หมอชลน่าน สั่ง สปสช. ระงับหักหนี้รพ.สังกัดโรงเรียนแพทย์-คลินิก

สังคม
14 ก.พ. 67
16:03
521
Logo Thai PBS
หมอชลน่าน สั่ง สปสช. ระงับหักหนี้รพ.สังกัดโรงเรียนแพทย์-คลินิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอชลน่าน สั่ง สปสช. ระงับหักหนี้ โรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนแพทย์ -คลินิกในกทม. แจงปัญหาหนี้เกิดจากการเบิกจ่าย ย้ำเดินหน้าตั้ง Provider Board

วันนี้ (14 ก.พ.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดโครงการ “กระทรวงสาธารณสุข สร้างสุข เติมรัก โอบอุ้มสังคมไทย” ย้ำความหมายของวันแห่งความรัก ไม่จำกัดแค่ความระหว่างบุคคล คู่รัก แต่ยังหมายถึง การแบ่งปันความรัก ความสุขให้กับผู้คนในสังคม

พร้อม เปิดตู้ “เติมรัก...ปันสุข” ให้เกิดขึ้น ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 903 แห่ง แบ่งเป็น โรงพยาบาลศูนย์ 35 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป 92 แห่ง และ โรงพยาบาลชุมชน 776 แห่ง ซึ่งตู้เติมรัก...ปันสุข คล้ายกับตู้ปันสุข ในช่วงสมัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เครือข่ายหมอวอน สธ.ตั้ง Provider board หวั่นสปสช.ส่อทำรพ.เจ๊ง

นพ.ชลน่าน กล่าวถึง การแก้ไขปัญหา ระหว่าง สปสช. กับโรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนแพทย์ และคลินิกชุมชนอบอุ่นในกทม. จากกรณีการค้างจ่ายเงิน ให้กับสถานพยาบาล ว่า การจัดตั้ง Provider Board หรือ คณะกรรมการที่เป็นในส่วนภาคผู้ให้บริการ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทาง ทั้งค่าเหมาจ่ายรายหัว อัตราการเบิกจ่าย แต่ละรายการ เชื่อว่าจะได้ข้อมูลที่ตรงและสอดคล้องกับต้นทุน ซึ่ง Provider Board จะเป็นอนุกรรมการ ฯอยู่ในบอร์ดใหญ่ของในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ส่วนการเคลียร์หนี้ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนแพทย์ หรือ คลินิกในกทม. เบื้องต้นได้สั่งการให้สปสช. ระงับการหักเงินของสถานพยาบาล ซึ่งรูปแบบการระบบหักหนี้ของสปสช.ต้องเข้าใจว่า เป็นการจ่ายตามอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่าย หน่วยละ 8,300 บาท ซึ่งโรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนทำมากกว่า

โดยมีค่าบริการจริง 13,500 บาท ส่วน คลินิกจ่าย 7,900 บาท ก็คิดเอาว่าใครติดหนี้ใคร และเมื่อถึงตอนจ่ายเงิน ปกติทางสปสช.จะหักเงินไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หย่าศึก ! สธ.หนุน Provider board แก้ระบบสางหนี้คงค้าง สปสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง