มะเร็งหายาก 1 ในล้านคน ไร้ประวัติกินเหล้า-สูบบุหรี่

สังคม
15 ก.พ. 67
12:47
26,821
Logo Thai PBS
มะเร็งหายาก 1 ในล้านคน ไร้ประวัติกินเหล้า-สูบบุหรี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอมนูญ" ระบุพบเคสมะเร็งชนิดหายาก 1 ในล้านคนในหญิงอายุ 38 ปี ประวัติไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ตรวจปอดมีจุดเล็กๆ กระจายทั่วปอด ผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการแต่ต้องติดตามใกล้ชิด เพื่อเตรียมแนวทางรักษา

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 38 ปี เป็นโรคเลือดจาง และเกล็ดเลือดต่ำ 6 ปี ไม่มียาประจำ ไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่มีอาการ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย น้ำหนักไม่ลด ไปตรวจร่างกายประจำปี เอกซเรย์ปอดพบมีจุดเล็กๆ จำนวนมากกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง 

ตรวจร่างกายปกติ ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ เจาะเลือดเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดต่ำเล็กน้อย ค่าตับไต ปกติ ค่ามะเร็งทุกตัวปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดและช่องท้อง พบจุดเล็กๆ ในปอดขนาด 0.8 เซนติเมตรกระจายทั่วปอด และมีก้อนในตับขนาด 3.4 เซนติเมตร 

ได้ทำการเจาะเนื้อในตับ ย้อมและเพาะเชื้อไม่พบเชื้อรา และเชื้อวัณโรค ส่งชิ้นเนื้อตรวจพยาธิวิทยา พบ Epithelioid hemangioendothelioma ติดตามผู้ป่วยนับจากวันที่มีเอกซเรย์ปอดผิดปกติ ถึงปัจจุบัน 6 เดือนแล้ว

ผู้ป่วยยังไม่มีอาการ Epithelioid hemangioendothelioma เป็นเนื้องอกจัดเป็นมะเร็งชนิดหายาก เป็นมะเร็งของเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด

พบน้อยมาก ๆ 1 คนใน 1 ล้านประชากร ขณะนี้ผู้ป่วยไม่มีอาการแต่ยังติดตามใกล้ชิดต่อไป ถ้าผู้ป่วยเริ่มมีอาการ จะพิจารณาให้ยามุ่งเป้ารักษา

คนไทยป่วยมะเร็งรายใหม่ 1.4 แสนคน

ข้อมูลสถิติทะเบียนมะเร็งประเทศไทย ปี 2565 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า ในแต่ละปีไทยจะมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 140,000 คน หรือ ประมาณ 400 คนต่อวัน

โดยโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกในคนไทย ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก

และมะเร็งที่พบบ่อย 5 อันดับแรกใน ชายไทย คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี ,มะเร็งปอด  มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง  มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ส่วนมะเร็งที่พบบ่อย 5 อันดับแรกใน หญิงไทย คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก

อ่านข่าว 

ผู้ประกันตน "ม.33 - ม.39" ตรวจพบ "โรคมะเร็ง 20 ชนิด ใช้สิทธิรักษาฟรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง