เตรียมถก "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด

การเมือง
9 ก.พ. 67
13:51
2,099
Logo Thai PBS
เตรียมถก "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยธ.เสนอบอร์ด ป.ป.ส.ออกประกาศช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด หลังพบเด็ก-เยาวชน ใช้กัญชาเพิ่ม 10 เท่า ตอบต่างชาติไม่ได้ เหตุใดไทยอนุญาตใช้กัญชาถูกกฎหมาย

วันนี้ (9 ก.พ.2567) ที่โรงแรมเซนจูรี่ พาร์ค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงข้อเสนอของกระทรวงยุติธรรม และ ป.ป.ส.เกี่ยวกับนโยบายกัญชาที่กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างออกกฎหมายควบคุม ว่า หลังยกเลิกกัญชา และพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดในปี2565 และขณะนี้ยังไม่มีมาตรการควบคุมกัญชา ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้กัญชาและสร้างปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน พบว่ามีการใช้กัญชาเพิ่มถึง 10 เท่า ซึ่งทาง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องว่าขอให้นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

ยังไม่มีกฎหมายควบคุมสารเสพติด ให้กลับไปใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขก่อน แต่เงื่อนไข คือ ต้องเสนอบอร์ด ป.ป.ส.ให้ออกประกาศตามกฎหมายยาเสพติด ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม และพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันก่อน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องดอกและช่อต้นกัญชา ใน UN ยังจัดให้เป็นยาเสพติด และจากการที่ตนเองไปประชุมในเวทีแก้ปัญหายาเสพติดโลกนั้น ประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ยอมรับให้กัญชาออกจากยาเสพติด และไทยถูกซักถามในประเด็นดังกล่าวจากต่างประเทศมาก เพราะประเทศอื่น ๆ กัญชายังเป็นยาเสพติด แต่เหตุใดไทยอนุญาตให้ใช้

กระทรวงยุติธรรม จึงมีความเห็นว่า กัญชาสามารถใช้ทางการแพทย์ และการวิจัยทางวิทยาศาตร์ได้ แต่ห้ามใช้ในทางสันทนาการ ดังนั้นระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมกัญชา ก็ให้ออกประกาศกำหนดให้ช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง