ยกเลิก "สมาคมฯ -กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม" หลังค้างจ่ายกว่า 1.4 พันล้าน

ภูมิภาค
11 ก.พ. 67
14:33
745
Logo Thai PBS
ยกเลิก "สมาคมฯ -กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม" หลังค้างจ่ายกว่า 1.4 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกเทศบาลตำบลวาปีปทุม สั่งยกเลิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม และ กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอวาปีปทุม หลังค้างจ่ายเงินค่าจัดการศพสมาชิก กว่า 1,400 ล้านบาท ยืนยันว่า การยกเลิกเป็นไปตามประกาศ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วันนี้ (11 ก.พ.2567) ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านกว่า 100 คน เรียกร้องให้สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม และกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอวาปีปทุม จ.มหาสารคาม ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังสมาชิกถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากขาดส่งเงินเข้ากองทุน และ บางคนญาติพี่น้องเสียชีวิตผ่านมา 2-3 ปี กลับยังไม่ได้รับเงินเงินสงเคราะห์

นายประภาส กิจจินดาโอภาส นายกเทศบาลตำบลวาปีปทุม ในฐานะนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ มีคำสั่งให้เลิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม และเลิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถค่าจัดการศพ และ สงเคราะห์ครอบครัวให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ให้เสร็จสิ้นได้ภายใน 97 วัน ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องวิธีการจ่ายเงินค่าจัดการศพ หรือ ค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัว การจ่ายและการเก็บรักษาเงินของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์

การออกคำสั่งให้เลิกทั้งสมาคมฯ และ กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็นมติของคณะกรรมการของเทศบาล เพราะถ้าหากไม่ยกเลิกก็จะเกิดความเสียหาย และ ขยายวงกว้างมากขึ้น

สำหรับสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม มียอดค้างจ่ายเงินค่าจัดการศพ ข้อมูลวันที่ 31 ส.ค.2566 กว่า 749 ล้านบาท และ กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์วาปีปทุม มีรายการยอดค้างจ่ายกว่า 722 ล้านบาท รวมทั้ง 2 กองทุนเป็นเงินกว่า 1,472 ล้านบาท 

อ่านข่าวอื่น ๆ

อย่าลืมสวมแมสก์ ฝุ่น PM 2.5 เช้านี้ กทม. เริ่มมีผลต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน 49 พื้นที่

อิสราเอลพบโครงข่ายอุโมงค์ใต้สำนักงาน UN ในกาซา

ถก FTA อาเซียน-จีน คืบ กรุยทางสินค้าไทยรุกตลาดจีนเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง