กรณีอดีตแก๊งคอลเซนเตอร์ ออกมาเปิดเผยวิธีการ หลอกโอนเงินจากการใช้เสียงสนทนาเหยื่อเพียง 2-3 นาที เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรม โดยไม่ต้องกดลิงก์ใดๆ นั้น
วันนี้ (14 ก.พ.2567) นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า ในทางเทคนิคไม่สามารถโอนเงินจากการใช้เสียงยืนยันตัวตน
ยกเว้นหลงเชื่อมิจฉาชีพ กดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชัน หรือกรอกข้อมูลบนแอปพลิเคชันก่อนหน้านี้ และถูกมิจฉาชีพ หลอกให้กรอกรหัสยืนยันธุรกรรมมากกว่า
ด้านศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ ทีบี-เซิท สมาคมธนาคารไทย ออกแถลงการณ์ยืนยัน ธนาคารไม่มีการใช้เสียงยืนยันตัวตนเพื่อทำธุรกรรมโอนเงิน และยังไม่พบความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว
โดยธนาคารได้พัฒนาระบบป้องกันความปลอดภัยทางการเงิน กำหนดให้สแกนใบหน้า ควบคู่กับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม หากโอนเงินสูงกว่าที่กำหนด พร้อมย้ำว่า ธนาคาร ดูแลคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการทางการเงินอย่างเคร่งครัด
อย่างไรก็ตามขอย้ำเตือนประชาชน ห้ามดาวน์โหลด หรือกดลิงก์ใด ๆ จากบุคคลที่ไม่รู้จัก และไม่สแกนหน้ากับโปรแกรมจากแหล่งอื่น
หากรู้ตัว หรือ สงสัยว่ากำลังคุยกับมิจฉาชีพ ขอให้วางสายทันที หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ทางการของหน่วยงานโดยตรง
หากกำลังคุยกับมิจฉาชีพให้รีบวางสายทันที
แต่หากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของการทำธุรกรรม โดยธนาคารจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
อ่านข่าวอื่น :