แจงปมดรามา "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นแค่ผู้เสพ-ไม่ถูกดำเนินคดี

การเมือง
12 ก.พ. 67
13:35
6,030
Logo Thai PBS
แจงปมดรามา "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นแค่ผู้เสพ-ไม่ถูกดำเนินคดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" แจงดรามา #ยาบ้า 5 เม็ดบนโลกออนไลน์ หลังคนวิจารณ์ไม่เข้าข่ายผู้ค้า ไม่ต้องรับโทษ นายกรัฐมนตรี ระบุแค่ 1 เม็ดก็ไม่ควรจะมี

#ยาบ้า 5 เม็ด ติดแท็กคำค้นในทวิต X หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศเผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดฯ ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ 

วันนี้ (12 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) พูดคุยกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด เนื่องจากมีตัวเลขการจับกุมเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัว ส่วนยาเสพติดไม่ได้ปรับราคาแพงขึ้นแสดงว่ามียาเสพติดทะลักเข้ามาในประเทศจำนวนมาก จึงต้องมีการกวาดล้าง

ส่วนที่มีดรามาเรื่องการประกาศให้ผู้ครอบครองยาเสพติด 5 เม็ด เป็นผู้เสพที่ต้องได้รับการบำบัด จากก่อนหน้านี้ มีการเสนอแค่เม็ดเดียวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูก่อน เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ไม่ว่าจะมี 5 เม็ด 3 เม็ด หรือ 1 เม็ดก็ไม่ควรจะมี จะต้องขอดูก่อน และใช้วิธีบำบัดแก้ไขกันไป
พิสูจน์หลักฐานตรวจของกลางคดียาเสพติดก่อนการเผาทำลาย

พิสูจน์หลักฐานตรวจของกลางคดียาเสพติดก่อนการเผาทำลาย

พิสูจน์หลักฐานตรวจของกลางคดียาเสพติดก่อนการเผาทำลาย

ส่วนความจำเป็นที่จะต้องมีปฏิบัติการพิเศษ เพื่อตัดวงจรยาเสพติดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ไม่ได้เพียงแค่ประกาศเป็น 5 เม็ด คือผู้ป่วยเท่านั้น หากดูแล้วไม่เหมาะสม ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ และไม่ใช่แค่เรื่องนี้เพียงอย่างเดียว

เรื่องการตัดวงจรการค้ายาเสพติดข้ามชายแดน รวมถึงการบำบัดผู้เสพที่เป็นผู้ป่วยไม่ใช่ผู้มีความผิด หากได้รับการบำบัดออกมาแล้ว ต้องมีการจัดหาอาชีพ เพื่อให้สามารถกลับคืนสู่สังคมได้อย่างเหมาะสม

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราการครอบครองยาเสพติดประเภทหนึ่ง โดยกำหนดให้ผู้ที่มียาบ้าในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดถือเป็นผู้เสพว่า กระทรวงมหาดไทย ต้องทำตามกฏหมาย และให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ไม่ว่าประกาศกระทรวงฯ จะกำหนด จำนวนการครอบครองไว้แค่ไหนก็ต้องปฏิบัติตาม

ทั้งนี้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ต้องบูรณาการทำงานกับหลายส่วน ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

ที่วิจารณ์ว่าคุกไม่พอขังนั้นไม่ใช่ แล้วที่บอกว่าการกำหนดจำนวนเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับฝ่ายรัฐ ก็ไม่ใช่ ไม่ว่าจะกำหนดการครอบครองไว้กี่เม็ดก็ต้องถูกจำคุก เพราะคุกมีพอขังคนทำผิดกฎหมายแน่นอนไม่ต้องกังวล

อ่านข่าว ประกาศแล้ว กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติด ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ

ยัน สธ.ไม่ได้คิดเอง-ยึดหลักการแพทย์

ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เข้าใจถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และหน้าที่ของตนคือการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เดิมกฎหมายกำหนด 15 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ

ส่วนล่าสุดที่ สธ.ประกาศล่าสุด 5 เม็ด ยืนยันไม่ได้คิดเองตามใจชอบ เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบคนเจตนาค้ายา มีเม็ดเดียวก็ติดคุก

ส่วนคนเสพครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ต้องรักษายึดหลักเปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย และจะต้องเข้าสู่การบำบัด หากบำบัดจนครบคอร์สแล้ว ก็จะถือว่าผ่านการบำบัดยาเสพติด ผู้นั้นก็ไม่ต้องรับโทษในฐานครอบครองยาเสพติด

ดังนั้น กฎหมายให้อำนาจ รมว.สธ.ในการออกประกาศกฎกระทรวงในเรื่องนี้ เป็นที่มาของการกำหนดว่า หากครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานไว้ว่าเป็นการครอบครองเพื่อเสพ แต่ก็ต้องดูปัจจัยแวดล้อมด้วยว่า เป็นการครอบครอง เพื่อเสพหรือเพื่อจำหน่าย เพราะการครอบครองเพื่อจำหน่ายจะมีโทษสูงกว่า

อ่านข่าว

เคาะแล้ว! ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ

ป.ป.ส.แนะเกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ด "ผู้เสพ" ป้องปัญหาผู้ค้ารายย่อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง