ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น ร้องถูกมิจฉาชีพดูดเงินผ่านแอปฯ 1.19 ล้านบาท

อาชญากรรม
13 ก.พ. 67
19:39
3,251
Logo Thai PBS
ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น ร้องถูกมิจฉาชีพดูดเงินผ่านแอปฯ 1.19 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น แจ้งความถูกมิจฉาชีพดูดเงิน 1.19 ล้านบาท หลังกดลิงก์ผ่านแอปพลิเคชันไลน์หลอกสมัครบัตรสมาชิกสายการบิน พร้อมสแกนใบหน้า-ตั้งรหัสบัตร

วันนี้ (13 ก.พ.2567) ว่าที่ ร.ต.จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมหลักฐานเอกสารการถอนเงินออกจากบัญชี และข้อความการสนทนาในแอปพลิเคชัน เพื่อให้ติดตามมิจฉาชีพที่เป็นสแกมเมอร์ดูดเงินในบัญชี

จากหลักฐานพบการโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารกรุงไทย 2 ครั้ง ครั้งแรกมียอดเงินถูกถอนจำนวน 1,190,000 บาท ก่อนจะโอนไปยังบัญชีชื่อ น.ส.พรพิลัย บุญแสง และครั้งที่ 2 จำนวนเงิน 1,971 บาท โอนไปยังบัญชีม้าอีกบัญชีหนึ่ง

ว่าที่ ร.ต.จุลสัน บอกว่า วันเกิดเหตุตั้งใจจะจองตั๋วเครื่องบินจากขอนแก่นไปดอนเมือง ระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ. จึงค้นหาเพื่อตั๋วเครื่องบินทางอินเทอร์เน็ต แล้วเห็นลิงก์ของการบินไทย จึงเข้าไปสอบถามราคา แต่ไม่ได้จอง เพราะจองสายการบินอื่นที่ราคาถูกกว่าไปแล้ว

แต่ไม่นานก็มีไลน์ที่อ้างว่าเป็นของสายการบินไทย ทักมาว่าสอบถามว่าสนใจสมัครสมาชิกไว้หรือไม่ ตนเองเห็นว่าเป็นเพียงการสมัครสมาชิก จึงส่งชื่อภาษาอังกฤษกับเบอร์โทรศัพท์ประจำตำแหน่งให้ ซึ่งไม่ใช่เบอร์ส่วนตัวที่ผูกกับแอปพลิเคชันธนาคารกรุงไทย เพราะกลัวจะเป็นมิจฉาชีพ

กระทั่งช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีผู้อ้างเป็นเจ้าหน้าที่วิดีโอคอลเข้ามา แต่ต้นทางไม่เปิดเผยใบหน้า เมื่อกดรับสายยืนยันการสมัครสมาชิก โดยมีการสแกนใบหน้าและตั้งรหัส เมื่อรู้อีกทีเงินในบัญชีก็ถูกโอนออกไปแล้ว จึงเข้าแจ้งความและขออายัดบัญชีปลายทาง ปรากฏว่ามีเงินเหลือเพียง 300 กว่าบาท จึงเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจไซเบอร์ที่ส่วนกลาง ก่อนจะทำเรื่องยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับธนาคารเจ้าของบัญชี เพราะยืนยันว่าขณะพูดคุยไม่ได้เปิดแอปพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย และไม่ได้ผูกบัญชีกับเบอร์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง