"พิธา" ตั้ง 3 คำถาม ปม "แลนด์บริดจ์" หวั่นกระทบธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยว

การเมือง
15 ก.พ. 67
16:12
3,831
Logo Thai PBS
"พิธา" ตั้ง 3 คำถาม ปม "แลนด์บริดจ์" หวั่นกระทบธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พิธา” ตั้ง 3 คำถาม ขอรัฐบาลตอบโครงการแลนบริดจ์ 1 ล้านล้านบาท หวั่น กระทบ โครงสร้างพื้นฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประเทศ

วันนี้ ( 15 ก.พ.2567) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่องการศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน

อ่านข่าว : เปิดข้อมูลสภาพเศรษฐกิจ "ระนอง-ชุมพร" ก่อนมีแลนด์บริดจ์ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายรายงานดังกล่าวโดยตั้ง 3 คำถามจากระดับมหภาคสู่จุลภาค ดังนี้ 

1.ลงทุนโครงการแลนบริดจ์ โครงการเดียววงเงิน 1 ล้านล้านบาท จะสามารถกระจายโอกาสให้กับผู้คนในภาคใต้ได้อย่างไร ให้ทั่วถึงและเป็นธรรม โดยเม็ดเงิน 1 ล้านล้านบาท อาจใช้การลงทุนจากทั้งในและนอกประเทศได้ แต่ความเสี่ยง ที่รัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องมากกว่าการเวนคืนที่ดินคือมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพ-โคราช ที่รัฐบาลจะต้องจัดเงินอุดหนุน

อ่านข่าว : กาง 4 เหตุผล ภาคประชาชน ค้าน "แลนด์บริดจ์" ชุมพร-ระนอง

นายพิธา ได้เปรียบเทียบการใช้งบประมาณในการลงทุนต่อโครงการแลนบริดจ์ 1 ล้านล้านบาท เทียบกับการลงทุนการผลิตที่จำเป็นให้กับพี่น้องภาคใต้ในราคาไม่ถึงครึ่งคือ 4.8 แสนล้านบาท ที่สามารถนำไปสร้างสร้างระบบพลังงานสะอาด แหล่งน้ำ การศึกษา สุขภาพ การแก้ปัญหาเรื่องยางพารา ปาล์มและผลไม้

2.จัดการความเสี่ยงจากผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างไร ? เนื่องจากโครงการแลนบริดจ์ เป็นโครงการที่จะต้องเวนคืนพื้นที่ทั้งสวนทุเรียน สวนผลไม้ที่มีมูลค่าสูงหลายหมื่นไร่ เรื่องการสูญเสียพื้นที่ประมง และปัญหาน้ำมันรั่วอุบัติภัยทางทะเล

อ่านข่าว : “คนไทยพลัดถิ่น” ยื่นนายกฯ เลิก “แลนด์บริดจ์” กระทบชีวิต-สิ่งแวดล้อม

3.วางภาคใต้และประเทศไทยอย่างไร ระหว่างแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกและเส้นทางเสริมเรือฟีดเดอร์ ? โดยสิ่งที่ต้องแลกระหว่างโครงการแลนบริดจ์ มรดกโลก สิ่งแวดล้อม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่วางยุทธศาสตร์ขณะนี้ไปจนถึงอนาคตอาจหายไปโดยมูลค่าการท่องเที่ยวเฉพาะภาคใต้ขณะนี้คิดเป็น 30 % ของประเทศที่ 7 แสนล้านบาท ต่อปีหากกระทบการท่องเที่ยวที่ 10 % และ 50 ปีอาจสูญเสียรายได้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท

อ่านข่าว : นายกฯ เผยแบงค์ AIIB พร้อมหนุนไทยลงทุน "แลนด์บริดจ์" 

ท้ายที่สุดเมื่อรัฐบาลเลือกโครงการแลนบริดจ์ และหวังจะแชร์ส่วนแบ่งการเดินเรือภูมิภาค ต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่างเป็นอย่างน้อยคือ เร็วกว่า สะดวกกว่า ถูกกว่า และหากรัฐบาลไม่สามารถที่จะตอบทั้ง3 คำถามสำคัญดังกล่าวได้ตนไม่สามารถเห็นชอบต่อรายงานฉบับนี้ได้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล

ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เอกสารรายงานย้อนแย้งกับสิ่งที่เสนอต่อสภา เพราะคำพูดที่บอกว่า ลดเวลาทางการขนส่งได้ แต่ในเอกสารเขียนว่า อาจจะสามารถลดได้แปลว่า กรรมาธิการพยายามผลักดันว่า รายงานฉบับนี้มีผลดีแต่ไม่มีผลเสียเลย หมายความว่า กำลังพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง รายงานฉบับนี้เขียนบอกเหลือเกินว่า ประเทศไทยอยากเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาค ประตูขนส่งแลกเปลี่ยนสินค้า แต่ตนคิดว่าอยากเป็นศูนย์กลางปฏิวัติมากกว่า

อ่านข่าว : ชาวบ้านระบุ “แลนด์บริดจ์” แค่ใบเบิกทาง เลิกกฎหมาย 19 ฉบับ เอื้อกลุ่มทุนอุตฯ

ผลงานท่านดีมาก ถนนพระรามสอง สร้างมา 7 ชั่วโคตร ก.คมนาคม รับผิดชอบยังไม่เสร็จสักที วันนี้จะทำโครงการใหญ่ๆ โครงการอะไรต่อที่บ้านผม Southern Seaboard เวนคืนที่ดิน 300 ม.บริเวณ 2 ข้างทางจาก จ.นครศรีธรรมราช ถึงสุราษฎร์ธานี มาถึง จ.กระบี่ บ้านผม เริ่มตั้งแต่รัฐบาลสมัยก่อนโน้น แล้วโฆษณาชวนเชื่อ นักลงทุนจะมา สุดท้ายเป็นอย่างไร ร้างครับ ที่ผ่านมาเห็นหรือไม่ ว่าจะใช้โครงการให้เป็นประโยชน์ เสียหายนะครับ สวนปาล์มเป็นหมื่นไร่ แล้วรอบนี้จะเวนคืนที่ดินอีก

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.พรรคก้าวไกล

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.พรรคก้าวไกล

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.พรรคก้าวไกล

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ก็ตอบไม่ได้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ความกังวลของคนภาคใต้ไม่ใช่ว่าไม่อยากพัฒนาบ้าน แต่แนวทางการพัฒนาภาคใต้มีเยอะแยะ เคยถามคนภาคใต้โดยตรงหรือไม่ว่าอยากได้อะไร

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" โต้ "มนพร" ให้ข้อมูล "แลนด์บริดจ์" ไม่ตรงกัน แนะรื้อทำใหม่

เรายังเคยพูดถึงระบบขนส่งราง รถไฟ ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง กระบี่ ทำไมไม่ทำแบบนี้ โอ้ จะเอาแต่โครงการแบบนี้ แล้วท่านบอกว่า ขอบเขตการศึกษามิติทางกฏหมายไม่ติดขัด ไม่ติดขัดอย่างไร หน่วยงานราชการที่มาตอบการประชุมชี้แจง ซึ่งรายงานฉบับนี้ทำภายใต้การประชุมไม่ถึง 10 ครั้ง ไม่มีทางรอบคอบ รัดกุม ละเอียด รวมถึงเป็นฐานให้หน่วยงานเอาไปเป็นข้อมูล

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวอีกว่า การรับฟังความเห็นก็มีทหาร ตำรวจไปตรึงกำลังประชาชน แล้วบอกว่าพูดได้ 5 คน นี่หรือเป็นการรับฟังความเห็น

อ่านข่าว : ทุกสิทธิทุกเสียงเท่ากัน "เศรษฐา" ยันศึกษา "แลนด์บริดจ์" รอบคอบ

นายประเสริฐพงษ์ ยังขอให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องออกมาพูดความจริง ว่าคนที่ได้ประโยชน์คือบริษัทที่ปรึกษาของ สนข. แล้วรายงานบอกว่าจะให้ความสุขกับชุมชน จะให้ได้อย่างไร คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปประชุมที่ระนองยังแก้ปัญหาไม่ได้

ยังแก้ปัญหาสร้างสะพานข้ามคลองให้ชาวมอแกนไม่ได้เลย สุดท้ายฝรั่งต้องไปสร้างสะพานให้เด็กๆ ฝรั่งออกเงิน รัฐบาลนี้ ครม.ไปประชุมแท้ๆ เขยคนระนองไปยังแก้ปัญหาไม่ได้ น่าอาย โอ้โฮ ไม่ไหวหรอก 

 

 อ่านข่าวอื่นๆ 

"สุริยะ" เตรียมบินไปจีน โรดโชว์แลนด์บริดจ์ มี.ค.นี้ 

"เศรษฐา" ย่องเงียบตรวจแถวทส.คุมฝุ่น PM2.5  

"จันทร์ส่องหล้า" บ้านตระกูลชิน-รับแขกสำคัญ สู่ที่พักโทษ "ทักษิณ"  

"ก้าวไกล" เกาะติดงบกรมข้าว-ฝนหลวงส่งป.ป.ช.สอบ 1,188 ล้าน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง