เรื่องต้องรู้ "ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ" สูดดมอันตรายถึงเสียชีวิต

อาชญากรรม
16 ก.พ. 67
19:33
3,248
Logo Thai PBS
เรื่องต้องรู้  "ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ" สูดดมอันตรายถึงเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรื่องต้องรู้ "แก๊สหัวเราะ" อันตราย ไม่เพียงส่งผลต่อระบบประสาท ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิต

แทบทุกปีจะพบข่าวการจับกุมคนลักลอบขาย "ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ" ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อไปสูดดม โดยอ้างว่าช่วยสร้างความ "เพลิดเพลิน" และ "เสียงหัวเราะ" แต่รู้หรือไม่สิ่งนี้อันตรายถึงชีวิต

มารู้จัก "แก๊สหัวเราะ" คืออะไร และทำไมถึงอันตรายต่อร่างกายของผู้ที่สูดดม 

"แก๊สหัวเราะ" คือ "แก๊สไนตรัสออกไซด์" (Nitrous Oxide) เป็นแก๊สที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่ติดไฟ ถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์ เช่น ใช้เป็นแก๊สดมสลบก่อนการผ่าตัด หรือถอนฟัน ลดอาการปวด ออกฤทธิ์รวดเร็วและหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน 

ในเชิงพาณิชย์มีการใช้ไนตรัสออกไซด์ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ และอุตสาหกรรมอาหาร ไนตรัสออกไซด์ถูกนำมาใช้เป็นสารขับดันในกระป๋องสำหรับฉีดพ่นวิปครีม สเปรย์น้ำมันกันอาหารติดกระทะ สารป้องกันการเกิดออกซิเดชั่น สารช่วยให้เกิดฟองและเป็นก๊าซช่วยในการบรรจุ

กรณีนำแก๊สไนตรัสออกไซด์ไปใช้ในทางที่ผิด สูดดมเพื่อให้เกิดอาการ "เคลิบเคลิ้ม และ "เพลิดเพลิน" มีคำเตือนว่า หากสูดดมในปริมาณมากอาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน หมดสติ อันตรายถึงเสียชีวิต

แก๊สไนตรัสออกไซด์ หากสูดดมบ่อยเป็นเวลานาน ร่างกายจะขาดออกซิเจน อันตรายถึงชีวิตได้ และส่งผลกับร่างกายดังนี้ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม เหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า หมดสติ ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิต 

แพทย์เตือนอันตราย "แก๊สหัวเราะ" ส่งผลระบบประสาท  

สำหรับผลต่อร่างกาย ของผู้ใช้แก๊สไนตรัสออกไซด์ ขณะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคติดเชื้อ กล่าวว่า ผลกระทบหากสูดดมลูกโป่งหัวเราะ หรือแก๊สไนตรัสออกไซด์มากเกินไปหรือต่อเนื่องเป็นประจำจะทำให้มีความผิดปกติ ต่อระบบประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นเพราะ เมื่อสูดดมแก๊สเข้าในร่างกายก๊าซจะไปขัดขวางการทำงานของ "วิตามินบี 12"

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

นพ.มนูญ ยอมรับว่า มีผู้ป่วยคนไทยเคยเข้ารับการรักษา เนื่องจากดมก๊าซหัวเราะติดต่อกันมานานหลายปี หากมารักษาช้ามีโอกาสถึงขั้นเสียชีวิตได้ และส่วนใหญ่มักจะพบคนไทยที่มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติหรือเรียนหนังสืออยู่ต่างประเทศ นิยมดมก๊าซหัวเราะ โดยลอกเลียนแบบมาจากวัฒนธรรมชาติตะวันตก แต่ปัจจุบันยังไม่ได้เป็นที่แพร่หลายในประเทศ

สำหรับแก๊สไนตรัสออกไซด์สามารถหาซื้อง่าย และมีราคาไม่แพง และมักจะใช้สำหรับทันตกรรม เครื่องดื่ม แต่ตามสถานบันเทิงบางแห่ง กลับนำมาใช้ในทางที่ผิด เพื่อให้บริการกับลูกค้า แม้ว่าแก๊สประเภทนี้ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติด แต่ก็มีผลกระทบกับระบบประสาท จึงอยากให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางในการควบคุม หรือจำกัดกลุ่มผู้ซื้อหากนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

เตือนห้ามขาย มีโทษตาม พ.ร.บ.ยา  

ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยง การสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ และหากพบเห็นผู้ที่นำแก๊สหัวเราะ จำหน่าย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน อย.1556 เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิด ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

และหากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ผลิตหรือผู้ขายจะมีความผิดในข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ

กรมวิทย์ฯ เผยโควิด-19 สายพันธุ์ JN.1 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่รุนแรง

กทม.รับมือฝุ่น PM 2.5 เช็กพิกัดคลินิกมลพิษทางอากาศ 8 แห่ง

How to ช่วยเหลือ "คนถูกงูกัด" ก่อนส่งถึงมือหมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง