"ชูศักดิ์" ชี้แจงถอน ร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ เหตุองค์กรอิสระยังเห็นต่าง

การเมือง
15 ก.พ. 67
11:55
225
Logo Thai PBS
"ชูศักดิ์" ชี้แจงถอน ร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ เหตุองค์กรอิสระยังเห็นต่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูศักดิ์" เมินคนมองรัฐบาล-พรรคเพื่อไทย หยิบยกความเห็นทักษิณมาใช้ ชี้เป็นสิทธิเสรีภาพ หากผิดกฎหมาย “ประเทศคงแปลกประหลาดแล้ว” พร้อมแจงถอน ร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ เพราะมีความเห็นต่างจากองค์กรอิสระ เป็นเหตุเลื่อนประชุมร่วมรัฐสภา

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการถอนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบเห็นปัญหาพอสมควร เนื่องจากองค์กรอิสระทั้งหลายค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา

โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เป็นเจ้าของร่างกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ ป.ป.ช. เป็นองค์กรเดียวที่สามารถยื่นฟ้องนักการเมืองที่จะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เขียนไว้ใน ม.235 กรณีหากนำผู้เสียหายไปฟ้องได้อาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

จากความหมายที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเสนอแนะมาว่า หากผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวสำเร็จก็ต้องส่งต่อให้ ป.ป.ช.พิจารณาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เมื่อ ป.ป.ช.เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก

นอกจากนี้ความเห็นสำนักงานอัยการสูงสุดเสนอว่า ผู้เสียหายสามารถขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ผู้เสียหายฟ้องเองเพราะจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเหมือนกัน เรื่องนี้คิดว่าหากผลักดันต่อไป จะเป็นปัญหาด้วยเรื่องความชอบของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือถอนเรื่องออกมาก่อนเพื่อมาศึกษาในรายละเอียดให้ถ่องแท้รอบคอบ

ทั้งนี้ ให้พิจารณาเรื่องทั้งหลายที่องค์กรต่าง ๆ ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะมาเพื่อที่ว่าเมื่อเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา และจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้หมายความว่า ให้ยกเลิก หรือ ไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายที่เสนอมาโดยตลอดว่าจะต้องมีทางออกอย่างไร

ส่วนกรณีเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษออกมา ความเห็นทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องรัฐบาลหรือไม่ หากหยิบยกความเห็นของนายทักษิณมาใช้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิทางการเมือง ไม่มีกฎหมายไปบังคับว่าไม่ให้บุคคลใดแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นเสรีภาพของบุคคลทั่วไป ที่มีความเห็นออกมาไม่มีอะไรไปห้าม รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่กฎหมายบางประเภทห้ามเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือ ลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทยจะหยิบยกความเห็นนายทักษิณมาใช้ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ไม่ได้มีอะไรห้าม สมัยก่อนก็มีคนไปร้องเรื่องพรรคเพื่อไทยถูกครอบงำ ท่านก็มีความเห็นออกมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งพรรคก็นำความเห็นและข้อเสนอแนะมาใช้ การแสดงความคิดเห็นของใครที่เราหยิบยกมาใช้ และท้ายที่สุดมีคนบอกว่าผิดกฎหมาย ชายชูศักดิ์ ระบุ “ผมมองว่าประเทศนี้ก็แปลกประหลาดแล้ว”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง