ไอเดีย 1 จังหวัด 1 กางเกง ชูเอกลักษณ์ประจำจังหวัด "ปูก้ามดาบ-ไก่ชน-วัวลาน-หอย"

ภูมิภาค
9 ก.พ. 67
12:54
4,404
Logo Thai PBS
ไอเดีย 1 จังหวัด 1 กางเกง ชูเอกลักษณ์ประจำจังหวัด "ปูก้ามดาบ-ไก่ชน-วัวลาน-หอย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแสกางเกงช้าง กางเกงแมวไม่มีแผ่ว ได้รับความนิยมต่อเนื่อง หลายจังหวัดชูเอกลักษณ์ของดีประจำจังหวัดออกแบบเป็นลวดลายกางเกงเปิดตัวกันอย่างคึกคัก

วันนี้ (9 ก.พ.2567) กางเกงช้าง กลายเป็นกระแสแฟชันที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะหาซื้อง่าย ใส่สบาย ถือเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทำจากผ้าพิมพ์ลายช้างหลากหลายรูปแบบ ผสมผสานระหว่างลายช้างกับลายไทยอย่างลงตัว และมีการปรับดีไซน์เป็นกางเกงขาสั้น ขายาว กระโปรง และเสื้อ ตอบโจทย์ผู้สวมใส่มากยิ่งขึ้น

โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าชินรดาการ์เมนท์ ใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต้องเร่งผลิตเสื้อและกางเกงลายช้าง ให้เพียงพอกับจำนวนความต้องการของตลาด หลังจากมียอดสั่งซื้อทั้งระบบออนไซด์และออนไลน์ เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นจำนวนมาก 

อ่านข่าว : คุณภาพต้องมาก่อน! โรงงาน "กางเกงลายช้างไทย" ไม่หวั่นของจีนตีตลาด

กางเกงแมวโคราช

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กางเกงลายแมวโคราชหรือ "โคราชโมโนแกรม” หรือ “ลวดลายโมโนแกรมโคราช” (KORATMonogram) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยในลายนั้นจะบรรจุอักษร 5 ตัว K-O-R-A-T ซึ่งอ่านได้ว่า KORAT (โคราช) และใน 5 ตัวนั้น จะบรรจุอัตลักษณ์ต่างๆ ของโคราชเอาไว้

ซึ่งตัวอักษรเหล่านี้เกิดจากการใช้งบประมาณและแผนงานผ่านโครงการฯ ของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ เป็นเจ้าภาพ มีผู้สนับสนุนหลักคือหอการค้าจังหวัดฯ และ ภาคเอกชนในจังหวัด ช่วยกันขับเคลื่อนและจะปกป้องผลประโยชน์อย่างเต็มที่

กางเกงไก่ชนพิษณุโลก

แต่ละจังหวัดก็มีกางเกงลายของตัวเองออกมาต่อเนื่อง โดยที่ จ.พิษณุโลก เสื้อและกางเกงลายไก่ชนเมืองพิษณุโลก แบรนด์ไทยซอฟต์พาวเวอร์ ได้รับกระแสนิยมต้องเปิดรับสั่งซื้อล่วงหน้า

อาจารย์ณิชากร เกิดเปี่ยม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ระบุว่า ตอนนี้สินค้าหมดสต็อกแล้ว ต้องเปิดรับพรีออเดอร์รอบใหม่ ซึ่งลายไก่ชน ตนได้จดลิขสิทธิ์แล้ว ทั้งลายเก่าและลายใหม่ที่ปรับแก้ล่าสุด ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาและดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนของเสื้อและกางเกงลายไก่ชน เมืองพิษณุโลก ยี่ห้อวสุก์ แบรนด์ไทย ซอฟต์พาวเวอร์ จ.พิษณุโลก ได้พยายามปรับปรุงด้วยการเพิ่มเป้าให้ยาวขึ้น เพื่อลดโอกาสฉีกขาด และเพิ่มตะเข็บเป็นสองชั้น

แรงงานไทยมีความละเอียดในการตัดเย็บมากกว่าอยู่แล้ว

และจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับ เสื้อและกางเกงลายไก่ชน เมืองพิษณุโลก อาจารย์ณิชากร บอกว่า ในตอนแรกคิดว่าจะค่อยๆ ทำ จากภายใน จ.พิษณุโลก ก่อนแล้วค่อยขยายไปในต่างจังหวัด แต่ในปัจจุบันได้รับความสนใจจากทั่วประเทศไปแล้ว จึงจำเป็นต้องจัดการเรื่องระบบเพื่อให้สามารถจัดการได้แม่นยำขึ้น ให้ลูกค้าได้สินค้าเร็วขึ้น และต้องขยายฐานการผลิตเพิ่มมากขึ้น

อาจารย์ณิชากรยังได้ฝากถึงรัฐบาล ให้ช่วยเข้มงวด เรื่องสิทธิทางปัญญา และลิขสิทธิ์ต่างๆให้ดี เพราะผู้ประกอบการก็ไม่รู้ว่าเมื่อเจอกับสถานการณ์นี้ต้องหันหน้าไปทางไหน แต่ส่วนตัวมีความโชคดีอยู่คือได้จดลิขสิทธิ์แล้ว และยินดี มีความพร้อมที่จะดำเนินคดีกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

สมุทรสาครเปิดตัวกางเกงปูก้ามดาบ

อบจ.สมุทรสาคร ได้เปิดตัว “กางเกงปูก้ามดาบ” ในขบวนแห่เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ย งานตรุษจีน เล่งเกียฉู่ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา มีแต่คนถามหาว่ากางเกงปูก้ามดาบ ซื้อได้ที่ไหน

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์​ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของกางเกงปูก้ามดาบ เกิดจากแนวคิดที่น้องๆ ศิลปินอิสระในจังหวัด ได้เข้ามาพูดคุยกับทีมงาน อบจ.สมุทรสาคร ขอให้จัดงานศิลป์ เพื่อสร้างพื้นที่ให้ศิลปินได้แสดงความสามารถ และนำเสนอผลงานศิลปะ

ซึ่งจากการพูดคุยในครั้งนั้น ทำให้ได้ข้อสรุปของกลุ่มศิลปิน ที่อยากจะให้มีการจัดทำกางเกงประจำจังหวัดขึ้นมา ในลักษณะคล้ายๆ กับกางเกงช้างที่กำลังเป็นกระแส ทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติ

จากแนวคิดดังกล่าวจึงนำไปสู่การหยิบยกอัตลักษณ์ของป่าชายเลน ผสมผสานกับลวดลายของเบญจรงค์ ก่อนที่ศิลปินจะลงมือวาดลวดลายต่างๆ และนำไปพิมพ์ลงบนผืนผ้า จนออกมาเป็นกางเกงปูก้ามดาบ

นอกจากนี้ทีมงานของ อบจ.สมุทรสาคร ยังได้อธิบายที่มาที่ไปหรือสตอรี่ของแต่ละลายพิมพ์ที่อยู่บนกางเกงได้อย่างน่าสนใจ และสอดแทรกแนวคิดในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของ อบจ.สมุทรสาคร และปูก้ามดาบ ยังถือเป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าชายเลน อีกด้วย

นายอุดมกล่าวต่อว่า อบจ.สมุทรสาคร ได้ทำหน้าที่โปรโมทกางเกงปูก้ามดาบ ให้กับศิลปินที่สร้างผลงานขึ้นมา และทุกคนไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นกระแสที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ซึ่งหลังผ่านช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ คงจะมีความชัดเจนเรื่องการจัดจำหน่าย กางเกงปูก้ามดาบ และการจัดจำหน่ายทั้งหมดจะดำเนินการโดยศิลปินผู้ที่สร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา

สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์กางเกงปูก้ามดาบ นายปัญญา ชวนบุญ อดีตประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ จะเป็นธุระในเรื่องดังกล่าว ส่วนกางเกงปูก้ามดาบ จะกลายเป็นกางเกงประจำจังหวัดหรือเปล่านั้น ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นคนที่ตัดสินใจ อบจ.สมุทรสาคร ทำได้เพียงแค่ช่วยนำร่องให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงาน ที่เป็นประโยชน์กับจังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ อบจ.สมุทรสาคร เตรียมต่อยอดพื้นที่ให้กับน้องๆ ศิลปินในจังหวัด รวมถึงกลุ่มผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานกางเกงปูก้ามดาบ ด้วยการจัดกิจกรรม ศิลป์สาคร ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินได้สรรค์สร้างและนำเสนอผลงานศิลปะ รวมทั้งต่อยอดการสร้างรายได้ให้กับศิลปิน และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสมุทรสาคร อีกทางหนึ่ง 

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

facebook : Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร

โดยลวดลายต่างๆ บนกางเกงจะมีเรื่องเล่าอันแสดงถึงอัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของสมุทรสาคร ซึ่งประกอบด้วย

-ลายป่าชายเลน
เป็นลวดลายของต้นโกงกาง สัญลักษณ์แห่งพืชพันธ์ป่าชายเลน บนเส้นโค้งลงล่างเป็นตัวแทนของพื้นที่น้ำท่วมถึงอย่างชายเลน และหยดน้ำที่แสดงถึงความชุ่มชื่น ประกอบกันเป็นป่าชายเลน แหล่งอาหารสำคัญของท้องสมุทร

-ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก
เป็นลวดลายของคลื่นน้ำผสานเข้ากับลายเส้นตัดแหลมคล้ายลายกนก จำนวน 3 ระลอก ตลอดแนวชายฝั่ง แสดงถึงความอุดสมบูรณ์ของทะเล ความท้าทายของคลื่นลมที่มีต่อวิถีชีวิตการประมงอันนำมาซึ่งอาหารทะเล และความเป็นพื้นที่ติดทะเล ซึ่งติดกับทะเลตลอดแนวชายฝั่งจากตะวันตกสุดของจังหวัด จนถึงตะวันออกสุดของจังหวัด

-ลายปูก้ามดาบตัวเล็กสลับกับต้นไม้ชายเลน
เป็นลวดลายแสดงถึงความสำคัญของปูก้ามดาบในระบบนิเวศป่าชายเลน โดยปูก้ามดาบนอกจากจะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนเช่นเดียวกับปลาตีนแล้ว ยังมีหน้าที่เสริมในการเป็น "เทศบาล" "ผู้เฝ้ายาม" และ "ผู้ผลิตอาหาร" แห่งป่าชายเลนด้วย โดยปูก้ามดาบจะกินซากพืช ซากสัตว์เป็นอาหาร และผ่านกระบวนการย่อยสลาย ขับถ่ายออกมาเป็นมูล ซึ่งเปี่ยมด้วยคุณค่าทางสารอาหารสำหรับสัตว์ทะเลขนาดเล็กๆ และเมื่อถูกน้ำทะเลชะล้างก็จะสล่ายตัวเป็นอาหารใหแก่เหล่าแพลงตอน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของห่วงโซ่อาหารอีกด้วย อีกทั้งปูก้ามดาบยังเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณพิเศษ แสดงพฤติกรรมปิดปากหลุม กลายเป็นการเตือนภัยก่อนน้ำขึ้นด้วย

-ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น
เป็นลวดลายของคลื่นน้ำ จำนวน 3 เส้น แสดงถึงพื้นที่และสมญานาม "เมือง 3 น้ำ" ประกอบด้วย น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำเกษตรและประมงอันหลากหลายในพื้นที่

-ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล
เป็นลวดลายของช่อดอกเดซี่ในสไตล์ของลวดลายที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ ซึ่งเรียกกันว่า "ลายจักรี" ซึ่งมีที่มาจาก การที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระราชดำริให้วาดลายดอกเดซี่บนเครื่องเบญจรงค์ เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่เชื้อพระวงศ์ จึงเรียกชื่อลายเครื่องเบญจรงค์ที่เขียนด้วยลายดอกเดซี่ว่า "ลายจักรี" อีกทั้งลายจักรียังได้รับการคัดเลือกให้เป็นลายเสื้อประจำจังหวัดสมุทรสาครไปแล้วด้วย

ในกางเกงปูก้ามดาบนี้ จึงได้ออกแบบประยุกต์ลายจักรีดั้งเดิมและนำเสนอใหม่ โดยได้นำช่อและดอกเดซี่มาเกี่ยวกระหวัดกันเป็นรูปเลข 8 ซึ่งเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน

-ลายปูก้ามดาบใหญ่
ลายปูก้ามดาบตัวใหญ่ เห็นเด่นชัด ซึ่งเป็นทำท่าทางคล้ายการแสดงความรักแบบเกาหลี เป็นตัวแทนของการรณรงค์ให้พวกเราช่วยกันบำรุงรักษาและดูแลระบบนิเวศป่าชายเลนให้คงอยู่กับพวกเราตลอดไป

-ลายพิกุลประยุกต์
ลายพิกุล หรือลายพิกุลทอง เป็นอีกหนึ่งลวดลายโบราณที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ ซึ่งมีประวัติมายาวนาน ผ่านกาลเวลามาจนกระทั่งในปัจจุบัน "เครื่องเบญจรงค์" กลายเป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว และยังเป็นศิลปะหัตกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดสมุทรสาครเป็นอย่างมาก

-ลายประจำยาม
ลายประจำยาม เป็นลายไทย พื้นฐานอีกประเภทหนึ่งที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ โครงสร้างของลายจะอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลักษณะคล้ายดอกไม้สี่กลีบ เป็นลายที่มีลักษณะวิจิตรคล้ายลายกนก จึงเป็นลายที่แสดงถึงความเอกลักษณ์ศิลปะไทยได้อย่างสวยงาม

"กางเกงปลาแรด" อัตลักษณ์ จ.อุทัยธานี

จ.อุทัยธานี ออกแบบ "กางเกงปลาแรด" จากฝีมือการออกแบบของวิศวกรชาว จ.อุทัยธานี ซึ่งหลังจากลองเปิดตลาดไปได้ไม่นาน พบว่า กางเกงปลาแรด ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด จนผลิตออกมาขายไม่ทัน ยอดคิวยาวไปจนถึงเดือนหน้า ทำให้ต้องสั่งจองล่วงหน้ากันหลายร้อยราย

น.l.ญานิศา เทศนา หรือ ฟิล์ม เจ้าของร้านกาแฟจงรัก ผู้ออกแบบ "กางเกงปลาแรด" เปิดเผยว่า จบวิศวคอมพิวเตอร์ พระจอมเกล้าธนบุรี ก่อนหน้านี้ เคยออกแบบโปสการ์ดให้จังหวัด และรับออกแบบอื่นๆ ด้วย

หลังกางเกงช้าง กลายเป็นที่นิยม และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ จึงเกิดแนวคิดออกแบบลายกางเกงให้เป็นของจังหวัด ด้วยการออกแบบเป็นลายปลาแรด โดยดึงอัตลักษณ์ประจำ จ.อุทัยธานี เข้ามาอยู่ในลายกางเกง ไม่ว่าจะเป็น ปลาแรด ที่มีตัวหนังสือ UTHAI อยู่ในตัวปลา รวมทั้ง ดอกไม้ประจำจังหวัด คือ ดอกสุพรรณิการ์ มีเรือนแพ มีแม่น้ำสะแกกรัง และมีบันไดวัดสังกัสรัตนคีรี

ทั้งหมดนี้ จะเป็นอัตลักษณ์เด่นของ จ.อุทัยธานี จนออกมาเป็นกางเกงปลาแรดแบบที่เห็น โดยกางเกงจะเป็นผ้าไหมอิตาลี ใส่สบาย ไม่ร้อน ส่วนขากางเกงนั้น ทำเป็นทรงขาปล่อย ทำให้ใส่แล้วไม่รัดขาได้รูปทรงที่สวยงาม ขายราคาตัวละ 199 บาท ซึ่งจดลิขสิทธิ์ลาย และเริ่มจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าแล้วตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา จนผลิตออกมาไม่ทัน ไม่พอวางจำหน่ายหน้าร้าน

ทั้งนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ออกผลิตภัณฑ์กางเกงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด

จ.นครสวรรค์  กางเกงลายปลาเสือตอ ดึงเอกลักษณ์ทุกอย่างของนครสวรรค์ มารวมไว้ ไม่ว่าจะเป็นสะพานเดชาติวงศ์ ประตูสู่ภาคเหนือ, พาสาน แลนด์มาร์คสุดล้ำ อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา, ดอกบัว พรรณไม้ในมีมากมายในบึงบอระเพ็ด, ปลาเสือตอ

จ.สมุทรสงคราม ผลิตกางเกงปลาทูแม่กลอง ภายใต้ชื่อ “plaplatootoo” (ปาป้าทูทู่)

จ.ลพบุรี กางเกงลิง กับดอกทานตะวัน 

จ.เพชรบุรี กางเกงวัวลาน

จ.ขอนแก่น กางเกงไดโนเสาร์

จ.ประจวบคีรีขันธ์ กางเกงลายหอย

จ.น่าน กางเกงกระซิบรัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดข้อสังเกต "กางเกงช้างไทย" - ผู้ประกอบการยันยอดสั่งเพิ่ม

กรมทรัพย์สินฯ ชี้ “กางเกงช้าง” ลิขสิทธิ์ไทย "ภูมิธรรม" สั่งเบรกนำเข้า

แนะผู้ประกอบการ "กางเกงช้างไทย" สร้างลิขสิทธิ์ ควบคู่ทำแบรนด์ให้เข้มแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง