ นั่งอยู่หน้าห้องน้ำในบ้านหลังหนึ่ง ก่อนจะมีชายซึ่งเป็นนายหน้าชาวเมียนมาใช้ไม้หมายตีทำร้ายผู้หญิงทั้ง 2 คนหลายครั้ง จนทั้ง 2 คนร้องด้วยความหวาดกลัว คาดว่าคลิปดังกล่าวถูกถ่ายเอาไว้เพื่อส่งให้ญาติของพวกเธอในบังกลาเทศ เพื่อหวังเรียกค่าไถ่

นอกจากหญิงสาว 2 คนในคลิปแล้ว ยังพบว่ามีเด็กชายอายุ 14 ปีอีก 1 คนที่ถูกทำร้ายร่างกายเหมือนกัน แต่เด็กชายคนนี้ทนไม่ไหว จึงหลบหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ก่อนถูกส่งตัวมาที่ สภ.บางคล่ำ

พบพฤติกรรมนายหน้าทำร้ายหญิงโรฮิงญา

การสอบปากคำเด็กชายอายุ 14 ปี เล่าว่า เคยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาของสหประชาชาติ (UN) ในประเทศบังกลาเทศ แต่ถูกขบวนการค้ามนุษย์จับตัวมา โดยมีนายหน้าชื่อ "นายจอ" พาข้ามแดนมายังเมียนมาและไทย เพื่อนำไปส่งต่อประเทศที่ 3

ระหว่างรอส่งตัวไปประเทศที่ 3 เล่าว่า ถูกนำตัวมากักขังไว้ที่บ้านพักหลังหนึ่งละแวกบ้านหน้าควน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งห่างจากจุดที่เคยมีกลุ่มค้ามนุษย์นำชาวโรฮิงญา หรือชาวเมียนมามาทิ้ง ประมาณ 10-20 กิโลเมตร

ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.สงขลา พบว่ามีการลักลอบนำชาวโรฮิงญาเข้ามาในพื้นที่ อ.บางกล่ำ และ อ.หาดใหญ่ แต่ระยะหลังมีการปราบปราบเข้มงวด ทำให้ขบวนการเปลี่ยนเส้นทางนำชาวโรฮิงญาไปยัง อ.รัตภูมิ แทน

ส่วนประเด็นว่าชาวโรฮิงญาทั้ง 3 คนนี้ถูกล่อลวงมา หรือเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติหรือไม่ ตำรวจยังอยู่ระหว่างซักถามเด็กชายอายุ 14 ปี เพื่อหาที่มาที่ไปและจะขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบปากคำ

สำหรับคลิปเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายชาวโรฮิงญา 2 คนนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงสถานที่ที่เกิดเหตุ เบื้องต้นได้ข้อมูลว่าเป็นบ้านพักหลังหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ อยู่ระหว่างเตรียมเข้าตรวจสอบ และหาตัวชายที่ทุบตีที่ถูกระบุว่าเป็นนายหน้าชาวเมียนมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าผู้หญิงที่อยู่ในคลิ 2 คนอาจถูกนายหน้าส่งตัวออกไปประเทศที่ 3 แล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.แจ้ง 2 ข้อหาชายวัย 40 ปีเปิดประตูเครื่องบินดีเลย์

ระทึก! ล้อมจับชายยิงปืนบุก รร.ปล่อยนักเรียน-ครูปลอดภัย

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา "คดีหวย 30 ล้าน" เป็น 20 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง