กทพ.แจงกรณีด่านฯ ลุมพินีแห่งใหม่ แก้ปัญหาจราจรช่วงเร่งด่วน

สังคม
8 ก.พ. 67
20:09
468
Logo Thai PBS
กทพ.แจงกรณีด่านฯ ลุมพินีแห่งใหม่ แก้ปัญหาจราจรช่วงเร่งด่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้โพสต์ แชร์ภาพ และข้อความกรณีการก่อสร้างด่านฯ ลุมพินีแห่งใหม่ เข้าเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณทางราบบ่อนไก่ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

โดยตั้งคำถามว่า เป็นการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทเอกชน และจะเป็นการเพิ่มปัญหาจราจรจุดเชื่อมต่อบนทางพิเศษ บริเวณดังกล่าว รวมถึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นั้น

วันนี้ (8 ก.พ.2567) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชี้แจงว่า โครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร และ ถ.วิทยุ ประกอบด้วยโครงข่ายถนนเชื่อมต่อจากทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณบ่อนไก่ไปยัง ถ.วิทยุ และด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษลุมพินีซึ่งเป็นด่านเก็บค่าผ่านทางแห่งใหม่

โดยโครงการนี้มีที่มาจากมติของคณะอนุกรรมการประสานงาน การบริหารการจราจรในทางพิเศษ ในการประชุม ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2560 ซึ่งได้มอบหมายให้ กทพ. ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณทางขึ้น-ลงทางพิเศษ เนื่องจากการจราจรติดขัดสะสมจากถนนสายหลัก โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น

ซึ่งถนนพระรามที่ 4 บริเวณทางขึ้น-ลงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษพระรามที่สี่ ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร เป็นพื้นที่หนึ่งที่ประสบปัญหาดังกล่าว จากสภาพการจราจรที่หนาแน่นโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดทั้งบริเวณทางขึ้น-ลงถนนพระรามที่ 4 และโครงข่ายถนนบริเวณโดยรอบ ได้แก่ ถ.พระรามที่ 4 และถ.วิทยุ

กทพ. ได้ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจร และเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการทางพิเศษบริเวณดังกล่าวแล้ว เห็นสมควรพัฒนาเป็นโครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครและ ถ.วิทยุ เพื่อลดความแออัดของโครงข่ายถนนโดยรอบ และเป็นทางเลือกในการเดินทางสำหรับประชาชน ในการใช้บริการทางพิเศษ

โดยผลการศึกษาด้านการจราจรของโครงข่ายถนนโดยรอบพื้นที่ ในกรณีมีโครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครและ ถ.วิทยุ พบว่า ความล่าช้า (Delay) ลดลง และความหนาแน่นปริมาณจราจร บนโครงข่ายถนนลดลงจากเดิม

กล่าวคือ บริเวณทางแยกใต้ทางพิเศษเฉลิมมหานครตัดถนนพระรามที่ 4 ความล่าช้าลดลง ร้อยละ 10-17 และบริเวณแยกวิทยุความล่าช้าลดลง ร้อยละ 2-5 ความหนาแน่นบนช่วง ถนนพระรามที่ 4 ระหว่างแยกใต้ทางพิเศษเฉลิมมหานครกับแยกวิทยุ ขาเข้าเมืองลดลง ร้อยละ 8-10 ขาออกเมืองลดลงร้อยละ 3-5

สรุปได้ว่า โครงการฯ มีส่วนสำคัญที่ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบน ถ.วิทยุ และ ถ.พระราม 4 และเป็นการลดระยะเวลาการเดินทาง สำหรับผู้ที่เดินทางจาก ถ.วิทยุ สามารถเข้าสู่ทางพิเศษเฉลิมมหานครได้โดยตรง รวมถึงประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชุมชนบ่อนไก่ และชุมชนโดยรอบสามารถใช้ถนนปลูกจิต เพื่อเชื่อมเข้าไปยังทางพิเศษเฉลิมมหานครได้ และเป็นการช่วยลดปัญหาแถวคอยบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพระรามที่สี่ 2 อีกด้วย

สำหรับด่านฯ ลุมพินีประกอบด้วยช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษจำนวน 4 ช่องทาง เป็นระบบเงินสด (MTC) จำนวน 2 ช่อง และระบบอัตโนมัติ (ETC) จำนวน 2 ช่อง โดยได้ออกแบบถนนในโครงการตามหลักวิศวกรรมจราจร ให้สามารถเชื่อมเข้าสู่ทางพิเศษได้อย่างปลอดภัย

โดย โครงการฯ ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างแต่อย่างใด และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้รถทุกคน ทั้งยังจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในภาพรวมได้เป็นอย่างดี ซึ่ง กทพ. มีกำหนดเปิดให้บริการด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษลุมพินี ในวันที่ 15 มีนาคม 2567

อ่านข่าว : หวั่นซ้ำรอย ! ตั้ง "มานะ" ควบหัวหน้า ขสป.เร่งคุมไฟป่าสลักพระ

เด้งรับ ! สปสช. เตรียมปรับระบบเงินค้างจ่าย ในคลินิก กทม.

ไม่ตกเทรนด์ "ตรุษจีน" ล้ำ ขยับตามยุค จับจ่าย "เครื่องไหว้-อาหาร" คึกคัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง