“พาณิชย์” กำหนดค่าหัวจ่ายปั๊มน้ำมันใหม่ เหลือบวกลบไม่เกิน 0.5 %

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 67
15:52
509
Logo Thai PBS
“พาณิชย์” กำหนดค่าหัวจ่ายปั๊มน้ำมันใหม่ เหลือบวกลบไม่เกิน 0.5 %
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” ออกประกาศ แก้เกณฑ์ความคลาดเคลื่อนหัวจ่ายปั๊มน้ำมันใหม่ เหลือบวกลบ 0.5 % จากเดิมบวกลบ 1 % สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เติมน้ำมัน บังคับใช้ภายใน 1-2 สัปดาห์

วันนี้ (16 ก.พ.2567) ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึง ความคืบหน้าการทบทวนหลักเกณฑ์ เรื่องอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดหรือค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน โดยให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง เพื่อให้เกิดความเที่ยงตรงและเป็นธรรมกับประชาชนผู้รับบริการสถานีบริการน้ำมัน โดยคณะกรรมการชั่งตวงวัด มีมติเห็นควรให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนหัวจ่ายปั๊มน้ำมัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายปั๊มน้ำมัน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2)

โดยปรับแก้หลักเกณฑ์ 2 ส่วน คือ ส่วนแรก การปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง ในการตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันและการต่ออายุคำรับรอง จากบวกลบไม่เกินร้อยละ 0.5 เป็นบวกลบไม่เกินร้อยละ 0.3 และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน จากบวกลบไม่เกินร้อยละ 1 เป็นบวกลบไม่เกินร้อยละ 0.5

ส่วนที่สอง การปรับอายุคำรับรอง จาก 2 ปี เป็น 1 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น โอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนก็จะลดลงไปด้วย

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขอให้ประชาชน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรับทราบโดยทั่วกัน โดยคาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพาณิชย์จังหวัดและข้าราชการในสังกัด เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน นอกเหนือจากการตรวจสอบของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จำนวน 32 แห่ง ในส่วนภูมิภาค

สำหรับผลการตรวจสอบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (1 ม.ค.–ปัจจุบัน) มีการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันแล้ว 2,231 สถานี 34,907 หัวจ่าย พบว่า ถูกต้อง 2,217 สถานี 34,885 หัวจ่าย และพบว่าผิด 14 สถานี 22 หัวจ่าย แบ่งเป็น กรณีไม่มีคำรับรอง คำรับรองสิ้นอายุ 2 สถานี 8 หัวจ่าย

และกรณีการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน 12 สถานี 14 หัวจ่าย แต่ในจำนวนที่คลาดเคลื่อนนี้ เป็นความคลาดเคลื่อนในฝั่งบวก หรือจ่ายน้ำมันเกิน 10 สถานี 12 หัวจ่าย และเป็นความคลาดเคลื่อนฝั่งลบ หรือจ่ายน้ำมันขาด 2 สถานี 2 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินคดีแล้ว

ส่วนบทลงโทษ กรณีการใช้หัวจ่ายน้ำมันที่ไม่มีคำรับรอง คำรับรองสิ้นอายุ และการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันหรือเครื่องชั่งตวงวัดใด ๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ:

"ญี่ปุ่น" ครองแชมป์ลงทุนในไทย รวมต่างชาติด้วยกว่า 7 พันล้าน

“กรุงไทย”ชี้ GDP ไทยโตเพียง 2.7 % แนะภาคธุรกิจรับมือโลกรีเซ็ต

"แบงค์ออมสิน" ขานรับแก้หนี้ทั้งระบบ ปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง