"ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ" สุดปลื้มได้บัตรประชาชนไทย

ภูมิภาค
9 ก.พ. 67
13:49
236
Logo Thai PBS
"ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ" สุดปลื้มได้บัตรประชาชนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชน “ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ” ผู้ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้แปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย

วันที่ 8 ก.พ.2567 ที่ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชน “ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ” ผู้ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้แปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย

ทำให้บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลสัญชาติไทยตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 จำนวน 10 คน โดยส่วนใหญ่มีเชื้อสายไทลื้อ มีถิ่นฐานในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 40 ปี มีลูกหลานเป็นบุคคลสัญชาติไทย โดยมีทีมงานสถานะบุคคล ของมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) ที่เป็นพี่เลี้ยงร่วมผลักดันมาตั้งแต่ต้น ร่วมให้กำลังใจ

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มามอบบัตรประชาชนในครั้งนี้ โดยขอให้ทุกคนตระหนักในศีลธรรมอันดี มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อประเทศไทย เคารพระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์อันเป็นประมุข ประกอบอาชีพที่สุจริต เคารพกฎหมาย

ขั้นตอนในการขอแปลงสัญชาติ ทั้งระดับพื้นที่และส่วนกลาง ใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร ผมในฐานะนายอำเภอแม่สาย พยายามเร่งรัดให้สามารถดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้เร็วที่สุด และวันนี้ยินดีได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน

นายแก้ว ยองใจ อายุ 71 ปี หมู่ 6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย เชื้อสายไทลื้อ กล่าวว่าตนได้เข้ามามีถิ่นฐานในประเทศไทยราว พ.ศ.2520 มาจากสิบสองปันนา มาทำงานรับจ้าง ทำอาชีพสุจริตมาตลอด

เมื่อก่อนค่าแรงทำงานได้ได้วันละ 10 บาท ค่ารถเมล์จากแม่สายไปเมืองเชียงราย 3 บาท ลูกหลานเป็นบุคคลสัญชาติไทยทั้งหมด คนโตเรียนจบปริญญาโท ทำงานที่กรุงเทพฯ คนเล็กจบปริญญาตรีสาขาการท่องเที่ยว

ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติ 6 ปี วันนี้ได้รับบัตรประชาชนไทย ดีใจกว่าถูกรางวัลที่ 1 เพราะเป็นสิทธิที่ไม่มีหมด ตอนที่ถือบัตรต่างด้าว ความเป็นคนไม่เต็มร้อย ทำอะไรก็ไม่มีสิทธิ วันนี้ภูมิใจมากที่ได้เป็นคนไทย ลูกๆ ก็ดีใจทุกคน

นายแก้ว กล่าว

ก่อนหน้านี้กรมการปกครองมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เรื่องการได้สัญชาติไทย เนื้อหาส่วนหนึ่งว่า ตามที่จังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการปฏิญาณตน และยืนยันตัวบุคคลแก่คนต่างด้าว ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทย 84 คน

รมว.มหาดไทยได้ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทย และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 ธ.ค.2566 จึงแจ้งอำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่สาย อำเภอแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการเกี่ยวกับรายการสัญชาติและทะเบียนราษฎร 

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่ง ที่กระทรวงมหาดไทยต้องกำหนดนโยบายเร่งด่วนในการแก้ปัญหาผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ที่มีถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 30 ปี กลมกลืนกับสังคมไทย ให้เข้าถึงสิทธิในสวัสดิการของรัฐและทำหน้าที่พลเมืองไทย เพื่อให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงสิทธิได้เร็วที่สุด

ปัจจุบันการผลักดันแก้ไขปัญหา ทำให้ระยะเวลาในการได้รับสัญชาติไทยของผู้เฒ่าอายุ 60 ปีขึ้นไป มีขั้นตอนที่กระชับขึ้น แต่ก็ยังคงกินเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี จึงควรเร่งรัดให้เร็วที่สุด เพราะผู้เฒ่าไร้สัญชาตินั้นมากถึงกว่า 80,000 คนทั่วประเทศ ที่ต่างก็แก่ชราไปเรื่อยๆ เวลาที่ผ่านไปทุกวันจึงความหมายเป็นอย่างยิ่ง

อ่านข่าว : "ปานปรีย์" ตรวจแม่สอด ดูธุรกิจ-ปัญหาชายแดน-ช่วยคนไทยพ้นบ่อนพนัน

ถก 15 ก.พ.เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต-ยันไม่ใช่การสงเคราะห์

สุดยิ่งใหญ่! คณะมังกรทอง นครสวรรค์ ครบรอบ 60 ปี ตรุษจีน 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง