ญัตติด่วน! รทสช. เสนอปรับปรุง "อารักขาขบวนเสด็จ"

การเมือง
14 ก.พ. 67
10:52
406
Logo Thai PBS
ญัตติด่วน! รทสช. เสนอปรับปรุง "อารักขาขบวนเสด็จ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก รทสช. ยันการก่อกวนขบวนเสด็จเกิดมาหลายครั้ง มีการกระทำผิดซ้ำซาก เรียกร้องตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างรวดเร็ว ตรงไปตรงมา ยึดหลักนิติรัฐ เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย หนุนสภาฯ ถกปัญหานี้เพื่อหาทางออกร่วมกัน

วันนี้ (14 ก.พ.2567) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า วิปรัฐบาลได้หารือญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาทบทวนมาตรการอารักขาถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จ จะเข้าพิจารณาจะเข้าประมาณ 12.30 น. จะมีสมาชิกห้องพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผู้แทนอภิปรายในรายละเอียด

เท่าที่คุยกับวิปรัฐบาลเบื้องต้น มีทุกพรรคการเมืองส่งผู้อภิปราย ให้ความสนใจประเด็นเหล่านี้มาก เพราะประชาชนวิตกกังวล ในความปลอดภัยของขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ สส.ฝ่ายรัฐบาล จะได้อธิบายเพื่อเสนอให้รัฐบาลรับไปดำเนินการ

นายอัครเดช กล่าวว่า การอภิปรายในญัตติดังกล่าว หากมีสมาชิกอภิปรายนอกประเด็น ไม่เกี่ยวข้องกับญัตติ ไม่สามารถพูดได้ สมาชิกคนใดจะนำมาอภิปราย ต้องอภิปรายตามญัตติที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอญัตติ ซึ่งยังไม่รู้รายละเอียดในญัตติเป็นอย่างไรต้องไปฟังในห้องประชุม

การก่อกวนขบวนเสด็จไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจและฝ่ายความมั่นคงดำเนินการล่าช้า ทำให้เกิดปัญหาลุกลามส่งผลให้เกิดการปะทะกัน

ดังนั้นตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังรวดเร็ว และรอบคอบ พรรคเป็นห่วงประเด็นนี้มาก จึงได้เสนอญัตตินี้ และตนก็ได้รับมอบหมายจากพรรคให้อภิปรายด้วยจะได้รวบรวมมาตรการต่างๆ ที่สมาชิกเสนอเพื่อรวบรวมให้รัฐบาลด้วย

นายอัครเดช กล่าวว่า เห็นว่า ตร.ควรทบทวนมาตรการดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก ถ้าตำรวจดำเนินการเร็ว ปัญหาจะไม่บานปลาย ถ้าบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงไป ไม่เกรงใจและไม่เกรงกลัวใครยึดหลักนิติรัฐ ทุกฝ่ายจะยอมรับความสงบจะเกิดขึ้น ตรงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับพรรคการเมืองที่หนุนกลุ่มทะลุวัง ในยุคของข้อมูลข่าวสาร ประชาชนสามารถรับรู้ได้ว่า ใครอยู่ในขบวนการบ้าง ตั้งแต่การไปมาหาสู่ การประกันตัวต่างๆ ทำให้ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำซากสิ่งเหล่านี้ประชาชนใช้ดุลพินิจได้ 

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ตำรวจยื่นค้านประกัน-ก่อเหตุซ้ำ

มองรักผ่าน “ลูกพญาแร้ง” รับวาเลนไทน์ “ป๊อก-มิ่ง” พ่อแม่มือใหม่

วาเลนไทน์...ใครแคร์ ? ฟื้นฟูอาการอกหัก-ฝึกรักตัวเองให้เป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง