"ชลน่าน" ยืนยัน กฎครอบครอง "ยาบ้า 5 เม็ด" ไม่ใช่เรื่องใหม่ ใช้พฤติการณ์พิสูจน์ "ผู้ค้า"

สังคม
12 ก.พ. 67
19:47
16,770
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ยืนยัน กฎครอบครอง "ยาบ้า 5 เม็ด" ไม่ใช่เรื่องใหม่ ใช้พฤติการณ์พิสูจน์ "ผู้ค้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ร่วม ป.ป.ส.ยืนยัน กฎกระทรวงสาธารณสุข ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมา 20 ปี มุ่งคืนคนก้าวพลาดกลับสู่สังคม ใช้พฤติการณ์พิสูจน์เป็นผู้ค้า ผู้ครอบครองหรือผู้เสพ และยังมีโทษอยู่ไล่เรียง ตั้งแต่จำคุก1 -10 ปี ปรับ 20,000 -1,500,000 บ.

วันนี้ (12 ก.พ. 2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงข่าวมาตรการรองรับหลังการประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 ว่า

อ่านข่าว : ประกาศแล้ว กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติด ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ 

เพื่อให้สังคมเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการครอบครองยาเสพติด ไม่ว่าจะกี่เม็ดก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และใช้พฤติการณ์การครอบครองยาบ้า 10 เม็ด ขึ้นไปเข้าเกณฑ์ผู้ค้า ส่วนการครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว

ไม่ว่าจะมียาบ้ากี่เม็ด ก็ถือว่ามีความผิด จะครึ่งเม็ด หรือ 1-5 เม็ด แต่ต้องมีการแยกคัดกรองตั้งแต่ ผู้เสพ ผู้ครอบครอง ผู้ค้า ร่วมกับพฤติการณ์ หากมียาบ้า 5 เม็ด และไม่มีอาการ และสมัครใจเข้าสู่การบำบัดรักษา ตามที่แพทย์กำหนด 3-4 เดือน ผ่านการรับรองจากทาง ผอ.สถาบันบำบัดยาเสพติด ถือเป็นการยุติโทษ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากนั้นเข้าสู่กระบวนการสังคมบำบัด "ชุมชนล้อมรักษ์" ฟื้นฟูอาชีพป้องกันการกลับมาเสพซ้ำ ทั้งนี้รัฐบาลกำหนดให้มีการปราบปรามยาเสพติด สำเร็จภายใน 1 ปี ใช้มาตรการ 3 ป. ได้แก่ 1.ปลุกชุมชนเข้มแข็ง 2 เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย

3.ปราบผู้ค้าที่เกี่ยวข้องกำหนดให้รับโทษหนัก โดยเฉพาะข้าราชการที่เกี่ยวข้องต้องตัดรากถอนโคน ดังนั้นการออกประกาศกฎกระทรวงฯ ในราชกิจจานุเบกษา ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2567 มีเป้าหมายเพื่อคืนคนดีสู้สังคม ให้โอกาสคนเสพ ที่มีการครอบครองยาเสพติดเล็กน้อย ให้ได้คืนกลับมาใช้ชีวิต

อ่านข่าว : เคาะแล้ว! ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ผู้เสพมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ,ผู้ครอบครองยาเสพติด เกินกว่าที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 40,000 บาท ส่วนผู้ค้าไม่ว่าจะยาบ้ากี่เม็ด ได้รับโทษ จำคุก 1-10 ปี หรือ ปรับ 20,000-1,500,000 บาท

ทั้งนี้ทุกขั้นตอนในการกฎกระทรวง ออกมาเพื่อรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 107 วรรค 2 และผ่านการรับฟังความเห็น ก่อนเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566

ยืนยันว่า การออกกฎหมายนี้ไม่ได้คิดเอง จึงขอฝากอินฟลูเอ็นเซอร์ และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการแล้ว ที่ออกมาให้ข้อมูลผ่านโซลเชียลมิเดีย สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม เพราะฉะนั้นขอให้กลับไปอ่านกฎหมายให้ดี อย่าหวังเป็นดาวในโซเชียล

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวว่า การออกกฎหมายนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเพื่อเป็นคืนคนดีกลับสู่สังคม จากเดิมที่จะนำเข้าสู่เรือนจำทั้งหมด ทำให้คนที่อาจก้าวพลาด เข้าไปในเรือนจำ เจอกับเสือสิงห์กระทิงแรด สุดท้ายกลายเป็นลูกมือของผู้ค้ารายใหญ่ จึงต้องการตัดตอน

อ่านข่าว : ป.ป.ส.แนะเกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ด "ผู้เสพ" ป้องปัญหาผู้ค้ารายย่อย 

สถิติผลการจับกุมคดียาเสพติดข้อหาร้ายแรง เปรียบเทียบ ต.ค.2565 – ก.พ.2566 พบว่า ถูกดำเนินคดี 29,101 คดี และ ในช่วง 1 ต.ค.2566 – 11 ก.พ.2567 สามารถดำเนินดี 35,183 คดี จะเห็นว่า การจับกุมซ้ำมากขึ้น

ทั้งนี้ยังพบว่า ข่าวผลกระทบจากยาเสพติด กรณีพบผู้มีอาการคลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกาย หรือเผาทำลายบ้านเรือน พบว่า ในปีงบประมาณ 2566 ในช่วงเวลาเดียวกันมี 129 คน แต่ในปีงบประมาณ 2567 พบ 108 คน กลับลดลง

นโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล หรือ Quick win ในการลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาจิตเวชจากยาเสพติด ในพื้นที่เป้าหมาย 85 อำเภอ ใน 30 จังหวัด จำนวน 4,414 คน พบว่า พื้นที่ ภาค 4 อีสานตอนบน มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาทางจิตเวชมากสุด 74 คน ทั้งนี้หากมีผู้เข้าสู่วังวนการบำบัดซ้ำ ทาง ป.ป.ส.มีงบประมาณสนับสนุนในการบำบัดจังหวัดละ 1 ล้านบาท

อ่านข่าว : ยาบ้ากี่เม็ดเท่ากับผู้เสพ? เข้าบำบัดรักษา 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ครอบครอบยาบ้าไม่ว่ากี่เม็ดก็มีความผิดในกรณีครอบครองต่ำกว่า 5 เม็ด กฎหมายไม่ได้ สันนิษฐานเด็ดขาดแต่ใช้คำว่า “ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้เสพ” จากนั้นจะมีการพิจารณาจากพฤติการณ์

รวมถึงหากครอบครองมากกว่า 5 เม็ด ผู้ครอบครองจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าไม่ได้มีไว้เพื่อการจำหน่าย หากพิสูจน์ได้ก็เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาแต่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ก็จะมีความผิดฐานครอบครองยาเสพติดซึ่งมีความผิดตามกฎหมายเทียบเท่ากับผู้ค้า

อ่านข่าวอื่น ๆ

แจงปมดรามา "ยาบ้า 5 เม็ด" เป็นแค่ผู้เสพ-ไม่ถูกดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง