ผู้นำอัลกออิดะห์คนใหม่ส่งสาส์น "อาหรับสปริง" หายนะของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 54
02:53
8
Logo Thai PBS
ผู้นำอัลกออิดะห์คนใหม่ส่งสาส์น "อาหรับสปริง" หายนะของสหรัฐฯ

ผู้นำคนใหม่ของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ประกาศสาห์นเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์วินาศกรรมสหรัฐ โดยระบุว่าการลุกฮือของประชาชนในโลกอาหรับคือหายนะต่อสหรัฐฯ

เว็บไซต์สนับสนุนเครือข่ายก่อการร้ายนำเสียงบันทึกของนายไอมาน อัล ซาวาฮีรี ผู้นำคนใหม่ของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มาเปิดเผยวิดีโอชุดนี้มีชื่อว่า "อรุณรุ่งแห่งชัยที่ใกล้มาถึง" ซึ่งนายไอมานปรากฏเป็นภาพนิ่งประกอบเสียงความยาว 62 นาที โดยนายไอมานระบุว่า การลุกฮือของประชาชนภายในโลกอาหรับ หรือ อาหรับสปริง แสดงถึง หายนะครั้งใหญ่ที่มีต่อสหรัฐฯ

หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ อธิบายว่า อาหรับสปริงคือการการปลดโซ่ตรวนที่สหรัฐได้จองจำผู้คนในโลกอิสลามไว้ในฐานะนักโทษ รวมทั้งผู้นับถือศาสนาอิสลามยังปลดแอกตัวเองให้พ้นจากความขลาดและหวาดกลัว

นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ยังได้นำวิดีโอของนายโอซามะห์ บิน ลาดิน อดีตหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ที่บันทึกไว้ก่อนเสียชีวิตมาเปิดเผยด้วย ซึ่งเป็นชุดเดียวกันกับที่สหรัฐได้นำออกเผยแพร่ไปแล้วหลังบุกเข้าสังหารในปากีสถาน

เชื่อว่าวัตถุประสงค์ของการกระทำครั้งนี้ก็เพื่ออวดศักดาในวาระครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์วินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน ปีพุทธศักราช 2544
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง