เขาเขียว ผุด "กางเกงกะปิปลาร้า" ต้นแบบแก๊งหน้านิ่ง "คาปิบารา"

สังคม
13 ก.พ. 67
09:02
4,583
Logo Thai PBS
เขาเขียว ผุด "กางเกงกะปิปลาร้า" ต้นแบบแก๊งหน้านิ่ง "คาปิบารา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวต้นแบบกางเกง Soft Power จากสวนสัตว์ "กางเกงกะปิปลาร้า" ต้นแบบจากแก๊งหน้านิ่ง "คาปิบารา" ดาวเด่น 1 ใน 5 มาเป็นลายกางเกง คาดวางจำหน่ายต้นมี.ค.นี้ นำเงินเข้ากองทุนสวนสัตว์

วันนี้ (13 ก.พ.2567) เฟซบุ๊กเพจ “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” เพจของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี โพสต์ภาพกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของสวนสัตว์ ระบุว่า  กางเกง Soft Power สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กางเกง "กะปิปลาร้า" เปิดตัวกางเกง Soft Power ลายกะปิปลาร้า พร้อมกับจุดเช็กอินใหม่ สัมผัสความน่ารักของแก๊งหน้านิ่งคาปิบาราแบบ Exclusive ได้อย่างใกล้ชิด

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า แนวคิดในการทำกางเกงกะปิปลาร้า เกิดขึ้นหลังจากเห็นคนฮิตเรื่องกางเกงลายช้าง กางเกงลายแมว ซึ่งกำลังเป็น Soft Power ของไทยจึงให้แนวคิดไปยังสวนสัตว์ในความดูแลทั้ง 5 แห่ง เช่น สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์นครราชสีมา เพื่อหาจุดขาย

ผอ.องค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า ล่าสุดสวนสัตว์เขาเขียว เจ้าหน้าที่ช่วยกัน คิดออกแบบกางเกงลายกะปิปลาร้า ซึ่งเอาต้นแบบมาจาก 1 ใน 5 บรรดาซุปตาร์ของเขาเขียวคือ แก๊งฮิบโปขาหมู คุณแฟลต ตัวสล็อต  แก้งหน้านิ่งของสวนสัตว์เขาเขียวก็คือคาปิบารา จุบเหม่ง ไฮยีนา และแก๊งหมีขอตู๊ะ ต่ะ ต๋อมแต๋ม

เลือกตัวคาปิบารา มาอยู่บนลายกางเกง เพราะคนไทยชื่นชอบ เขาเป็นสัตว์มีหน้าตาน่ารัก หน้านิ่ง ไม่ก้าวร้าว ตัวกลมๆ และเข้าใกล้ได้ และที่เขาเขียวก็ได้ฉายาแก๊งหน้านิ่งมีอยู่ประมาณ 20 ตัว
คาปิบารา 1 ใน 5 ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง สัตว์ดาวเด่นของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

"คาปิบารา" 1 ใน 5 ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง สัตว์ดาวเด่นของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

"คาปิบารา" 1 ใน 5 ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง สัตว์ดาวเด่นของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

เตรียมเปิดบ้านคาปิบาราปลายก.พ.

นายอรรถพร กล่าวอีกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่นำต้นแบบกางเกงกะปิปลาร้า เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” มีประชาชนสอบถามเข้ามามากเรื่องการวางจำหน่าย เบื้องต้นตอนนี้ยังอยู่ในขั้นการเจรจากับทางโรงงาน เพื่อให้ได้ราคาไม่เหมาะสมไม่แพงเกินไป และเงินรายได้จะนำมาเข้ากองทุนสัตว์ป่าเพื่อใช้เลี้ยงดูสัตว์ในสวนสัตว์ต่อไป 

คาดว่าอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จะมีความคืบหน้าทั้งเรื่องราคา และการเปิดตัวกางเกงลายกะปิปลาร้า ที่มาจากแก๊งหน้านิ่งคาปิบาราได้แน่นอน ขอให้อดใจรอ ส่วนสวนสัตว์แห่งอื่นๆ ก็มีดาวเด่นของสัตว์ป่าก็จะเฉลยออกมาว่าเป็นตัวอะไร

ขณะที่ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังเตรียมเปิดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเข้าเยียมชมบ้านและให้อาหารคาปิบราราอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

องค์การสวนสัตว์ ระบุว่า ตัวคาปิบารา (Capybara) กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ทั้ง TikTok และ Twitter และจากชาวเน็ตว่า “หมามะพร้าว” ทั้งนี้คาปิบารา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่พบได้ทุกประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ยกเว้นชิลีพบกระจายพันธุ์ตั้งแต่โคลอมเบีย เวเนซุเอลา จนถึงอาร์เจนตินา รวมถึงเคยพบในรัฐฟลอริดาและรัฐแคลิฟอร์เนียอีกด้วย 

คาปิบารา เป็นสัตว์สังคมที่มีการอยู่รวมกับคาปิบาราตัวอื่นๆ เป็นรวมกลุ่มของหลายๆ ครอบครัวมารวมกันโดยมีจำนวนสมาชิกรวมกัน 10-20 ตัว ลักษณะร่างกายของคาปิบารา เป็นการวิวัฒนาการของสัตว์บก ที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในน้ำ เช่น การมีแผ่นหนังระหว่างนิ้วเท้า เพื่อการเคลื่อนที่ในน้ำและพื้นโคลน

ส่วนตาและจมูกจะวางอยู่ด้านบนของหัวที่มีขนาดใหญ่ ช่วยให้คาปีบาราสามารถเห็นพื้นที่รอบข้าง และหายใจในช่วงการว่ายน้ำได้ ดำน้ำได้นานประมาณ 5 นาที ขนเส้นเล็กหยาบที่ช่วยให้ขนแห้งไว

อ่านข่าวอื่นๆ 

ฝุ่น PM 2.5 กทม.พุ่งเกินค่ามาตรฐาน 71 พื้นที่ - ระดับสีแดง 3 จังหวัด 

ตร.เรียกลูกชายนักการเมืองรับทราบข้อกล่าว "อนาจาร-กักขังฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง