ตัวที่ 2 ของไทย พบซาก “ออร์ฟิช” ยาว 2.85 เมตร โผล่ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 67
15:29
4,402
Logo Thai PBS
ตัวที่ 2 ของไทย พบซาก “ออร์ฟิช” ยาว 2.85 เมตร โผล่ภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ออร์ฟิช” ยาว 2.85 เมตร น้ำหนัก 8.6 กิโลกรัม โผล่ทะเลภูเก็ต เป็นตัวที่ 2 ของไทย หลังซากติดอวนเรือประมง ล่าสุดนำขึ้นฝั่งส่งเจ้าหน้าที่ศึกษาข้อมูลปลาหายาก

วันนี้ (16 ก.พ.2567) ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสิทธิพล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยเเละพัฒนาประมงทะเลภูเก็ต ตรวจสอบซากออร์ฟิช (Oarfish) หรือปลาพญานาค ซึ่งพบโดยเรือประมงชื่อ ป.มัสยานำโชค 4 โดยติดอวนลากคู่ห่างชายฝั่งหน้าหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ประมาณ 7-8 ไมล์ทะเล เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำเก็บไว้ในห้องเย็นภายในเรือ แต่เนื่องจากเรือดังกล่าวยังไม่ถึงรอบการขนถ่ายสัตว์น้ำกลับเข้าฝั่ง จึงฝากซากออร์ฟิชมากับเรือลำอื่น พร้อมประสานประมงจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับมอบและตรวจสอบเบื้องต้น ก่อนนำไปศึกษาข้อมูล เนื่องจากเป็นปลาทะเลหายาก

การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ซากปลาดังกล่าวอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ วัดขนาดความยาวได้ 2.85 เมตร น้ำหนัก 8.6 กิโลกรัม นับว่าเป็นการพบปลาชนิดนี้ตัวแรกที่ จ.ภูเก็ต โดยจะส่งไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อนำไปศึกษาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิด แหล่งหากิน

ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ จ.ภูเก็ต ได้พบปลาดังกล่าว เนื่องจากเป็นปลาหายากและอยู่ในทะเลลึก โดยการพบซากปลาดังกล่าวเป็นตัวที่ 2 ของไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2567 ได้พบตัวแรกที่ จ.สตูล ความยาว 2.40 เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวแรก! อพวช.ขึ้นทะเบียน "ออร์ฟิช" ศึกษาอนุกรมวิธาน 

"ออร์ฟิช" ปลาลึกลับใต้ทะเลลึก 1,000 ม.เตรียมส่ง อพวช.สตัฟฟ์ 

อย่าตื่น "ปลาออร์ฟิช" โผล่ไทยคาด IOD มวลน้ำเย็นพาเข้าทะเลสตูล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง