พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 67
18:41
3,418
Logo Thai PBS
พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานฯ กร้าวถอนหลักหมุด ส.ป.ก.โผล่เขตป่าเขาใหญ่ใน ต.หมูสี จ.นครราชสีมา พบพิรุธรีบออกโฉนด ตีรูปแปลง 2,900 ไร่ จนเกิดข้อพิพาท "ธรรมนัส" ลุยเองสรุปยอมตั้งกรรมการร่วม 2 กระทรวง

กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อทำการเกษตร 3 ไร่ โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก.3 หมุด ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

อ่านข่าว จับชาย 5 คนลอบถาง ปักหมุดเขตป่าเขาใหญ่ อ้างที่ดินส.ป.ก.

วันนี้ (15 ก.พ.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของ ส.ป.ก.นครราชสีมา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราจะไปใช้ความรู้สึกไม่ได้ ต้องทำตามกฎหมาย เอากฎหมายเป็นหลัก ไม่งั้นทะเลาะกันตาย กฎหมายของแต่ละกระทรวงก็ต้องยึดของแต่ละกระทรวง แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลเดียวกันต้องยึดหลักกฎหมาย จะทำอะไรห้ามใช้อารมณ์ จะไปถอดหมุดไม่ได้ ทรัพย์สินของหลวงของทางราชการเหมือนกัน ต้องคุยกัน ถ้ายังไม่สรุปอย่าไปออกโซเชียล มันเสียหายถึงรัฐบาล

ถ้าไม่ลงมานายกรัฐมนตรีจะว่าอย่างไร 2 กระทรวงทะเลาะกันเอง มาจากพรรคเดียวกัน มันไม่ได้ ต้องยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก

ร.อ.ธรรมนัส ย้ำให้สองฝ่ายมีการเจรจาในทางที่ดี ภายหลังการประชุมได้มีการจัดตั้งคณะกรรมแก้ไขปัญหาระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่จุดปักหมุดบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อดูเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อีกด้วย

พบพิรุธออกโฉนดส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

แหล่งข่าวจากทส.ระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ลงพื้นที่มาแล้ว โดยมีการถอนหลักหมุดส.ป.ก.จำนวน 1 หมุด เพื่อนำไปแจ้งความที่ สภ.หมูสี

หลังจากมีการตรวจสอบพบหลักหมุด ส.ป.ก.มาปักในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ทำเรื่องสอบถามกับทาง ส.ป.ก.ในพื้นที่หลายครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน โดยมีข้อสังเกตเรื่องการอ้างหมุด ส.ป.ก.มีความเร่งรีบ ซึ่งหากดูจากไทม์ไลน์เขาใหญ่ ทำหนังสือคัดค้าน 31 ต.ค.2566 แต่ขอเปลี่ยนโฉนดในวันที่ 13 พ.ย.2566 และในเดือน ธ.ค.2566 ขอเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน

จากการตรวจสอบพบว่าไม่เพียงที่ดิน 3 ไร่ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.แต่ยังพบว่า มีการขึ้นรูปแปลง ส.ป.ก.อีก 2,900 ไร่ ทำให้กรมอุทยานฯ ไม่ยอมที่จะให้ถูกเฉือนที่ดินดังกล่าวไป

ขณะที่การลงพื้นที่ของ ร.อ.ธรรมนัส ครั้งนี้ได้มารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น และตรวจสอบแนวเขตที่ดินด้วยตัวเอง ทำให้มีมติตั้งคณะกรรมแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้ง 2 กระทรวง และให้หยุดการดำเนินการเพื่อประกาศที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ทั้งหมด จนกว่าจะมีผลการตรวจสอบ

มีรายงานว่า ขณะนี้ราคาที่ดินบริเวณเขาใหญ่ และรอบๆ กลับมาบูมอีกครั้ง โดยบางแปลงขายไร่ละ 30 ล้านบาท โดยเฉพาะขบวนการออกโฉนดที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีทั้งคนในพื้นที่ คนในท้องถิ่นและคนของกรมป่าไม้ เอาไปหลอกขาย โดยผู้ครอบครองไม่ใช่คนในชุมชน ซึ่งเรื่องนี้กรมอุทยานฯ ได้ประสานกับอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่บางคนที่นอกแถวแล้ว

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงลาดตระเวน และพบหลักหมุดของ ส.ป.ก. ที่เพิ่งนำมาปักในเขตอุทยาน จึงทำหนังสือทักทวงไปที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาให้ตรวจสอบ เพราะจุดที่ปักหมุดยังมีสภาพป่ายังสมบูรณ์ และมีร่องรอยการหากินของสัตว์ ไม่ใช่ป่าเสื่อมโทรมแต่อย่างใด จนนำไปสู่การวางแผนจับกลุ่มชาย 5 คน เข้าไปแผ้วถางป่า แต่ผู้ต้องหาได้ได้นำเอกสาร ส.ป.ก.4-01 มาแสดงว่าเข้ามาทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างถูกต้อง ก่อนจะมีคนมาประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี

อ่านข่าวอื่นๆ

17 ปีไม่คืบ พ่อ นทท.ญี่ปุ่น ร้อง "ทวี" ขอคดี "โทโมโกะ" ไม่มีอายุความ

กสทช. สั่ง "ค่ายมือถือ" ระงับเบอร์ไม่ยืนยันตัวตนที่ถือครองเกิน 101 เลขหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง