ตอลีบันโจมตี 6 จุดในอัฟกาฯ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 54
02:49
19
Logo Thai PBS
ตอลีบันโจมตี 6 จุดในอัฟกาฯ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย

กลุ่มตอลีบันบุกโจมตีเป้าหมาย 6 แห่งในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานจนเกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือด และ ดำเนินมาจนถึงเช้าวันใหม่ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 9 คน

บริเวณนี้เป็นที่ทำการใหญ่ของกองกำลังสนับสนุนการรักษาความมั่นคงนานาชาติ หรือ ไอซาฟ ซึ่งทหารชาติตะวันตกกำลังยิงต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธประมาณ 5 คนที่ลอบเข้ามายึดอาคารสูงที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นฐานการโจมตีเป้าหมายเบื้องล่าง

ที่ทำการใหญ่ไอซาฟแห่งนี้อยู่ในบริเวณเดียวกันกับสถานทูตสหรัฐและหน่วยข่าวกรองของอัฟกานิสถาน ซึ่งถูกโจมตีเช่นกัน โดยที่สถานทูตสหรัฐฯ มีพลเรือน 4 คน ซึ่งกำลังนั่งรอทำวีซ่าได้รับบาดเจ็บจากระเบิดที่ถูกยิงเข้ามา

เหตุการณ์ครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เวลา13.30 น.ตามเวลาในอัฟกานิสถาน โดยเมื่อถึงช่วงใกล้ค่ำทหารไอซาฟ และ เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน ซึ่งนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินวนเวียนเผยว่า กลุ่มติดอาวุธ 4 คนถูกสังหาร และ เมื่อเวลา 01.30 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยังมีกลุ่มติดอาวุธอีกอย่างน้อย 1 คนยิงลงมาจากชั้น 9 ซึ่งการโจมตีครั้งนี้กลุ่มตอลีบันประกาศอ้างความรับผิดชอบ

กรุงคาบูลถูกกลุ่มตอลีบันลอบโจมตีเช่นนี้มาหลายครั้ง แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการแสดงศักยภาพว่า กลุ่มตอลีบันสามารถบุกเข้ามาได้ถึงขอบประตูชาติตะวันตก นอกจากนี้ยังแสดงว่ากลุ่มตอลีบันสามารถปฏิบัติการตามแผนที่วางเป้าหมายไว้หลายแห่งได้ในเวลาพร้อม ๆ กัน เพราะในช่วงเวลาเดียวกันมือระเบิดพลีชีพได้เดินเข้าไปปลดชนวนที่สถานีตำรวจและตลาด ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจอัฟกานิสถานแถลงว่า เพราะทางหน่วยงานไม่มีเจ้าหน้าที่หญิงไว้คอยค้นตรวจร่างกายผู้ก่อเหตุที่เป็นหญิงด้วยกัน

นอกจากนี้ยังมีมือระเบิดคนหนึ่งพยายามเข้าไปก่อเหตุที่สนามบิน แต่ถูกเจ้าหน้าที่พบพิรุธเสียก่อนจึงยิงจนเสียชีวิตและยึดได้ระเบิดหนัก 7 กิโลกรัม

สำนักงานตำรวจอัฟกานิสถานแถลงว่า กลุ่มตอลีบันพยายามประกาศศักยภาพเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีวินาศกรรมสหรัฐ โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นอย่างน้อย 9 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่และพลเรือนชาวอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 23 คน ส่วนผู้มีสัญชาติตะวันตกปลอดภัยทั้งหมด

นายแอนเดอร์ส โฟกห์ รัสมุสเซน เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า ขอชื่นชมความสามารถรับมือกับเหตุการณ์ของเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน โดยกลุ่มตอลีบันพยายามทดสอบกระบวนการส่งมอบภารกิจการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่ชาติตะวันตกกำลังจะปล่อยให้ชาวอัฟกานิสถานดูแลกันเอง

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกันปลอดภัยทั้งหมด และ สหรัฐจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อจัดการกับผู้ก่อเหตุที่เหลืออยู่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง