นักวิจัยชี้ “รอยเสือโคร่ง” ที่คลองลาน เป็นเสือข้ามถิ่นจากแม่วงก์

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 67
10:32
385
Logo Thai PBS
นักวิจัยชี้ “รอยเสือโคร่ง” ที่คลองลาน เป็นเสือข้ามถิ่นจากแม่วงก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชี้รอยเสือโคร่ง เยือนบ้านกะหรี่ยงน้ำตกคลองลาน กำแพงเพชร ตามประสาเสือรุ่น คึกคะนอง เดินทางข้ามอุทยานฯ แม่วงก์ ข้ามถิ่นมาอุทยานฯ คลองลาน ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร

จากกรณีชาวบ้านพบ “เสือโคร่ง” ออกนอกป่าคลองลาน เดินป้วนเปี้ยนบนถนน และคาบหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงในเล้าหลังบ้านไปกิน เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเตรียมจับคืนสู่ป่าอนุรักษ์

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 60 นาย ยังคงควบคุมสถานการณ์พื้นที่โดยรอบ และประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกและใกล้เคียง อย่าทำร้ายเสือโคร่ง และไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่รัศมี 5 ตารางกิโลเมตร เกรงว่าจะได้รับอันตราย

อ่านข่าว : ติดกล้องดัก "เสือโคร่ง" ห่วงย้อนกินเหยื่อ-รอยตีนมุ่งป่าคลองลาน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลัง 4 ทิศเฝ้าสังเกตการณ์พฤติกรรมเสือโคร่งตลอดเวลาทั้งคืน วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยติดตั้งกล้อง NCAPs จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และกล้อง Camera Trap จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF ประเทศไทย) ตามต้นไม้หลายๆ ต้น เพื่อคอยดูความเคลื่อนไหวของเสือโคร่งที่จะย่องเข้ามาดูเหยื่อ พร้อมวางแผนขั้นต่อไปทันทีที่เห็นภาพจากกล้องที่ติดตั้งไว้

ทั้งนี้จากการประเมินอาการของเสือโคร่ง พบเป็นเสือโคร่งเพศผู้ วัยรุ่น สูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1.50 เมตร อายุประมาณ 2 ปี ร่างกายผอม เดินเหมือนไม่มีแรง มีอาการเหมือนหิวอาจอดอาหารมาหลายวัน และมีอาการหวาดระแวงวิ่งบ้างเดินบ้างตลอดจากนั้นก็หลบหมอบในพุ่มไม้ป่ารกเงียบๆ

ขณะที่ สัตวแพทย์หญิง พิมพ์ชนก สรงมงคล ดร.อัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สบอ.12 (นครสวรรค์) ทีมเจ้าหน้าที่ WWF กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล เป็นองค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ และ น.ส.อังสนา มองทรัพย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

อ่านข่าว : เร่งจับ "เสือโคร่ง" โผล่ชิลกลางหมู่บ้าน-ไม่ปิดเที่ยวคลองลาน

ปรึกษาวางแผนด้วยวิธียิงยาสลบ พร้อมกรงที่เตรียมไว้ เพื่อเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ทันที นำไปฟื้นฟูที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แต่ยังไม่สามารถดำเนินการตามแผนได้ เนื่องจากเสือโคร่งหลบซ่อนตัวในพื้นที่ป่ารก ทำให้เป็นอุปสรรคในการยิงยาสลบ

อย่างไรก็ตามก็จะดำเนินการนำเสือออกจากพื้นที่ให้โดยเร็ว โดยมีการจัดกำลังเจ้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มาเสริมเพิ่มอีก คาดว่าหากไม่มีอะไรผิดพลาด จะได้ตัวในวันที่ 19 ก.พ.นี้

นักวิจัยระบุว่า สาเหตุที่เสือเดินทางมาบริเวณดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านบริเวณนี้อยู่ห่างจากพื้นที่ป่าเพียง 500 เมตร และเกือบทุกบ้านจะเลี้ยงหมู อย่างไรก็ตามเป็นที่หวาดกลัวของชาวบ้าน เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ไม่พบเสือโคร่งมากว่าสิบปีแล้ว

อ่านข่าว : "เสือโคร่ง" ในป่าไทยเพิ่มเป็น 148-189 ตัว เร่งฟื้นฟูเหยื่อ-ถิ่นอาศัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง