บ่อขยะไฟไหม้ 2 ไร่ ไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ

Logo Thai PBS
บ่อขยะไฟไหม้ 2 ไร่ ไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย ลงพื้นที่ประเมินความเสี่ยงสุขภาพ ชุมชนรัศมี 5 กม.พื้นที่ไฟไหม้บ่อขยะ อ.บางปะอินจ.พระนครศรีอยุธยา ไม่พบอาการรุนแรงจากการสูดดมควันไฟ เขม่า และฝุ่นละออง พบไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ

วันนี้ (9 ก.พ.2567) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้จุดคัดแยกขยะ ในพื้นที่หมู่ 4 ต.กระแชง เขตติดต่อหมู่ 9 ต.บางปะแดง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เกิดควันไฟ เขม่า และฝุ่นละอองปนเปื้อนในอากาศฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ลอยตามกระแสลมปกคลุมไปยังชุมชนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

จากการตรวจสอบต้นเหตุ พบว่าจุดไหม้เกิดบริเวณที่จอดรถบรรทุก 6 ล้อ อาจเกิดจากมีเศษขยะไปอุดที่ท่อรถ จนทำให้เกิดการจุดระเบิด และเกิดไฟไหม้ลุก ลามไปยังบริเวณขยะที่กองอยู่บนพื้นดิน ลามไปยังโกดังคัดแยกขยะ และบ้านพักคนงาน ส่งผลให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงและควันไฟได้แล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

อ่านข่าว ถก 15 ก.พ.เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต-ยันไม่ใช่การสงเคราะห์

ไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการ

ทั้งนี้จุดคัดแยกขยะดังกล่าวเป็นพื้นที่สำหรับคัดแยกขยะ มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ผู้ประกอบการจะรับซื้อขยะ ที่ผ่านการคัดแยกมาแล้วบางประเภท เช่น กระดาษ ถุงพลาสติก นำมาคัดแยกและจำหน่ายต่อ ซึ่งสถานประกอบการแห่งนี้ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535

นพ.อรรถพล กล่าวว่า กรมอนามัย มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เสี่ยง จึงให้ทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี ประสานและร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่ สำรวจข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมโดยรอบจุดคัดแยกขยะ พร้อมทั้งประเมินความเสี่ยงสุขภาพของประชาชน

ในระยะ 5 กม.มีชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการสูดดมควันไฟ เขม่า เถ้า และฝุ่นละออง 3 จุด คือบริเวณใกล้กับพื้นที่บ่อขยะ ชุมชนวัดทุ่งศรีโพธิ์ อ.บางปะอิน และบริเวณ รร.วัดปากกราน  

ส่งทีมสำรวจความเสี่ยงสุขภาพ

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการประเมินด้านสุขภาพ พบว่าประชาชนไม่ได้รับผลกระทบจากการสูดดมควันไฟและฝุ่นละออง ไม่พบอาการรุนแรง และในส่วนของระบบการบำบัดน้ำชะขยะที่เกิดจากการดับไฟ น้ำขยะดังกล่าวจะไหลลงสู่บ่อน้ำในพื้นที่ของสถานประกอบการ ซึ่งเป็นลักษณะบ่อขุดแบบปิด และมีบางส่วนไหลซึมลงพื้นดิน เป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ได้ใช้ประโยชน์ และบริเวณพื้นที่โดยรอบที่เป็นทุ่งนาของชาวบ้าน อาจทำให้มีสารพิษบางส่วนจากน้ำชะขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้

นอกจากนี้ กรมอนามัย ขอให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ สำรวจกิจการ สถานประกอบการในพื้นที่และดำเนินการควบคุม กำกับ รวมถึงทบทวนข้อบัญญัติว่ามีการควบคุมครอบคลุมไปถึงกิจการ สถานประกอบการที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

พร้อมเร่งหามาตรการป้องกันความเสี่ยงการเกิดไฟไหม้บ่อขยะที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีกในภายหลัง และผู้ครอบครองที่ดิน ผู้ดูแล และเจ้าของบ่อขยะ ต้องมีการจัดทำแผนรองรับการเกิดภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

เตรียมถก "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด

สปสช.นัดสัปดาห์หน้า หารือแก้หนี้ รพ.โรงเรียนแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง