จับกระแสการเมือง : วันที่ 13 ก.พ.2567 "ธรรมนัส" สยบข่าวลือ พี่-น้อง 2 ป. "ป้อม-ป๊อด" ยังไม่ถูกเลื่อยขาเก้าอี้

การเมือง
13 ก.พ. 67
16:40
486
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 13 ก.พ.2567 "ธรรมนัส" สยบข่าวลือ พี่-น้อง 2 ป. "ป้อม-ป๊อด" ยังไม่ถูกเลื่อยขาเก้าอี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กว่าดอกพิกุล จะร่วงออกจากปาก "บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เรื่องได้รับพักโทษเป็นกรณีพิเศษของ "ทักษิณ ชินวัตร" ก็เล่นเอาหลายต่อหลายคน ต้องเหน็ดเหนื่อยไปตามกัน

แม้สังคมจะทราบอยู่แล้วว่า อย่างไรเสีย อดีตนายกฯ คนนี้ ก็ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก คณะอนุกรรมการพักโทษ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในลำดับไหนของจำนวน 930 คน ตามรายงาน จากจำนวน 945 คน ที่เสนอเข้าสู่การพิจารณา

และอยู่ในเงื่อนไข คือ เข้าเกณฑ์ เจ็บป่วยร้ายแรง หรือ พิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป และต้องขังครบ 6 เดือน ก็เข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติ ที่จะได้รับการพักโทษ หรือ เมื่อครบเกณฑ์ 1 ใน 3 ของโทษ หรือ ครบ 4 เดือน แม้ข้อเท็จจริง คือ ไม่ได้เข้าไปอยู่ในคุกเลยแม้แต่วันเดียวก็ตาม

ส่วนอดีตนายกฯ จะได้กลับไปนอนดูดาวที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่ลูกสาว "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปรับปรุงไว้รอรับล่วงหน้าตั้งแต่ก่อน "ทักษิณ" จะเดินทางกลับมาประเทศไทย ในวันที่ 18 ก.พ.2567 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์และเป็นวันหยุดราชการหรือไม่นั้น

"บิ๊กวี" พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ขอไปไล่นับวันดูว่า ไปตรงเที่ยงคืนวันที่ 17 -18 ก.พ. หรือไม่ เพราะไม่มีวันหยุด ... เอาเป็นว่าครั้งนี้ การเดินทางกลับบ้านพักของทักษิณฯ นั้น โล่ง โปร่ง ฉลุย ส่วนจะถูกอายัดตัวในความผิดมาตรา 112 หรือไม่นั้น อัยการสูงสุดคงต้องตอบว่า เผือกร้อนนี้จะถูกโยน กลับไปให้ใคร

สวมเสื้อเหลืองทั้ง ครม. แถมยังถูกชมหน้าเด็กกว่าอายุ ทำเอา "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ยิ้มแก้มบาน และปลื้มไม่เลิก เมื่อ "เสี่ยอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย สร.1 รมว.พาณิชย์ นำทีมนำ ครม. อวยพรวันเกิดครบ 62 ปี วันนี้ (13 ก.พ.) ล่วงหน้าก่อนวันเกิดจริง 15 ก.พ. นี้

นายกฯนิด บอกว่า ไม่ได้อยากได้อะไรเป็นพิเศษ อยากให้บ้านเมืองสงบสุข และอยากปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับความตั้งใจของพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามา และเชื่อว่าเราตั้งใจกันทุกคน อยากให้ได้การสนับสนุนตรงนี้

ปาร์ตี้วันเกิดยังไม่ได้จัด แต่ค่ำวันนี้พรรคเพื่อไทย จะจัดงานเลี้ยงกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล คณะรัฐมนตรี สส. คณะกรรมการ-ผู้ช่วยรมต. ที่โรงแรมดังย่านพญาไท...คงไม่พลาดที่งานนี้พรรคร่วมอาจถือโอกาสร้องเพลง Happy Birthday ให้ดังกระหึ่ม

ส่วนเรื่องปล่อยตัวอดีตนายกฯ นั้น นายกฯนิดบอกว่า "ท่านเองก็มีลูกหลาน ลูกสาวคนเล็ก ก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าท่านจะมีคำแนะนำดีๆ ที่จะให้เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ เชื่อว่า ลูกก็จะนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้"

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : "ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน

ไม่สน แม้ "บิ๊กตุ๋ย" พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะรองนายกฯ กำกับดูแลและรมว.พลังงาน จะได้รับมอบหมายให้ดูแล กระทรวงยุติธรรม ถูกนักข่าวถาม ถูกใช้ภาพลักษณ์การันตี คดีอดีตนายกฯทักษิณหรือไม่ คำตอบสั้นๆ คือ "เกี่ยวไรกับผม ต้องไปถามกระทรวงยุติธรรม" ว่าแล้ว เดินขึ้นตึกบัญชาการชั้น 2 ไปประชุมครม.ทันที

ยังเหนียวแน่น พี่-น้อง 2 ลุง "ป้อม-ป๊อด" พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แม้จะมีข่าวปล่อยเป็นระยะว่า ถอดใจจะโบกมือลาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ ผู้กองธรรมนัส "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ บอกไม่ได้รับข่าวอะไรมา และทั้ง 2 ยังไม่คิดลาออก พปชร. ยังมีความเป็นหนึ่งเดียว

ในส่วนของ ครม. 3 คน คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข พล.ต.อ.พัชรวาท, ตน และ สส.ภายในพรรคทั้ง 40 คน เป็นหนึ่งเดียวกัน นอกนั้นไม่ทราบ

กระแสโดนเลื่อยขาเก้าอี้ ทำให้ "ลุงป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท นั่งไม่ติดต้องออกมาสยบข่าวลือว่า ไม่เคยคิดลาออก และไม่เคยไปพูดกับใคร พร้อมที่จะทำงานต่อไป สุขภาพร่ายกาย ยังแข็งแรง ไม่ได้ป่วยอะไร ส่วนเรื่องในพรรคฯ มี พล.อ.ประวิตร ดูแลอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยได้ไปยุ่ง เราทำหน้าที่ของเรา

อ่านข่าวเพิ่ม : "บิ๊กป๊อด" ลั่นไม่ทิ้งเก้าอี้ ทส. อยู่ครบเทอม-ปัดป่วย

ไปคอนเสิร์ต ไม่ได้ไปวัด ปิดท้ายประเด็นดรามา คอนเสิร์ต เอ็ด ชีแรน ว่อนในโลกออนไลน์ว่า โซนวีไอพีหัวเราะเสียงดัง ทำให้มีผู้ชมบางคนทนไม่ไหว ต้องเดินออกระหว่างคอนเสิร์ต ทำให้ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ต้องออกมายืนยันว่า ฟังคลิปแล้ว ไม่ใช่เสียงตัวเอง ที่เป็นเอกลักษณ์ หากตะโกนคงจะจำได้ทันที เพราะตะโกนหาเสียงมาแล้ว ร้องเพลงเพี้ยนมาไม่รู้กี่รอบ

แพทองธาร บอกว่า ไปคอนเสิร์ตก็เป็นสถานที่ที่มีความสุข หลายคนที่ไม่ใช่เฉพาะโซนวีไอพีก็ส่งเสียงหรือร้องเพลงตาม เป็นปกติของคนไปคอนเสิร์ต ไม่ใช่ไปคอนเสิร์ตแล้วต้องนั่งเงียบ ซึ่งหากเราไปวัดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไปคอนเสิร์ตก็อีกเรื่องหนึ่ง มันไม่เหมือนกัน

คิดว่าไม่มีอะไร และก่อนที่จะถึงเวลาเริ่มคอนเสิร์ต ก็ได้มีโอกาสเดินดูห้องวีไอพีต่างๆ เพื่อฟังแนว ทางธุรกิจและแนวทางบริหารของผู้จัดงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง ก็รู้สึกประทับใจในสถานที่และรู้สึกว่ามีห้องรับรองพิเศษ มีเครื่องเสียงที่ดี บรรยากาศก็ดี …

ชัด ครบ จบทุกประเด็น สีสันการเมืองในวันอังคารนี้ ... ท่ามกลางความวุ่นวายของสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่นิ่ง ยังมีเรื่องราวให้ติดตามอีกในวันต่อไป 

อ่านข่าวเพิ่ม : “แพทองธาร” ระบุเป็นข่าวดี “ทักษิณ” ได้พักโทษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง