ไว้อาลัย "อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 67
11:32
373
Logo Thai PBS
ไว้อาลัย "อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตอย่างปริศนาภายในเรือนจำ ขณะที่การชุมนุมเพื่อไว้อาลัยถูกจัดขึ้นในเมืองหลวงของหลายประเทศในโลกตะวันตก

วันนี้ (18 ก.พ.2567) ประชาชนนับร้อยคนรวมตัวกันบริเวณลานทรอกาเดโรในกรุงปารีสเพื่อไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของอเลกเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย หลังจากนาวาลนีเสียชีวิตในทัณฑนิคมที่เขตปกครองตนเองยามาโล-เนเนตส์ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนเหนือของรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนแกนนำฝ่ายค้านรัสเซียในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ออกมารวมตัวประท้วงด้านหน้าอาคารสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย

นอกจากนี้ยังร่วมกันตะโกนประณามวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และเรียกร้องอิสรภาพให้นักโทษการเมืองคนอื่นๆ ในรัสเซียด้วย

ขณะที่คิรา ยาร์มิช โฆษกประจำตัวของแกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ระบุว่า การเสียชีวิตของนาวาลนีในทัณฑนิคมเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ยังคลุมเครือ

พร้อมยังเรียกร้องให้คืนร่างนาวาลนีให้สมาชิกในครอบครัวทันที หลังจากร่างนาวาลนีถูกส่งไปตรวจสอบเพิ่มเติมที่เมืองใกล้ทัณฑนิคม

ทั้งนี้สื่อมวลชนพบเห็นมารดาของนาวาลนีเดินออกมาจากอาคารสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนในเขตปกครองตนเองยามาโล-เนเนตส์ หลังจากเจ้าหน้าที่ทัณฑนิคมดังกล่าวแจ้งว่า นาวาลนี เสียชีวิตจากอาการใหลตาย หรือ กลุ่มอาการเสียชีวิตเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ

ส่วนข้อมูลจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนโอวีดี-อินโฟ ระบุว่า ตำรวจรัสเซียได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วไม่ต่ำกว่า 170 คนทั่วประเทศ

อ่านข่าวอื่นๆ :

สื่อนอกตีข่าว "ทักษิณ" ออกจาก รพ.ตำรวจ หลังได้รับการพักโทษ

อียิปต์ระงับแผนบูรณะพีระมิด หลังเผชิญเสียงวิจารณ์ดัดแปลงโบราณสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง