"เศรษฐา" ย่องเงียบตรวจแถวทส.คุมฝุ่น PM2.5

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 67
14:23
353
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ย่องเงียบตรวจแถวทส.คุมฝุ่น PM2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี บุกเงียบ ทส.ตรวจการบ้านแก้ปัญาฝุ่น PM 2.5 กำชับส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชน เร่งคุมจุดความร้อนจากแหล่งกำเนิด หลังฝุ่นพิษคลุม 56 จังหวัดทั่วไทย ไร้เงา "บิ๊กป๊อด" เหตุตอบกระทู้ด่วนสภา

วันนี้ (15 ก.พ.2567) เมื่อเวลา 11.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางมาที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งถือว่ามาอย่างกะทันหัน เพื่อมาตรวจเยี่ยมศูนย์การสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่อาคารกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นวอร์รูมในการติดตามสถานการณ์ฝุ่นตลอด 24 ชั่วโมง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า นายเศรษฐา มาตรวจเยี่ยมโดยไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า โดยประสานแล้วมาทันที โดย มีร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทส.และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ส่วนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.ติดภารกิจตอบกระทู้ด้วนที่สภา

นายกรัฐมนตรี กำชับทำตามแผนเร่งด่วนคุมเข้มฝุ่น PM2.5

นายกรัฐมนตรี กำชับทำตามแผนเร่งด่วนคุมเข้มฝุ่น PM2.5

นายกรัฐมนตรี กำชับทำตามแผนเร่งด่วนคุมเข้มฝุ่น PM2.5

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งสื่อสารเตือนภัย (SMS) ถึงประชาชนในพื้นที่ และควบคุมปัญหาจุดความร้อนจากการเผาป่าทั้งในไทยและฝุ่นข้ามพรมแดน  รวมทั้งสถานการณ์และคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการโดยด่วน 

นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญแก้ฝุ่น PM2.5 กำชับให้แจ้งเตือนภัย ถึงประชาชนอย่างทันท่วงที เบื้องต้นกทม.ขอความร่วมมือ WFH แต่ยังมองว่าเป็นการแก้ปลายเหตุ ต้องคุมจากแหล่งกำเนิด 

อ่านข่าว กทม.ฝุ่นพิษระดับสีแดง 17 พท.เตือนแนวโน้มเพิ่ม 16-17 ก.พ.นี้

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พบเกินค่ามาตรฐาน 2-3 เท่าต่อเนื่องวันที่ 3

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พบเกินค่ามาตรฐาน 2-3 เท่าต่อเนื่องวันที่ 3

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พบเกินค่ามาตรฐาน 2-3 เท่าต่อเนื่องวันที่ 3

เร่งคุมจุดความร้อนพบลามหนัก

ปลัด ทส.กล่าวอีกว่า สำหรับในกทม.ตั้งแต่เมื่อวานนี้(14 ก.พ.) มีการขอความร่วมืือ WFH แล้วแต้ต้องยอมรับว่าในกทม.เกิดดปัจจัยหลายอย่าง เช่น จากลม สภาพอากาศ รวมทั้งสภาพการเผาโซนนอกพื้นที่ของกทม.-ปริมณฑล ซึ่งการ WFH อาจเป็นแค่ปลายเหตุ แต่ต้องดูจากต้นเหตุด้วย

ขณะนี้พบว่าหลายจังหวัดมีค่าฝุ่น P|M 2.5 ระดับสีแดง เช่น กาญจนบุรี นอกจากจุดความร้อนจากการเผาพื้นที่ในป่าอนุรักษ์ของไทย แล้วยังมาจากฝุ่นข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจะต้องประสานฝ่ายความมั่นคงมาช่วย โดยในช่วงบ่ายนี้ จะเรียกประชุมในระดับพื้นที่อีกครั้ง

ขณะที่ภาพถ่าย MODIS ของจิสดา รายงานข้อมูล (14 ก.พ.) ว่าทั่วประเทศตรวจพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น 103 จุด มากสุด แม่ฮ่องสอน 3 จุด ลำพูน 2 จุด ลำปาง 2 จุด อุทัยธานี 2 จุด อุตรดิตถ์ และพิจิตร 1 จุด ส่วนใหญ่พบในเขตป่าสงวนแห่งชาติรวม 50 จุด ป่าอนุรักษ์ 23 จุด เขต ส.ป.ก.11 จุด พื้นที่เกษตร 11 จุด

ขณะที่จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน 456 จุด ประเทศไทย 241 จุด กัมพูชา 112 จุด ลาว 64 จุด เวียดนาม 15 จุด และมาเลเซีย 12 จุด

อ่านข่าว มะเร็งหายาก 1 ในล้านคน ไร้ประวัติกินเหล้า-สูบบุหรี่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.มอบนโยบายฝุ่นที่ทส.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.มอบนโยบายฝุ่นที่ทส.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.ทส.มอบนโยบายฝุ่นที่ทส.

สูดฝุ่นเท่ากับสูบบุหรี่ 4-5 มวนต่อวัน

นอกจากนี้ เพจ Drama-addict โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีการคำนวน พบว่าปริมาณฝุ่นควัน PM 2.5 ใน กทม.หากคนสูดเข้าไปโดยไม่ป้องกัน จะเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ประมาณ 1,200-1,400 มวนต่อปี หรือตกวันละ 4-5 มวน แถบต่อเนื่องทุกวัน ไม่เว้นตั้งแต่ลูกเด็กเล็ก ยันคนแก่ ดังนั้นอนาคต มะเร็งปอด ไม่ก็ถุงลมโป่งพอง ความดัน เส้นเลือดในสมอง แน่นอน

ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางกทม.มีประกาศ WFH หากทำงาน หรือเรียนที่บ้านได้ ขอให้หยุดอยู่บ้าน อันตรายมากๆ คนที่มีโรคประจำตัวโรครื้อรัง เส้นเลือดในสมอง ขอให้อย่าออกนอกบ้าน และใส่หน้ากากอนามัยออกนอกบ้าน

ส่วน 55 จังหวัดฝุ่นเกินมาตรฐาน แล้วต้องตกใจที่กทม.เกินไป 3 เท่า โดยสถานีตรวจวัดเกินค่ามาตรฐาน 58.3-105 มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าวอื่นๆ

"แม่เต่ามะเฟือง" วางไข่หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต

 ศาลยกฟ้อง "เจ้าของดารุมะซูชิ" ชี้บริหารผิดพลาด ไม่เจตนาทุจริต

เสียงสะท้อน! "ทักษิณ" Comeback จับตาแรงกระเพื่อมการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง