“อะโวคาโดตาก” สินค้า GI เนื้อเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 67
18:00
414
Logo Thai PBS
“อะโวคาโดตาก” สินค้า GI เนื้อเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียน GI “อะโวคาโดตาก” เนื้อเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 1,080 ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (13 ก.พ.2567) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรกร โดยการส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรที่มีความเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับเกษตรกรไทย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน อะโวคาโดตาก เป็นสินค้า GI ของจ.ตาก ต่อจากสินค้าครกหินแกรนิตตาก แปจ่อเขียวแม่สอด และกล้วยหอมทองพบพระ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ อะโวคาโดตาก ปลูกในเขตพื้นที่จ.ตาก สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและมีพื้นที่ราบ ที่เหมาะสมต่อการปลูกต้นอะโวคาโด และยังอยู่ใกล้แหล่งน้ำสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำกลอง แม่น้ำเมย คลองวังเจ้า และห้วยแม่ละเมา ทำให้มีน้ำในการเพาะปลูกตลอดปี มีธาตุอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต ส่งผลให้มีลักษณะเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของอะโวคาโดตาก

ด้าน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า อะโวคาโดตากถือเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพดี ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย มีการจัดงานวันเกษตรพบพระทุกปี ส่งผลให้อะโวคาโดตากเป็นที่รู้จักแพร่หลาย สร้างรายได้ให้กับจังหวัดตากและเกษตรกรกว่า 1,080 ล้านบาทต่อปี

อ่านข่าวทอื่นๆ:

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” กูรูเศรษฐกิจ ชี้ไทยเร่งสร้างเสน่ห์ดึงเงินลงทุน

ข้าวไทย บนฝ่ามือ “ภูมิธรรม เวชยชัย” วิกฤต-ความหวัง ชาวนาไทย

ดอกไม้จากจีนตีตลาดกระทบผู้ปลูกดอกไม้ไทย "ออเดอร์หาย-ราคาตก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง