จับกระแสการเมือง : 16 ก.พ.67 “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ถึงฝั่ง - “ทักษิณ หวนคืน “บ้านจันทร์ส่องหล้า”

การเมือง
16 ก.พ. 67
18:51
544
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 16 ก.พ.67 “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ถึงฝั่ง - “ทักษิณ หวนคืน “บ้านจันทร์ส่องหล้า”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เข็นผ่านเรียบร้อย ในการประชุมสภาฯ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ( 15 ก.พ.2567) กับรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่องการศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ด้วยมติ 269 :147 เสียง

ถือได้ว่า “โครงการแลนด์บริดจ์” ขยับไปอีกขั้น ขณะที่“ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดปม 3 ประเด็นคำถาม กับความคุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้รับผลกระทบ ทั้งด้าน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว

อ่านข่าว : เสียงสะท้อน! "ทักษิณ" Comeback จับตาแรงกระเพื่อมการเมือง 

ขณะที่ “ไหม” น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ลาออกจาก "กมธ.แลนด์บริดจ์" มองว่า มีการตั้งธงมาจากบ้านของ สส.ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า มีความพยามยามจะผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล

โดยตั้งคำถามสำคัญว่า โครงการดังกล่าวจะสร้างรายได้จากท่าเรือได้ถึง 5.8 หมื่นล้านได้จริงหรือ ? โดยเฉพาะรายได้จากการขายน้ำมัน 50,000 ล้านบาท และรายได้ท่าเรือ 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นไปได้อย่างไร เมื่อไทยไม่มีโรงกลั่น

ไม่ต่างจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นโยบาย"เรือธง"ของรัฐบาลที่ยัง "ยักตื้นติดกึก ยังลึกติดกัก" แม้  “เสี่ยโต้ง” กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกฯ จะออกมาชี้แจง หลัง “บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต” สั่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาการกระทำที่อาจทุจริตในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

อ่านข่าว : "จันทร์ส่องหล้า" บ้านตระกูลชิน-รับแขกสำคัญ สู่ที่พักโทษ "ทักษิณ"

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกฯ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกฯ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกฯ

หลัง ป.ป.ช.ให้ความเห็น และออกมาเตือนให้ระวังหลายๆ เรื่อง รวมถึงถูกมองว่า มติบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต รอบนี้เป็นการยื้อเวลาไปอีก 30 วัน และเหมือนกับถอยหลังกลับไปเริ่มต้นใหม่

เนื่องจากมีข้อสังเกตจากหลายหน่วยงาน ถ้าจะบอกว่า ไปเริ่มต้นใหม่คงไม่ใช่ ถ้าบอกว่าจะไม่ถอยไปดูอีกแล้ว ก็เท่ากับว่าไม่ให้ความสำคัญหน่วยงาน ไม่ให้เกียรติกับหน่วยงานที่แสดงความคิดเห็น ดังนั้นการที่จะพิจารณาให้รอบคอบก็ต้องเอาความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาด้วย

ขณะที่มุมของผู้ที่เกาะติดนโยบายนี้อย่างใกล้ชิดอย่าง “สส.ไหม” น.ส.ศิริกัญญา มองว่า ความเป็นไปได้ที่จะคลอดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อย ๆ และอยากเห็นความชัดเจนว่าจะทำหรือไม่ทำ เพราะจากผลสำรวจนิด้าโพล ก็บอกว่า ประชาชนไม่โกรธหากรัฐบาลไม่ทำโครงการนี้ต่อ

อ่านข่าว : "กำไลอีเอ็ม" มิติใหม่การติดคุกนอกเรือนจำ 

ขณะที่ฟากนักลงทุน “สส.ไหม" บอกว่า ต่างก็รอให้เกิดการตัดสินใจที่แน่นอนเพื่อจะได้ "มูฟออน" ไปทำอย่างอื่นหรือไปทำเรื่องอื่น มิฉะนั้นจะทำให้ชะงักงันไปทั้งหมดทั้งระบบเศรษฐกิจ

"สส.ไหม" ยังทิ้งท้ายคำสัมภาษณ์ต่อสื่อด้วยการร้องเพลง "รอ" ของสุเทพ วงศ์คำแหง ปิดท้ายว่า “รอ..รอแล้วรอไม่สิ้น รอจนใกล้ดับถมทับแผ่นดิน แผ่นฟ้า" อีกด้วย

สำหรับนโยบายที่ “พูดแล้ว ทำได้ “ คือ นโยบายฟรีซา หลัง “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน เดินหน้า ฟรีวีซาไปแล้วหลายประเทศทั้ง จีน ศรีลังกา คาซักสถาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

แต่ที่ชาวบ้านจับตาดูและให้ความสนใจไม่น้อยก็คือ “ฟรีวีซาเชงเก็น” โดยสัปดาห์หน้า “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน จะบินลัดฟ้าไป เยอรมนี และ ฝรั่งเศส  โดยให้คำว่า ทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ และอยากให้เกิดขึ้นจริง แต่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย

แม้ก่อนหน้านี้จะมีคนบอกว่า การฟรีวีซ่าระหว่างไทย-จีน ทำไม่ได้ แต่เราก็ทำได้ และจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.นี้ และ หากมีโอกาสเดินทางไปอินเดีย จะมีการพูดคุยเรื่องวีซ่าเช่นเดียวกัน

สอดรับ"รองนายกฯตั๊ก" ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ บอกว่า ได้เจรจากับประเทศใหญ่ ๆ ในสหภาพยุโรป โดยต่างก็เห็นด้วยในหลักการแล้ว ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในอียูยังต้องเจรจาพูดคุย ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่า การเดินทางไป “เยอรมนี” ในวันพุธที่ 21 ก.พ.นี้ จะหารือในเรื่องนี้แน่นอน

อ่านข่าว : "ปานปรีย์" บิน "เยอรมนี" 21 ก.พ.นี้ เล็งหารือ "ฟรีวีซาเชงเก็น" 

อีกประเด็นร้อนที่ไม่พูดถึง ไม่ได้คือ “การพักโทษ” ของ “มิสเตอร์ โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งจะเข้าเกณฑ์พักโทษเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังอาวุโสและเจ็บป่วยเรื้อรัง โดยจะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 18 ก.พ.67 และจะเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะพ้นโทษ ในช่วงเดือน ส.ค.67

เอาเป็นว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ สื่อหลายสำนักและกลุ่มผู้คัดค้าน อย่าง กลุ่ม คปท.ต่างแวะเวียนไปติดตามความเคลื่อนไหวกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ รพ.ตำรวจ กระทรวงยุติธรรม และ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” คฤหาสถ์หลังใหญ่ที่เจ้าของ “ทักษิณ” ไม่ได้กลับไปเยือนนานกว่า 17 ปี

บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์

บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์

บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์

โดยในการพักโทษครั้งนี้ ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ แล้ว ผู้ที่ได้รับการพักโทษ เป็นกรณีพิเศษ จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข 8 ข้อ คือ

1.ผู้ได้รับการพักโทษ จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ, 2.ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต, 3.ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพย์ติด และกระทำผิดอาญา, 4.ต้องประกอบอาชีพโดยสุจริต,5.ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา,6.ห้ามพกพาอาวุธ,7.ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ,8.ต้องไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

อ่านข่าว : พายเรือในอ่าง! "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ส่อนับหนึ่งใหม่ 

วันเดียวกันเมื่อช่วงสาย ๆ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ได้ดอดเข้าทำเนียบเพื่อหารือกับนายกฯ นิด และพร้อมตอบผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯที่ถามว่าได้คุยเรื่องการพักโทษของ "ทักษิณ"หรือไม่ โดย "อุ๊งอิ๊ง" ตอบสั้น ๆว่า "คุยแต่เรื่องซอฟต์พาวเวอร์เท่านั้น"

ส่งท้ายสุดสัปดาห์นี้ คอการเมือง ยังคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการหวนคืนสู่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ของอดีตนายกฯทักษิณ แน่นอน สมรภูมิรบการเมืองนับจากนี้ไป ยังมีอีกหลายเรื่องร้อนรออยู่..แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เมื่อรมต.-รองประธานสภาฯ ท้าดวลกัน ประชาชนได้อะไร?  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง