เครือข่ายป้องกันภัยฯ บุก สธ.ค้านขยายขาย "แอลกอฮอล์"

สังคม
15 ก.พ. 67
12:17
435
Logo Thai PBS
เครือข่ายป้องกันภัยฯ บุก สธ.ค้านขยายขาย "แอลกอฮอล์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ 500 คน บุกสธ. ค้านขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่ม ลั่นนโยบายส่งผลทำคนตายเพิ่ม วอนหยุดอ้างปัญหาเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ให้ดูผลกระทบ 5 จังหวัดนำร่อง

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) พร้อมด้วยประชาชนหลากหลายอาชีพกว่า 500 คน และตัวแทนเหยื่อได้รับผลกระทบเมาแล้วขับมาปักหลักชุมชนที่กระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า ต้องการเดินทางมาให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่ทำงานขับเคลื่อนเรื่องสุขภาพด้วยกันมาตลอด

เนื่องจากทราบว่าวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพิจารณาขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวันที่ 19 ก.พ.2567 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยทางเครือข่ายระบุว่า นโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา มีการกระทำในลักษณะเอื้อนายทุนมาโดยตลอด จึงอยากขอให้หยุดอ้างเรื่องการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการจำหน่ายเครื่องดื่มคือนายทุน จึงมองว่า ไม่ว่าจะเป็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นนโยบายที่ไม่ทำให้ใครตาย นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ก็ว่าดี แต่นโยบายขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้มีความตายแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :ตู้เดียวครบกดถุงยางฯ-น้ำดื่ม-ชุดตรวจHIV ลดเสี่ยงโรคเพศสัมพันธ์

นายชูวิทย์ กล่าวว่า การยกเลิกกำหนดเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 กำหนดให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ได้ในเวลา 11.00-14.00 และ 17.00-24.00 น และเมื่อมีการกระตุ้นการเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวก็มีการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง จึงอยากให้ไปศึกษาและดูแลผลการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงใน 4 จังหวัด และ 1พื้นที่ จนถึงตี 4 ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สิ่งที่เห็นชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบ เดือน ม.ค.2566 กับ ม.ค.2567 พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่มีน้ำเมาเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยกทม.เพิ่มถึง 46.6 % ภูเก็ตเพิ่ม 35.7 % เชียงใหม่เพิ่ม 22.5 % ส่วนชลบุรี และเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เพิ่มกว่า 10 %

ในฐานะที่เครือข่ายฯทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด อยากถามว่า พวกหมอพยาบาล รับได้หรือไม่ หากมีนโยบายแบบนี้เกิดขึ้น เพราะภาระงานต้องเพิ่มขึ้น

ด้านนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ภาคีเครือข่ายขอยื่นข้อเสนอ คือ ให้กระทรวงสาธารณสุขยึดประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก และขอคัดค้านแนวคิดของนายกฯ ที่พยายามขยายเวลาจำหน่ายสุราเพื่อเอาใจนายทุน และอยากให้รับฟังข้อมูลรอบคอบและรอบด้าน อย่าซ้ำเติมให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับกัญชา และนอกจากนี้ควรศึกษาข้อมูลรอบด้านทั้งผลดี-ผลเสียก่อนจะขยายเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้ายื่นหนังสือของกลุ่มเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ มี รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรับข้อเสนอพร้อมระบุจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พิจารณา

ส่วนนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้ออกจากห้องประชุมฯสธ. โดยใช้ประตูทางออกด้านหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงพบกับกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยอ้างว่า ต้องรีบไปตอบกระทู้ที่รัฐสภา และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ อาจกลับมาพบผู้ชุมชน ที่ยังปักหลักรออยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: จับตาวันนี้ ถก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟังความเห็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง