จับกระแสการเมือง : 9 ก.พ.2567 "ซินเหนียนฟาไฉ" ทางโล่ง - ทางลูกรัง "ทักษิณ" รีเทิร์น บ้านจันทร์ส่องหล้า

การเมือง
9 ก.พ. 67
16:41
526
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 9 ก.พ.2567 "ซินเหนียนฟาไฉ" ทางโล่ง - ทางลูกรัง "ทักษิณ" รีเทิร์น  บ้านจันทร์ส่องหล้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

新年快乐, 万事如意 (ซินเหนียนไคว่เล่อ หวั่นฉีรู่หยี) คือ คำอวยพรของ "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ที่มอบให้กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนทุกคน เนื่องโอกาสวันตรุษจีนวันนี้ (9 ก.พ.2567)

และขอให้ปีนี้ เป็นปีแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย การค้า การลงทุนระหว่างไทย-จีน ราบรื่น รุ่งเรือง พร้อมกับเดินหน้าให้นโยบายวีซ่าฟรี เพื่อส่งเสริมการไปมาหาสู่ระหว่าง 2 ประเทศ ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และเริ่มดีเดย์แต่วันที่ 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป แบบไร้รอยต่อ หลังจากยกเว้นวีซ่าให้กับคนจีนเข้ามาประเทศไทย ที่กำลังจะหมดเขตลงในวันที่ 29 ก.พ.นี้

อ่านข่าว : "มั่งคั่ง-ร่ำรวย-เงินทอง" นายกรัฐมนตรี ร่วมอวยพรวันตรุษจีน 67 

ในช่วงสาย ๆ "นายกฯนิด" พร้อม "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าอวยพรนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกฯ ในฐานะประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ที่เปิดบ้านย่านราชวิถี ให้บรรดา "บิ๊กเนมการเมือง" เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด ครบ 69 ปี 

แถมยังหยอดคำหวานอวยพร ขอให้ "สุวัจน์" สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเสาหลักของการเมืองไทยไปอีกนาน ๆ และขอให้เป็นที่ปรึกษาของเราไปเรื่อย ๆ ขณะที่ "สุวัจน์" มอบ "พระหลวงพ่อคูณ" รุ่นฎีจริงจริง และขอให้เป็นนายกฯที่ดีจริง ๆ และเดินหน้าแก้วิกฤติเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติต่อไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าอวยพร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุ 69 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าอวยพร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุ 69 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าอวยพร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุ 69 ปี

เสร็จงาน "นายกฯนิด" ก็กระโดดไปงานราษฎร์ ลงพื้นที่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี นั่งจับเข่าคุยกับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า จะช่วยให้ชาวนามีกำไรจากขายข้าวอย่างน้อย 6,000 บาทต่อไร่ ขอเพียงให้ฟ้าฝนเป็นใจเท่านั้นก็พอ และไม่ต้องห่วงปัญหาหนี้นอกระบบ รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้ทันที 

อ่านข่าว : นายกฯ โยนถาม ยธ.ปม "ทักษิณ" คดี ม.112 - "ทวี" อุบพักโทษ 18 ก.พ. 

ควันหลง จากงานวันคล้ายวันเกิดของ "สุวัจน์" ที่ "อุ๊งอิ๊ง" เข้าร่วมอวยพรในวันคล้ายวันเกิด เมื่อนักข่าวสังเกตเห็น "อุ๊งอิ๊ง"แพทองธาร มีอาการขาเจ็บจนถึงกับต้องใส่เฝือกอ่อน เจ้าตัวบอกว่าบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาสกี และยืนยันว่า ยังปฏิบัติภารกิจได้

แต่กระนั้น ก็ไม่วายถูกสื่อรุมซักถาม เรื่อง "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ จะได้รับการพักโทษ ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ หากคำตอบสั้นๆจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ 

หวังว่าจะมีชื่อนะคะ แต่ยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นเหมือนกันค่ะ  

“อุ๊งอิ๊ง” ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการประสานจาก กรมราชทัณฑ์ และ "บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม แต่กระนั้น ก็เตรียมพร้อม “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อรอรับการกลับมาของผู้เป็นบิดาไว้แล้ว  โดยเตรียมการไว้ตั้งแต่อดีตนายกฯกลับมาถึงเมืองไทย ตั้งแต่เมื่อเดือน ส.ค.2566 แล้ว ส่วนคดีคดี ม.112 ที่จ่ออีก 1 คดีที่อาจจะทำให้ถูกอายัดตัวต่อนั้น "อุ๊งอิ๊ง" บอกว่า "กังวลจนไม่กังวลแล้ว

อ่านข่าว : "อุ๊งอิ๊ง" หวัง "ทักษิณ" มีชื่อพักโทษ 18 ก.พ.นี้ 

ปราบไม่หมด ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ทั้งยาบ้า กัญชา น้ำกระท่อม แพร่ระบาดหนักในกลุ่มเด็กและเยาวชนพิ่มเป็น 10 เท่า อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้นายกฯนิด นั่งไม่ติด สั่งปราบปรามเด็ดขาดภายใน 1 สัปดาห์ หลังตอบกระทู้ถามสด และเพิ่งทราบว่า มีการขายน้ำกระท่อมตามสี่แยกถนน อย่างแพร่หลาย

อีกด้านหนึ่ง "บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี ก็เริ่มขยับ หลังเดินสายโรดโชว์ แก้ปัญหายาเสพติดในต่างประเทศแล้วเจอคำถามหนักว่า เหตุใดเมืองไทย จึงปล่อยให้มีการใช้กัญชาในเชิงสันทนาการอย่างเสรี ขณะที่ประเทศอื่นๆทั่วโลกพืชชนิดนี้ยังถูกขึ้นบัญชีให้เป็นยาเสพติด 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

"บิ๊กวี"บอกว่า ไม่เฉพาะถูกเวทีต่างประเทศถาม แต่สส.พรรคเพื่อไทยก็ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่เรื่องลูกหลาน ตั้งวงกินน้ำท่อม เสพกัญชาด้วย ซึ่งปัญหานี้ ไม่ใช่แค่กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องตั้งวงถก แต่ถือเป็นปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีมติร่วมกัน 

อ่านข่าว : เตรียมถก "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด

อีกซีกโลกที่น่าเป็นห่วง คือ แรงงานไทย อีก 8 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในกาซา หลังก่อนหน้านี้ได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว 23 คน ซึ่งยังคงต้องเร่งเจรจาเพื่อช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากปัญหาการสู้รบระหว่างอิสราเอล - ฮามาส ยังไม่ได้ข้อยุติ ล่าสุดอิสราเอลก็ยังปฏิเสธไม่รับข้อเสนอการหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส

สภาฯ บอกว่า ควรให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามสวัสดิภาพและช่วยเหลือคนไทยที่ยังถูกคุมตัว โดยต้องใช้ทุกวิถีทาง ในการเจรจากับมิตรประเทศทุกฝ่ายเพื่อให้แรงงานได้รับการปล่อยตัวให้เร็วที่สุด

นายนพดล ปัทมะ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ

นายนพดล ปัทมะ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ

นายนพดล ปัทมะ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ

ส่วนเงินเยียวยาแรงงานไทยนั้น กระทรวงแรงงาน ได้อนุมัติตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 และโอนเข้าบัญชีผู้มีสิทธิหรือทายาทจำนวน 1,210 คน วงเงินทั้งสิ้นรวม 60 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ก.พ.นี้

ทั้งหมด คือ กระแสการเมืองส่งท้ายเทศกาลตรุษจีน ยังมีเรื่องร้อน ๆ ให้ลุ้นต่อในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะการหวนคืนบ้าน "บ้านจันทร์ส่องหล้า"ของ "ทักษิณ ชินวัตร"ที่คาดการณ์ว่า จะมีรายชื่อได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ว่าจะมีปัจจัยแทรกซ้อนใดอื่นใด ให้สะดุดอีกหรือไม่ 

新年发财 ซินเหนียนฟาไฉ...ขอให้โชคดี  

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ส่งหมายเรียกภรรยา "ศรีสุวรรณ" แล้ว บัญชีม้าเอี่ยวคดีรีดทรัพย์พบ ตร. 12 ก.พ. 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง