กทม.จัดตลาดนัดแก้หนี้ 18 ก.พ.นี้ มูลนิธิพุทธรังษี เขตคลองสามวา

สังคม
12 ก.พ. 67
16:50
411
Logo Thai PBS
กทม.จัดตลาดนัดแก้หนี้ 18 ก.พ.นี้ มูลนิธิพุทธรังษี เขตคลองสามวา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม. เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบต่อเนื่อง เตรียมจัดมหกรรมตลาดนัดแก้หนี้ 18 ก.พ. นี้ ที่มูลนิธิพุทธรังษี เขตคลองสามวา

วันนี้ (12 ก.พ.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยว่า ปัจจุบันยังมีประชาชนลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยปัญหาหลักที่พบ คือ เจ้าหนี้ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีการระบุชื่อจึงทำให้ยังสืบค้นไปไม่ถึง

อ่านข่าว : ด่วนที่สุด! "เพิ่มพูน" เซ็นหักบำเหน็จบำนาญแก้ปัญหา "หนี้ครู" 

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการในส่วนที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ เช่น การรับลงทะเบียน การดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย รวมถึงการลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร (โรงรับจำ กทม.) ให้ต่ำที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน โดยจะลดอัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่ผู้มาใช้บริการโรงรับจำนำ กทม. ทั้ง 21 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค. 67 รวมระยะเวลา 3 เดือน ดังนี้

1.เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.20 บาท ต่อเดือน 2.เงินต้น 5,001 - 15,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.80 บาท ต่อเดือน และ 3.เงินต้นเกิน 15,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.00 บาท ต่อเดือน

อ่านข่าว : "เศรษฐา" แถลงแก้หนี้ทั้งระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จกว่า 57% ย้ำแก้จบรัฐบาลนี้ 

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดมหกรรมตลาดนัดแก้หนี้กรุงเทพมหานคร ณ มูลนิธิพุทธรังสี (วัดฝอกวงซัน) เขตคลองสามวา ระหว่างเวลา 09.00 - 14.00 น. ซึ่งเขตคลองสามวา ถือว่า เป็นเขตที่มียอดการลงทะเบียนมากที่สุด โดยกิจกรรมประกอบด้วย การให้คำปรึกษาด้านการเงิน สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ การให้ความรู้ด้านกฎหมาย การให้ความรู้ด้านการเงิน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของลูกหนี้และเจ้าหนี้

อ่านข่าว : กยศ.อัปเดตล่าสุด จ่ายหนี้ครบ 1.87 ล้านคน จากยอดผู้กู้เกือบ 7 ล้านคน 

รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด (Bangkok Brand, OTOP) ตัดผม แจกจ่ายพันธุ์ไม้ สร้างงานสร้างอาชีพ บริการอาหารและน้ำดื่ม บริการทำบัตรประชาชน ตรวจสุขภาพ ตรวจทันตกรรม ทำหมัน-ตัดแต่งขนสุนัขและแมว ซึ่งประชาชนสามารถร่วมกิจกรรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าว : คิกออฟ "ตลาดนัดแก้หนี้" ทั่วประเทศ ลูกหนี้-เจ้าหนี้ ร่วมไกล่เกลี่ย 

ทั้งนี้ หลังจากวันที่ 29 ก.พ.67 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนนั้น กรุงเทพมหานครจะยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เช่น คงอัตราดอกเบี้ยโรงรับจำนำ กทม. ให้ต่ำไว้ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ดีเดย์ 14 ม.ค.เปิดตลาดนัดแก้หนี้ทั่วประเทศ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง