"จรัญ" มอง "องค์กรอิสระ - ศาลรัฐธรรมนูญ" กลไกตรวจสอบ-ถ่วงดุลอำนาจรัฐ

การเมือง
16 ก.พ. 67
12:31
277
Logo Thai PBS
"จรัญ" มอง "องค์กรอิสระ - ศาลรัฐธรรมนูญ" กลไกตรวจสอบ-ถ่วงดุลอำนาจรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้จากปัญหาการเมืองไทยในอดีตต้องมีองค์กรอิสระ ระบบยุติธรรมศาลรัฐธรรมนูญ เป็นกลไกตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจรัฐ รับแม้ถูกมองเป็นนิติสงครามดีกว่าเกิดสงครามกลางเมือง ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสินสุดท้ายของศาล

วันนี้ (16 ก.พ.2567) ศาสตราจารย์พิเศษ จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมสัมมนาในงาน "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีมีความสำคัญต่อประเทศและประชาชนอย่างไร โดยได้อภิปรายในหัวข้อภารกิจหน้าที่และความสำคัญของศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งได้ยกข้อดีขององค์กรอิสระ ว่า หากมีความขัดแย้งทางการเมืองเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ หากไม่มีองค์กรอิสระ ฝ่ายที่มีอำนาจเหนือกว่าจะกินรวบหมด และฝ่ายข้างน้อยก็จะไม่มีทางทำให้ได้รับความถูกต้อง

ทั้งนี้จึงเหลือทางออกของฝ่ายข้างน้อยในสภาฯที่อาจทำได้วอล์คเอ้าท์หรือนำมวลชนลงถนน ซึ่งแม้ทำเช่นนั้นฝ่ายตรงข้ามก็มีมวลชนและอำนาจรัฐ และนำไปสู่เหตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว สร้างความโกรธแค้นอาฆาตกัน อันจะกลายเป็นหายนะของประเทศ เศรษฐกิจพังพินาศประชาชนเดือดร้อน

ทำหน้าที่มา 12 ปี เคยถูกข่มขู่จากคนที่ไม่พอใจ และเมื่อต้องตัดสินคดีการเมืองที่มีเดิมพันทางการเมืองสูง เช่นคดียุบพรรคการเมืองจึงต้องมีระบบยุติธรรม แม้ถูกมองเป็นนิติสงครามดีกว่ามีสงครามกลางเมือง แต่ยังต้องเผชิญกับสงครามสื่อสารโจมตีจะฝ่ายที่ไม่พอใจ

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงข้อดีรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เพิ่มเรื่องจริยธรรม หากผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงฝ่าฝืนมีโทษทางการเมือง ซึ่งเป็นระบบงานยุติธรรมที่แยกจากคดีอาญาหรือคดีทางปกครอง มองเป็นระบบมีประโยชน์ต่อประเทศชาติ เป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุล ซึ่งต้องมีองค์กรตุลาการที่มีความอิสระจากความขัดแย้งทางการเมือง และปราศจากระบบทุนที่แฝงอยู่ใต้การเมืองไทย

พร้อมขอให้ยอมรับอารธรรมระบบเสรีประชาธิปไตย และยอมรับคำตัดสินสุดท้ายของตุลาการ อย่าทำแบบในบางประเทศ และอย่าให้ประชาชนแตกสามัคคี

อ่านข่าวอื่น ๆ

"อะไรควรไม่ควร" ผบ.ทบ.​ปลุกใจคนไทยสร้างจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี

แจ้ง 4 ข้อหา "ทหารยศ ร.อ." พกระเบิดควัน-เมาขับรถ

อิสราเอลถล่มหนัก รพ.ในกาซา ยันคำเดิม! ที่ซ่อนกลุ่มฮามาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง