"ชัชชาติ" ชงมท.ขอเงินชำระหนี้เพิ่ม สภา กทม.ฉลุยคืนหนี้ BTS

การเมือง
13 ก.พ. 67
12:15
540
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ชงมท.ขอเงินชำระหนี้เพิ่ม สภา กทม.ฉลุยคืนหนี้ BTS
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ชี้สภากทม. มีติชำระหนี้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย 23,000 ล้านบาท เตรียมประกาศราชกิจจานุเบกษา จ่อส่งเรื่องถึง มท.ขอเงินชำระหนี้เพิ่ม

วันนี้ (13 ก.พ.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีกล่าวถึงกรณีมติสภา กทม.อนุมัติ นำเงินสะสมกว่า 23,488 ล้านบาทให้ กทม.ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า เรื่องนี้ได้ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะลงนามละประกาศลงราชกิจจานุเบกษา 

โดยระหว่างนี้ก็จะมีการเจรจาในรายละเอียด ทั้งเรื่องการรับโอน และค่าใช้จ่ายในการชำระ ซึ่งเป็นไปตามมติสภาที่มีความเห็นออกมา 2 เรื่องคือให้มีความรอบคอบ และเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ทำในระยะเวลาโดยเร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายหลังใช้เวลานาน คาดว่า 1-2 สัปดาห์ก็จะได้ความคืบหน้า

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็จะทำคู่ขนานกันไป ใน 3 เรื่องที่ต้องแจ้งไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยว่า สภากทม.มีมติแล้วให้ชำระหนี้การทำสัญญา E&M หรือสัญญาจ้างการติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกล ทั้งนี้หลังจากชำระสัญญา E&M จะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัยที่ใช้มาตรา 44 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องที่ค้างอยู่รวมหนี้ E&M เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการต่อสัญญาสัปทาน

ดังนั้นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม.จะไม่ใช่เรื่องปัจจุบันแล้ว ส่วนเรื่องที่ 3 เรื่องของการทำเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจะทำส่งกลับไป ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

"บิ๊กป๊อด" ลั่นไม่ทิ้งเก้าอี้ ทส. อยู่ครบเทอม-ปัดป่วย

"ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง