เตือนระวัง "แมงกะพรุนไฟ" อ่าวเคียน-เกาะยาวน้อย

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 67
15:31
785
Logo Thai PBS
เตือนระวัง "แมงกะพรุนไฟ" อ่าวเคียน-เกาะยาวน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เตือนนักท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการ ระวังแมงกะพรุนไฟ Chrysaora ในพื้นที่อ่าวเคียน เกาะยาวน้อย พร้อมแนะวิธีปฐมพยาบาล ใช้น้ำส้มสายชูราดแผล ห้ามถู-สัมผัสแผลด้วยมือเปล่า สังเกตอาการอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หากรุนแรงต้องรีบพบแพทย์

วันนี้ (12 ก.พ.2567) อ่า จ.พังงา แจ้งเตือนพบแมงกะพรุนไฟ Chrysaora ในพื้นที่อ่าวเคียน เกาะยาวน้อย โดยขอให้ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ระมัดระวังเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ โดยพิษของแมงกะพรุน จะทำให้เกิดอาการแสบ-คัน แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต และอาจเกิดอันตรายมากสำหรับผู้ที่แพ้พิษ

แมงกะพรุนไฟ ตัวจะออกคล้ำ ๆ แดง ๆ โดยพิษของแมงกะพรุนจะอยู่ที่สาย หรือหนวด ซึ่งจะมีเข็มพิษอยู่จำนวนมาก ในบางครั้งเมื่อลงเล่นน้ำทะเลอาจจะไม่เห็นตัวแมงกะพรุน แต่ถูกพิษจากสายหรือหนวดที่หลุดออก

"พิษของแมงกะพรุนแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน บางชนิดมีความรุนแรงมากทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาอันสั้น โดยเฉพาะ Box Jellyfish แต่แมงกะพรุนส่วนใหญ่จะทำให้เกิดการปวดแสบปวดร้อน และผิวหนังอักเสบตามมา"

ทั้งนี้ แนะนำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกแมงกะพรุน ดังนี้ เมื่อถูกแมงกะพรุนควรรีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่ควรฝืนเล่นน้ำต่อ เพราะอาการอาจจะรุนแรงขึ้น หากมีการแพ้ถึงขั้นจมน้ำได้, หากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง หมดสติหรือหยุดหายใจ ให้รีบตามคนช่วยเหลือ และช่วยฟื้นคืนชีพทันที

ควรใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณแผลโดยเร็ว น้ำส้มสายชูจะช่วยยังยั้งไม่ให้เข็มพิษแตกเพิ่มขึ้น ห้ามถู หรือสัมผัสบริเวณแผลด้วยมือเปล่า เพราะอาจจะมีเข็มพิษอยู่ ถ้ายังมีหนวดติดอยู่ให้เอาออกด้วยความระมัดระวังโดยใช้ที่คีบ ถ้าไม่มีน้ำส้มสายชูให้ล้างด้วยน้ำทะเล ไม่ควรใช้น้ำอย่างอื่นล้าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำจืด น้ำปัสสาวะ น้ำมันต่าง ๆ, หากมีอาการรุนแรงให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป, หากผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ต้องสังเกตอาการต่ออย่างน้อย 1 ชั่วโมง เนื่องจากพิษของแมงกะพรุนบางชนิด โดยเฉพาะ Irukandji ในช่วงแรกอาการจะไม่รุนแรง และจะมารุนแรงภายหลังได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง