รัสเซียรวบมากกว่า 400 คนชุมนุมหลัง "นาวาลนี" เสียชีวิต

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 67
07:57
393
Logo Thai PBS
รัสเซียรวบมากกว่า 400 คนชุมนุมหลัง "นาวาลนี" เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเสียชีวิตของ "อเลกซี นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ทำให้เกิดกระแสโจมตีทางการรัสเซียว่าพยายามหมกเม็ดสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ขณะที่ประชาชนในรัสเซียออกมาไว้อาลัยอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่การจับกุมแล้วมากกว่า 400 คน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 กลุ่มสิทธิมนุษยชน OVD-Info ระบุว่า หลังการเสียชีวิตของ "อเลกซี นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ปรากฏว่ามีประชาชนถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 400 คนใน 32 เมือง ถือเป็นการจับกุมคนจำนวนมากที่สุดจากกิจกรรมทางการเมือง นับตั้งแต่เดือน ก.ย.2022 ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่จับผู้ประท้วงรวมกว่า 1,300 คนที่ออกมาต่อต้านการเรียกตัวกำลังพลสำรองของรัสเซียเพื่อให้ไปรบในศึกที่ยูเครน

นอกจากนี้ OVD-Info ยังระบุว่า การจับกุมเกิดขึ้นสูงสุดในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และกรุงมอสโก โดยที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้ถูกจับกุมไม่ต่ำกว่า 200 คน

อ่านข่าว : ไว้อาลัย "อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ

ขณะที่บรรยากาศหน้าสถานพยาบาลในเมืองซาเลฮาร์ด ใกล้เขตปกครองตนเองยามาโล-เนเนตส์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่เก็บร่างไร้วิญญาณของนาวาลนี ปิดเงียบไร้ผู้คน ก่อนหน้านี้ Lyudmila Navalnaya แม่ของนาวาลนี้ได้รับแจ้งจากทัณฑนิคมที่นาวาลนีรับโทษอยู่ว่า เขาเสียชีวิตด้วยโรคใหลตาย หรือกลุ่มอาการเสียชีวิตเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งใช้เรียกอาการทางหัวใจซึ่งก่อให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันและเสียชีวิต

ประชาชนวางดอกไม้ไว้อาลัย Alexei Navalny แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

ประชาชนวางดอกไม้ไว้อาลัย Alexei Navalny แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

ประชาชนวางดอกไม้ไว้อาลัย Alexei Navalny แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ มีแหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าว RT ของทางการรัสเซียว่า นาวาลนีเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน แต่ล่าสุดยังไม่ชัดเจนว่าร่างของเขาถูกเก็บรักษาไว้ที่ใด หลังสำนักข่าวรอยเตอร์สได้ข้อมูลจากผู้ที่ทำงานในสถานพยาบาลในเมืองซาเลฮาร์ดแห่งนี้ว่ายังไม่มีการส่งร่างนาวาลนีเข้ามา

ส่วน Novaya Gazeta รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ออกนามว่า ร่างของนาวาลนีมีร่องรอยฟกช้ำที่ตรงกับการเกิดอาการชักและมีร่องรอยการปั๊มหัวใจ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น

ด้านภรรยาของนาวาลนี โพสต์ภาพคู่สามีผู้ล่วงลับ พร้อมประโยคบอกรัก ท่ามกลางการไว้อาลัยของคนบนโลกออนไลน์ โดย Josep Borrell ผู้แทนระดับสูงฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ยืนยันผ่าน X ว่าจะพบกับเธอในวันนี้เพื่อสนับสนุนนักสู้เพื่อเสรีภาพในรัสเซีย

ขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เดินขบวนพร้อมป้ายข้อความระบุว่า ปูตินเป็นฆาตกร และร่วมไว้อาลัยนาวาลนี

บรรยากาศในลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นในอีกหลายประเทศ รวมถึงที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าอังกฤษถือว่าทางการรัสเซียมีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของนาวาลนีอย่างเต็มตัว ซึ่งรัสเซียระบุว่าการเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

อ่านข่าวอื่นๆ

สื่อนอกตีข่าว "ทักษิณ" ออกจาก รพ.ตำรวจ หลังได้รับการพักโทษ

อียิปต์ระงับแผนบูรณะพีระมิด หลังเผชิญเสียงวิจารณ์ดัดแปลงโบราณสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง