หย่าศึก ! สธ.หนุน Provider board แก้ระบบสางหนี้คงค้าง สปสช.

สังคม
13 ก.พ. 67
18:33
339
Logo Thai PBS
หย่าศึก ! สธ.หนุน Provider board แก้ระบบสางหนี้คงค้าง สปสช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ. หย่าศึก โรงเรียนแพทย์ –สปสช. รับปากตั้ง Provider board ต้นทุนพิจารณา พร้อมเร่งสปสช.ให้สางหนี้ที่คงค้างไว้โดยเร็ว

วันนี้ (13 ก.พ. 2567)นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือร่วมกับ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. และ 5 เครือแพทย์ ทั้ง เครือข่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ,ชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ,ชมรมคลินิกชุมชนอบอุ่นในกทม.,ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน ,ชมรมโรงพยาบาลสถาบันกรมการแพทย์ นาน 2 ชม. ว่า สิ่งที่จะเร่งรัดผลักดันให้เกิด Provider board คณะกรรมการพิจารณาอัตราการค่าบริการในส่วนของผู้ให้บริการ เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อมาแก้ไขเชิงระบบ

และให้ สปสช.ชะลอการหักเงินในส่วนของคลินิกในกทม. และโรงพยาบาลด้วย และให้จ่ายเงินให้กับคลินิกและโรงพยาบาลที่ค้างอยู่ให้หมด

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จากการที่ได้รับฟังเหตุผลก็พร้อมแก้ปัญหาที่ได้รับเรื่องทั้งหมดไว้ แต่คงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง และคาดว่าจะมีการยกร่างให้เกิด Provider board และเสนอสู่คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ ของ สปสช . ให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 เดือน

โดยจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวได้ ภายใน 20 มี.ค. 2567 พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบยอดการเบิกจ่ายการส่งต่อผู้ป่วย ของคลินิกในกทม. ว่า งบประมาณส่วนไหนที่เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มกลับไปใช้ระบบเบิกจ่าย ในโมเดล 2 แบบจ่ายรายหัว แทนการเบิกจ่ายใช้โมเดล 5 ที่จ่ายตามรายการนั้น ต้องรอคณะกรรมการมาตรวจสอบและพิจารณา

ด้าน รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet)กล่าวยืนยันว่า สิ่งที่เครือข่าย ดำเนินการต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพียงแต่ต้องการนำข้อมูลที่แท้จริง มาสะท้อนกลับให้ผู้ใหญ่ทราบ อย่างไรก็ตาม จากการประชุมก็ดีใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเรื่องนี้มีผลต่อการดำเนินการของระบบ

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป กล่าวว่า สำหรับเรื่องหนี้ที่ทางสปสช. ค้างจ่ายนั้น ทางรัฐมนตรีฯ ให้ชะลออย่าเพิ่งหักเงินกับทางโรงพยาบาล และให้มาหา รือระบบภาพรวม และเน้นเรื่อง Provider Board ก่อน ถือว่าในการประชุมวันนี้ทิศทางเริ่มดี แต่ก็ต้องติดตามต่อไป


ขณะที่ตัวแทนคลินิก ยังคงยืนยันคงป้ายไว้ จนกว่าปัญหางบประมาณในคลินิกชุมชนอบอุ่น จะได้รับการแก้ไข เพราะที่ผ่านมาร้องเรียนมา 4 ปี


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เครือข่ายหมอ วอน สธ.ตั้ง Provider Board หวั่นสปสช.ส่อทำรพ.เจ๊ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง